THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:36

Ninh Thuận: Tri ân người có công

 

Trong những năm chiến tranh, Ninh Thuận là vùng chiến sự khốc liệt, hàng ngàn người con ở địa phương cũng như từ các miền quê khác đã nằm xuống hoặc để lại một phầm xương máu trên mảnh đất này.  Hiện nay, Ninh Thuận đã xác nhận, công nhận, giải quyết chế độ và quản lý 33 ngàn hồ sơ người được hưởng chế độ chính sách, trong đó số chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng trên 4 ngàn định suất và có khoảng gần 6.400 hộ thuộc diện chính sách, người có công. Để làm tốt công tác này, hàng năm UBND tỉnh đều có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, tổ chức kinh tế - xã hội…, trong tỉnh thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với nước. Vận động toàn xã hội tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa; nâng cao mức sống về vật chất, tinh thần của người có công.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn với các đại biểu người có công với cách mạng.

 

Ở Ninh Thuận, tôn vinh, chăm sóc, giúp đỡ người có công luôn là phong trào sâu rộng được đông đảo các cơ quan, đoàn thể, tổ chức và nhân dân tự nguyện tham gia. Cùng với đó, được sự hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Cục Người có công và luôn được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương nhiều hoạt động đã gắn kết phong trào “Đền ơn đáp nghĩa; Uống nước nhớ nguồn ”; với sự động viên kịp thời và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Vì vậy đã góp phần thực hiện và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho gia đình và người có công với nước.

Vào các dịp lễ tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 tỉnh Ninh Thuận đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên về vật chất và tinh thần đối với người có công. Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 tỉnh đã thực hiện tốt và kịp thời công tác thăm hỏi tăng qùa. Quà của Chủ tịch nước đến 7.133 người/1.440.600.000 đồng, quà Chủ tịch tỉnh đến11.011 người/2.220.600.000 đồng và quà các huyện, thành phố: 11.239 suất/2.603.700.000  đồng.

Ngoài ra, tỉnh còn tổ chức chu đáo cho hơn 1.000 thân nhân viếng mộ liệt sỹ Bình Thuận, Ninh Thuận. Đã phối hợpVăn phòng  Sở 10 suất quà cho cá nhân để các Đoàn tỉnh thăm trực tiếp theo Kế hoạch của tỉnh. Kinh phí tổ chức Lễ viếng nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh và đưa thân nhân liệt sỹ viếng mộ tại Bình Thuận với kinh phí 25.000.000 đồng.

 

 

Thăm tặng quà ở huyện Ninh Sơn.


Từ đầu năm đến nay, ngành Lao động TB&XH Ninh Thuận đã giải quyết chính sách 441 hồ sơ, trong đó: mai táng phí: 100 hồ sơ, trợ cấp 01 lần: 46 hồ sơ, trợ cấp hàng tháng: 66 hồ sơ, thờ cúng liệt sỹ: 14 hồ sơ. Tổng hợp, thẩm định hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng 46 hồ sơ. Thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm y tế, đã tổ chức mua bảo hiểm y tế cho 7.246 người; trong đó: Pháp lệnh ưu đãi: 4.859  người; các văn bản khác:  2.387  người. Kinh phí đã sử dụng: 2.249,8 triệu đồng (Ngân sách Trung ương: 1,508,7 triệu đồng; Ngân sách địa phương: 741,1triệu đồng).

Thực hiện theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện xây và sửa chữa 248 nhà /8,037 tỷ đồng  và phối hợp cùng Sở Xây dựng thẩm định danh sách đề nghị hỗ trợ sửa chữa và xây dựng nhà ở 256 trường hợp/300 trường hợp đề nghị.

Ngoài ra đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa bằng nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa của tỉnh và cấp huyện đã xây mới 9 nhà/360 triệu đồng và sửa chữa 17 nhà/340 triệu đồng. Tổ chức Hội nghị tổng kết công và tham dự Hội nghị trực tuyến về công tác tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng với kết quả: Tổng số đối tượng được rà soát: 7.529 người (trong đó hưởng đúng: 7.374 người, chiếm 97,94%; Hưởng chưa đầy đủ: 155 người, chiếm 2,06%, không có đối tượng hưởng sai).Điều chỉnh trợ cấp theo Nghị định số 20/2015/NĐ-CP cho: 4.041 định suất với số tiền chệnh lệch 464,464 triệu đồng/tháng; trợ cấp thường xuyên 6.516,791 triệu đồng/tháng.

Tổng hợp và trình lấy ý kiến tham gia các Sở ban ngành và trình thẩm định đề án sửa chữa nâng cấp, xây dựng công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2015-2020, đã gửi UBND tỉnh thẩm định sẽ trình HĐND tỉnh phê duyệt vào cuối năm. Tham mưu trình xin chủ trương UBND tỉnh về tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các tập thể và cá nhân nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Thương binh liệt sỹ; Tổ chức điều dưỡng tập trung cho 146 người.Ninh Thuận là tỉnh có sáng kiến và đang thực hiện tốt chương trình chăm sóc đỡ đầu, phụng dưỡng đối tượng chính sách, người có công. Tỉnh đã thực hiện chăm sóc đỡ đầu cha, mẹ liệt sĩ cô đơn, con thương binh, bệnh binh nặng và phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Thời gian tới, Ninh Thuận tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở và phòng Lao động-Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phát huy kết quả đạt được trong công tác 6 tháng đầu năm và tập trung tham mưu hướng dẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ thời gian hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của ngành.

Tập trung hướng dẫn giải quyết các hồ sơ xác nhận để thực hiện giải quyết chính sách theo kết quả tổng rà soát chính sách ưu đãi người có có công với cách mạng; triển khai tập huấn điều tra và tổ chức điều tra thông tin về liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác điều dưỡng hoàn thành theo chỉ tiêu phân bổ. Hoàn chỉnh nội dung để tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết  đề án sửa chữa nâng cấp, xây dựng công trình ghi công liệt sĩ tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2015-2020. Tuyên truyền chính sách Người có công và tập trung giải quyết kịp thời các hồ sơ thực hiện chính sách và các đơn thư về chính sách người có công.

Thu Hà

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh