THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:39

Đà Nẵng: Hiệu quả từ những mô hình trợ giúp xã hội

Một trường hợp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn thuộc huyện Hòa Vang được Trung tâm trợ giúp

Hơn 600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các phường trên địa bàn thành phố được mở hồ sơ quản lý và theo dõi từ mô hình thực hiện thí điểm “Xã phường làm tốt công tác xã hội với trẻ em”. Xác định trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là đối tượng cần nhất sự trợ giúp từ các hoạt động công tác xã hội, Trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho biết, từ 5 năm nay, Trung tâm đã đề xuất và huy động nguồn lực từ tổ chức Unicef hỗ trợ 6 địa phương thực hiện thí điểm mô hình này với trung bình 100 trường hợp/ mỗi phường. Kết quả bước đầu cho thấy, mô hình không chỉ giúp nâng cao năng lực cho hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng mà còn giúp phát hiện sớm trẻ có dấu hiệu rối nhiễu tâm trí nhằm có biện pháp theo dõi, trợ giúp kịp thời, giúp các em được can thiệp sớm và hòa nhập cộng đồng.

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, hiệu quả quan trọng mà mô hình này mang lại chính là cách đánh giá  được nhu cầu của đối tượng sau quá trình khảo sát, tìm hiểu, để từ đó có giải pháp tư vấn, kết nối nguồn lực và các dịch vụ xã hội hiện có tại cộng đồng để trợ giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài mô hình “Xã phường làm tốt công tác xã hội với trẻ em”, tiếp tục thực hiện đề án “Mô hình cơ sở phòng trị liệu rối nhiễu tâm trí, hỗ trợ người bệnh tâm thần hòa nhập cộng đồng”, năm 2017. Trung tâm Công tác xã hội TP. Đà Nẵng đã tiến hành tổ chức đánh giá tâm lý cho hơn 450 trường hợp trẻ trong độ tuổi mầm non tại các trường mầm non trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ. Qua kiểm tra, mô hình đã phát hiện có khoảng 18% số trẻ đươc đánh giá cần can thiệp sớm và hơn 30 lượt tư vấn cho phụ huynh có con gặp vấn đề về rối nhiễu tâm lý, hành vi, giao tiếp, ngôn ngữ…được can thiệp, nâng tổng số trẻ đã sàng lọc qua 3 năm lên đến gần 1.000 trẻ.

Hỗ trợ đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ khuyết tật, Trung tâm Công tác xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, “Mô hình cơ sở phòng trị liệu rối nhiễu tâm trí, hỗ trợ người bệnh tâm thần hòa nhập cộng đồng” còn tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp khác như phòng ngừa sang chấn tâm lý sau sinh cho hàng trăm phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới một tuổi tại các xã, phường trên địa bàn thành phố; duy trì quản lý 174 hồ sơ đối tượng bộ đội xuất ngũ bị bệnh tâm thần, vãng gia tham vấn cho gia đình và đối tượng người tâm thần xuất viện hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, hỗ trợ sinh kế cho 20 trường hợp gia đình có người tâm thần với kinh phí hơn 140 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, cùng với các mô hình nói trên, những năm qua, công tác trợ giúp xã hội cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn thành phố cũng được nâng lên rõ rệt, cả về số lượng cũng như phạm vi hỗ trợ. Nhiều trường hợp được kết nối với các tổ chức Hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ sinh kế, học bổng, giúp họ vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống như mô hình trợ giúp người khuyết tật là nạn nhân bom mìn hòa nhập cộng đồng; chương trình hỗ trợ, chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; mô hình hỗ trợ sinh kế trợ giúp cho người khuyết tật…

Tuy nhiên, bà Hoa cũng bày tỏ “Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Trung tâm thời gian qua vẫn chưa thực sự được như mong đợi khi đội ngũ nhân viên của Trung tâm mặc dù được quan tâm đầu tư về mặt số lượng, chú trọng đến chất lượng, song vẫn chưa đảm bảo được tính ổn định và tính chuyên nghiệp. Không ít nhân viên của Trung tâm có xuất phát điểm từ các ngành khác chuyển sang, một số nhân viên mới tham gia vào nghề lại chưa yên tâm công tác bởi công tác luân chuyển cán bộ”.

Củng cố, phát triển các mô hình dịch vụ công tác xã hội chuyên nghiệp tại Trung tâm và cộng đồng, tiến tới hình thành mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho trẻ em. Đồng thời, mở rộng phạm vi cung ứng dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng đặc thù, góp phần từng bước khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phát triển nghề công tác xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng là mục tiêu hoạt động mà Trung tâm hướng tới trong năm 2018, bà Hoa cho hay.

 

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh