THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:57

Đà Nẵng: Những điều bất thường về công bố quy hoạch tại khu vực Đài tưởng niệm

 Một khu đất với nhiều lần công bố quy hoạch khác nhau

Năm 2008, sau khi có QĐ của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất công viên tại khu vực này các nhà đầu tư vừa và nhỏ đã mua tổng cộng 65 lô đất với diện tích khoảng 3,2 ha của Cty Nam Việt Á và được UBND TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài với mục đích: Đất cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nguồn gốc sử dụng đất ghi rõ: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, phù hợp với QĐ phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, đến 7/3/2013, TP lại ra Quyết định số 1708 về việc phê duyệt Tổng mặt bằng Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu Công viên văn hóa và vui chơi giải trí với tổng diện tích là: 846.632 m2, bao gồm cả 65 lô đất của hơn ba chục nhà đầu tư này. Ngay sau đó, vào tháng 5/2013, UBND Quận Hải Châu đã ra Quyết định thu hồi đất đối với từng cá nhân để giao cho nhà đầu tư khác. Các chủ đất ở đây kiên quyết không chấp nhận vì họ cho rằng: đất họ mua hợp pháp, sử dụng đúng mục đích nhưng bị tính giá trị đền bù chỉ bằng 1/3 giá thị trường và tại sao lại thu hồi đất của họ giao cho nhà đầu tư khác có cùng mục đích sử dụng?

Buổi công bố quy hoạch bị nhiều người phản ứng. Ảnh: Giang Sơn

Sau hơn hai năm, sự việc tưởng như đã “ổn” khi TP không thực hiện Quyết định 1708 thì đột nhiên đến ngày 7/4/2017, UBND phường Hòa Cường Bắc đã gọi điện mời một số chủ đất ở đây tới UBND phường để nghe công bố quyết định 725/ QĐ- UBND ngày 8 tháng 2 năm 2017 “Về việc phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết TL 1/500 khu công viên công cộng tại khu vực Đông Nam Đài Tưởng Niệm, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu”. Theo Quyết định này thì toàn bộ 65 lô đất của các nhà đầu tư sẽ bị “công cộng hóa” để làm khu vực bắn pháo hoa và bãi giữ xe. Quá bức xúc với cách “ứng biến” của thành phố, nhiều người đã phản ứng quyết liệt và gửi đơn đến các cơ quan báo chí. 

Quyết định 725 và sơ đồ quy hoạch được công bố tại buổi Lễ công bố uy hoạch. Ảnh: Giang Sơn

Ông Nguyễn Hữu Thùy, chủ lô đất số 1- 1A có diện tích 1650 m2, cho biết: Trước đây, UBND TP Đà Nẵng đã đưa ra giá đền bù áp đặt thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường, bố trí đất đổi lại thì ở khu vực có giá trị thấp, không thể kinh doanh TM-DV. Chúng tôi  không đồng ý, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan, yêu cầu gặp Lãnh đạo TP nhưng lãnh đạo không hề trả lời hay gặp gỡ. Đến nay thành phố lại dùng “kế” thu hồi vì mục đích công công. Phải chăng Thành phố quyết lấy đất của chúng tôi?" .

QĐ 725 của UBND TP Đà Nẵng.

Theo đơn “ Khiếu nại và kêu cứu khẩn cấp” của các nhà đầu tư ở đây, tất cả họ đều đưa yêu cầu: “Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi. Yêu cầu UBND TP Đà Nẵng hủy ngay quyết định Quyết định số 1708 năm 2013, các QĐ thu hồi đất của UBND quận Hải Châu năm 2015 và quyết định 725/ QĐ- UBND ngày 8 tháng 2 năm 2017. Nếu thực hiện việc thu hồi đất của chúng tôi thì bắt buộc phải thực hiện đúng, đủ theo trình tự và quy định của Pháp luật về đất đai. Yêu cầu thanh tra và làm rõ tất cả các dự án nằm trong khu vực công viên Đài tưởng niệm đã được Thành phố Đà Nẵng giao đất trong suốt thời gian qua”.

Đặc biệt, tất cả các chủ đất ở đây đều cho rằng: Lãnh đạo TP cố tình tránh né, trước các yêu cầu của họ. Vì vậy, một cuộc đối thoại trực tiếp giữa chủ tịch TP và các chủ đất chính là yêu cầu rất bức thiết của họ.

Cty TNHH Đầu tư & Phát triển Viet Land treo bảng ồ ạt bán đất. ảnh: Giang Sơn

Tại sao các nhà đầu tư bị phân biệt đối xử ?

Cùng nằm trong khu vực Đài tưởng niệm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm khu dịch vụ thương mại, nhưng sau khi đầu tư vào đây tổng cộng hơn 3,2 ha, 10 năm qua, họ chưa thể làm được gì thì UBND TP Đà Nẵng đã có nhiều động thái rất khó chấp nhận. Đầu tiên, năm 2013 thì đòi thu hồi để giao cho nhà đầu tư khác, đến nay lại thu hồi để làm công trình công cộng giữ xe và bắn pháo hoa. Trong khi đó, việc thu hồi đất không hề được bàn bạc, trao đổi mà “áp đặt” đưa ra giá bồi thường chỉ bằng 1/3 giá thị trường, đổi đất thì ở khu vực xa hoặc những nơi không thể kinh doanh dịch vụ- thương mại.  

QĐ 2174 của Đà Nẵng giao đất cho Cty TNHH Kreves Halle Land.

Điều rất lạ là cũng ngay tại khu vực này, mới đây, ngày 21/4/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký Quyết định số 2174 Phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch khu phức hợp Halla Jade Residencc ( Cty TNHH Kreves Halle Land).  Khi QĐ của Chủ tịch Thành phố còn chưa ráo mực với dòng chữ “ Tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch” hơn 88000 m2 thì ngay tại khu vực này Cty TNHH Đầu tư & Phát triển Viet Land đã ồ ạt treo bảng bán đất, nhận đặt chỗ… với giá trị lên tới 52 triệu/m2 và đã trực tiếp thu tiền của nhiều người từ ngày 17/4/ 2017 (tức là thu tiền trước cả khi có QĐ của TP).  

Câu hỏi đặt ra là: Nhà đầu tư này (Cty TNHH Kreves Halle Land) được giao đất như thế nào, có thông qua đấu giá hay không, giá tiền là bao nhiêu? Cty TNHH Đầu tư & Phát triển Viet Land là ai mà có thể rao bán, thu tiền đất tại đây, trước cả khi có QĐ của Thành phố? Tại sao với quỹ đất rất lớn đó thành phố lại không quy đổi cho các chủ đất bị thu hồi để làm công trình công cộng (có giá trị tương đương) mà lại đi giao đất để các nhà đầu tư khác bán, thu tiền? Và điều quan trọng nhất là nếu thu hồi 65 lô đất này, TP sẽ tính giá trị bồi thường như thế nào hay chỉ là tối đa 19, 2 triệu như đã công bố năm 2016 và đổi lại đất cho họ ở vùng sâu, vùng xa?

Rất nhiều điều bất thường trong việc công bố quy hoạch tại khu công viên Đài tưởng niệm. Đây là một việc cần phải được làm rõ, minh bạch để giải tỏa những bức xúc của các nhà đầu tư. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, thực hiện đúng pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư.

GIANG SƠN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh