THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:24

Đà Nẵng học sinh đăng ký xét tuyển vào các trường nghề tăng cao

Nhiều bạn trẻ tìm hiểu học nghề tại Ngày hội tư vấn và tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2017 tại Đà Nẵng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả thuộc huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, từ nhỏ chứng kiến cảnh bố mẹ quanh năm với ruộng đồng, một nắng hai sương nhưng cũng chỉ đủ ăn, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Trọng Huy vẫn luôn tâm niệm sau khi tốt nghiệp hết cấp ba sẽ đăng ký đi học nghề để sớm có công ăn việc làm đỡ đần cha mẹ.

Tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia với số điểm khá cao, muốn con được bằng bạn bằng bè, chị Nguyễn Thị Hằng khuyên con nên đăng ký nguyện vọng vào trường đại học mà con mong muốn, thế nhưng Huy nhất quyết không chịu. “Cuộc sống gia đình khó khăn, lại còn 2 em nhỏ đang ăn học. Nếu học đại học sẽ mất 4 năm, học phí cũng cao hơn, trong khi nếu đăng ký học nghề, em có thể rút ngắn thời gian học tập lại, chi phí cho việc học cũng chỉ bằng một nửa và quan trọng hơn là có cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, để ba mẹ đỡ vất vả, lo lắng”, Huy bày tỏ.

Khác với Huy, lựa chọn con đường học nghề đối với Trần Xuân Sơn (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) lại như là một ước mơ. Anh Trần Văn Toàn, cha của Sơn chia sẻ “Từ khi còn học cấp 2, Toàn đã thích mày mò và hay tìm hiểu, sửa chữa các đồ điện tử hỏng hóc trong nhà.”.

 Tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia, trong khi bạn bè chen chân nhau để vào cánh cửa giảng đường đại học thì Sơn lại quyết định lựa chọn cho mình con đường học nghề để thực hiện ước mơ. “Ban đầu, gia đình cũng không đồng ý đâu, vì muốn cháu học đại học, mọi việc sau này rồi tính nhưng cháu rất quyết tâm nên gia đình cũng cân nhắc. Mong muốn của cháu cũng là hợp lý, bởi giờ nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường cũng thất nghiệp rất nhiều nên chúng tôi ủng hộ lựa chọn của cháu.”, anh Toàn chia sẻ.

Đăng ký vào ngành công nghệ ôtô thuộc Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Sơn cho biết, sẽ cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để sau này ra trường có công ăn việc làm, có thể thành công với công việc mà mình yêu thích và khẳng định việc lựa chọn học nghề của bản thân là không hề sai lầm.

Được biết, tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, không chỉ có những sinh viên nuôi ước mơ học nghề từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà số thí sinh đậu đại học trong các kỳ xét tuyển nhập học tại các lớp học nghề cũng khá đông. Đây là một trong những trường tốp đầu về số lượng sinh viên đăng ký học nghề tại Đà Nẵng.

Ông Hà Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng cho biết, với các ngành đào tạo như công nghệ hàn, may thời trang, nghiệp vụ nhà hàng, nghiệp vụ lưu trú, công nghệ ôtô, kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển công nghiệp…, nhiều ngành trường đang đào tạo có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực, hiện không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn săn đón, đặt hàng tuyển dụng lao động ngay khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Được biết, dự kiến mùa tuyển sinh năm nay, Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng sẽ có khoảng 1.400 học viên nhập học khóa mới. Các nghề thị trường đang rất cần hiện nay ở Đà Nẵng như công nghệ thông tin, du lịch, khách sạn, nhà hàng, công nghệ ôtô, kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển công nghiệp... thu hút nhiều bạn trẻ đăng ký xét tuyển học tại trường.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh