THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:40

Đà Nẵng: Khắc phục hậu quả cấp đất trái quy định “có thể và không thể”.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND Đà Nẵng, cho biết vấn đề lớn của Đà Nẵng hiện nay là khắc phục những sai phạm về đất đai từ các thời kỳ trước. Trong đó trọng tâm là việc đất sản xuất kinh doanh và thương mại dịch vụ tại thời điểm từ năm 2012 trở về trước (trước khi ông Thơ làm Chủ tịch) được thành phố cấp trái quy định cho doanh nghiệp và người dân quyền sử dụng đất lâu dài.

Năm 2012, Thanh tra Chính phủ từng kết luận việc cấp đất lâu dài cho đất sản xuất kinh doanh và thương mại dịch vụ là sai phạm, bởi theo qui định của pháp luật là thời hạn không quá 50 năm. Do đó, thành phố phải thu hồi những lô đất này.

"Thanh tra Chính phủ đã kết luận và Thủ tướng đã đồng ý kết luận đó thì thành phố phải thực hiện việc thu hồi".

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, thời gian qua thành phố đã rất nỗ lực để thu hồi, một số doanh nghiệp và người dân chấp thuận. Nhưng nhiều người không đồng ý, đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính quyền cấp ghi là đất sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, nhiều lô đất đã mua đi bán lại nên chính quyền gặp khó khăn.

Đà Nẵng đã nhiều lần báo cáo Chính phủ và các Bộ, Ngành xin ý kiến về việc xử lý thu hồi đất, vì thực hiện theo Kết luận thanh tra là rất khó, dù thành phố đã thu hồi, đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được gần 50 dự án.

Chủ tịch Đà Nẵng cho rằng, tâm lý người dân khi cầm tờ giấy cấp quyền sử dụng đất lâu dài sẽ thích hơn là có thời hạn. Nhưng bản chất đất cấp cho sản xuất kinh doanh và thương mại dịch vụ là phải có thời hạn, không phải để ở lâu dài.

Ông Thơ cũng thừa nhận, không thu hồi được những dự án này chính là một trong những khuyết điểm của Ban thường vụ Thành ủy và cá nhân ông liên quan đến quản lý đất đai. "Tức là mình chậm khắc phục. Chúng tôi đành rằng chấp nhận mình bị kỷ luật, nhưng cũng đã cố gắng hết sức", ông Thơ mong doanh nghiệp, cá nhân sở hữu đất liên quan đến nội dung vi phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hợp tác cùng lãnh đạo thành phố.

Ông Huỳnh Đức thơ kêu gọi doanh nghiệp và người dân hợp tác để khắc phục hậu quả về cấp đất sai quy định. Ảnh: Giang Sơn.

 Còn ông Đặng Xuân Tấn, cũng là chủ một lô đất tương tự thì cho rằng: Việc cấp đất ( có thu tiền) của thành phố nếu sai thì phải khắc phục, việc khắc phục phải tuân thủ đúng, đầy đủ theo những quy định của pháp luật về đất đai. Ông Tấn cũng viện dẫn điều 106 ( về thu hồi giấy CNQSDĐ) 125, 128 của Luật Đất đai và điều 133 của Luật Dân sự yêu cầu các cơ quan chức năng nghiêm túc thực hiện để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp và công dân.

Khu đất KD-TM-DV tại đông nam Đài tưởng niệm đang bị " Treo" 10 năm qua. ảnh: Giang Sơn

Như vậy, việc khắc phục những vi phạm về đất đai của Đà Nẵng đang là vấn đề không hề đơn giản. Những cái sai của 10 năm trước cả lãnh đạo và người dân đang cùng phải “ gánh chịu”. Nếu có sự cảm thông, chia sẻ thì việc này cũng có thể có những giải pháp hợp lý để khắc phục. Nếu căng thẳng, gò ép hoặc chỉ vì những lợi ích riêng e rằng câu chuyện chưa thể có hồi kết.

 

Giang Sơn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh