THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Đà Nẵng: Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm nhân viên kinh doanh, thị trường

.

Ngại vất vả

Ngày hội việc làm cho sinh viên và người lao động do Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng tổ chức mới đây mang theo biết bao kỳ vọng cho những nhà tuyển dụng có nhu cầu cần nguồn lao động phát triển thị trường kinh doanh cho đơn vị mình, bởi sinh viên mới ra trường luôn là nguồn lao động năng nổ, nhiệt tình và không ngại khó. Tuy nhiên, thực tế lại không giống như kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp.

Lao động Đà Nẵng đăng ký tìm việc tại một phiên giao dịch việc làm

Với mức lương cứng 3 triệu đồng/ tháng, được hưởng % doanh thu và đương nhiên phải hoàn thành định mức công việc được giao, bàn tuyển dụng của chị Nguyễn Thị Ngọc Tịnh vẫn vắng hoe vì không có “khách mua”. Trong khi đó, ngay cạnh, một đơn vị khác có nhu cầu cần tuyển nhân viên văn phòng, mức lương tương tự lại “đắt như tôm tươi”, thu hút khá đông lao động tìm hiểu, xin thông tin và nộp đơn ứng tuyển.  

Đánh số thứ tự cho công việc được ưu tiên hàng đầu để ứng tuyển là nhân viên văn phòng, Nguyễn Thị Hạnh, học chuyên ngành kế toán mới ra trường quê Quảng Nam lý giải cho lựa chọn của mình là “Công việc văn phòng nhẹ nhàng, làm giờ hành chính, phù hợp với nữ giới và quan trọng là không áp lực.”

Một khảo sát nhỏ do chính người viết tìm hiểu tại một số phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại địa phương cho thấy, khi hỏi về xu hướng tìm việc của người lao động, trong đó đa số là các bạn trẻ đều mong muốn có cơ hội việc làm giản đơn, trong đó tiêu chí quan trọng nhất vẫn là  không áp lực, thậm chí chấp nhận kể cả không ứng tuyển vào vị trí đúng với chuyên ngành học vì sợ “vất vả”. Trường hợp của Trần Thị Thu,học chuyên ngành quản trị kinh doanh, quê Hà Tĩnh là một ví dụ.Lấy bằng tốt nghiệp đã gần 2 năm nay, nhưng Thu vẫn quanh quẩn với công việc bán hàng cho một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Đà Nẵng, một công việc làm thêm từ khi còn là sinh viên vì vẫn chưa thể tìm được việc làm ưng ý

“Trước đây em cũng từng vào làm nhân viên bán hàng, maketing cho một công ty chuyên về mỹ phẩm, tuy nhiên mới chỉ trong thời gian thử việc mà em thấy vất vả quá vì thường xuyên phải đi lại, tiếp xúc nên em xin nghỉ luôn và từ bỏ hẳn ý định ứng tuyển vào những công việc tương tự như thế này để chờ cơ hội khác” Thu cho biết.

Đáng nói, đây cũng chính là suy nghĩ của khá nhiều bạn trẻ trước ngưỡng cửa tìm việc của mình. Chờ cơ hội, không chấp nhận thử thách, trong khi thực tế, doanh nghiệp lại phải “đỏ mắt” tìm nhân công, còn lao động thất nghiệp vẫn cứ thất nghiệp.

Trong khi nhiều doanh nghiệp khá ung dung để lựa chọn, thì không ít đơn vị vẫn không tìm ra người 

Không phải nhân viên thị trường bao giờ cũng vất vả

“Mới đầu thì dù là công việc gì cũng sẽ gây cho người làm những khó khăn nhất định chứ không phải đặc thù của mỗi công việc nào là khó khăn cả. Khi mình đã quen, nắm bắt được việc phải làm và làm như thế nào để có hiệu quả thì mọi việc sẽ suôn sẻ hơn, nhân viên thị trường hay bán hàng thì cũng đều vậy” Chị Nguyễn Thu Hồng, làm công tác quản lý, bán hàng nhiều năm cho biết.

Lý giải cho thực trạng mà một số doanh nghiệp thiếu hụt lao động đang gặp phải, một người thường xuyên theo dõi công tác tuyển dụng lao động ở các doanh nghiệp Đà Nẵng cho biết, lao động ở Đà Nẵng khá “chảnh”, không ít lao động cứ nói đến làm nhân viên kinh doanh, nhân viên thị trường là sợ, tránh xa, chỉ muốn công việc nhàn nhạ nhưng phải có mức lương hấp dẫn thì mới ứng tuyển, bằng không vẫn sẽ tiếp tục chờ đợi cơ hội.

          Chị Nguyễn Thị Ngọc Tịnh cho rằng “Không phải nhân viên kinh doanh, thị trường thì bao giờ cũng vất vả. Bởi thực tế, nhân viên khi đã quen với công việc, nhiệm vụ của mình thì rất nhàn, đơn giản, chỉ quan trọng là mình phải luôn biết phấn đấu, nỗ lực để có kết quả tốt hơn, thu nhập cũng cao hơn để được hưởng những chế độ đãi ngộ tốt hơn”

Như vậy, trong khi không ít doanh nghiệp có cơ hội ung dung lựa chọn những lao động phù hợp nhất cho đơn vị mình thì nhiều doanh nghiệp lại  đang phải chạy đôn chạy đáo trước áp lực thiếu hụt nhân công.

          Và lại một lần nữa lỗi hẹn với kỳ tuyển dụng, bởi nhu cầu cần tuyển 4 nhân viên kinh doanh, thị trường của chị Nguyễn Thị Ngọc Tịnh xem ra vẫn chưa có hồi kết, theo chị chắc chắn sẽ không dễ dàng, bởi rất có thể lao động đến rồi lại đi như đã từng diễn ra. 

Bùi Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh