THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:30

Đà Nẵng: Hỗ trợ xây mới nhà ở cho "liệt sỹ" trở về

Theo lời kể lại của người chị dâu là bà Ngô Thị Phán, “Ngày ấy cô Ân mới chỉ 20 tuổi, thoát ly và tham gia cách mạng năm 1965, làm ở Ban lương thực K600 tỉnh Quảng Đà và đóng quân ở Đồng Xanh, Đồng Nghệ (Quảng Nam). Sau đó, vì nhiệm vụ nên cô ấy phải theo đơn vị di chuyển đến nơi khác và từ đó gia đình cũng mất hết liên lạc.”

Theo lời bà Phán, trong thời gian ấy, cũng có lần gia đình nhận được thông tin từ người quen là có gặp bà Ân đang điều trị do bị sức ép của bom ở ngoài Bắc. Gia đình nhiều lần gửi thư ra Bắc theo địa chỉ đơn vị của bà Ân nhưng đều không có hồi âm. Sau nhiều lần tìm kiếm em không có hy vọng, năm 2006 gia đình bà Ngô Thị Phán nhận được bằng “Tổ quốc ghi công” ghi nhận liệt sỹ Nguyễn Thị Ân đã hy sinh trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Cũng kể từ khi ấy, ai cũng nghĩ rằng bà Ân đã nằm lại nơi nào đó giữa đất mẹ trong cuộc kháng chiến khốc liệt để giành lại nền độc lập, tự do cho tổ quốc . 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ trao tiền hỗ trợ xây mới nhà ở cho gia đình bệnh binh Nguyễn Thị Ân

Thế nhưng, cuộc hội tụ có một không hai của người liệt sỹ được báo tử sau gần 50 với gia đình thực sự đã diễn ra khi bỗng một ngày, ông Nguyễn Ba, người quen của gia đình bà Phán đi tìm người thân ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và bất ngờ được thông tin về bà Ân. Ông Ba tìm hiểu thì biết được bà Ân hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất, ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Vậy là sau nửa thế kỷ xa cách, bà Ân đã được trở về trong tình yêu thương của gia đình và bà con xóm giềng. Cuộc hội ngộ gây sự xúc động với những người chứng kiến và cả thôn Hương Lam bởi “Ngày ấy bà Ân xinh lắm, tóc dài, gò má cao và đôi môi thì lúc nào cũng đỏ như bôi son, tính tình lại thật thà, hiền hậu nên ai cũng quý mến”.

 Phòng LĐ-TB&XH huyện Hòa Vang cho biết, bà Ân hiện đang được hưởng chế độ bệnh binh 1/3 và người bị nhiễm chất độc hóa học. Phòng LĐ-TB&XH huyện Hòa Vang đang phối hợp với Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất làm các thủ tục cần thiết để chuyển chế độ cho bà Ân về địa phương.

Ngày 27/7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã trao 60 triệu đồng hỗ trợ gia đình bệnh binh 1/3 Nguyễn Thị Ân để xây mới nhà ở. Trước đó, ngày 24/7, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cũng đã đến thăm và tặng quà cho gia đình bà Ân.    

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh