THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Đà Nẵng: Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy

 

Với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”, từng bước ngăn chặn tình hình gia tăng người nghiện và giảm tỷ lệ tái nghiện trên địa bàn, Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng cho biết, địa phương đang phát động phong trào toàn dân phát hiện, vận động người nghiện ma túy và gia đình người nghiện tự giác khai báo, đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp, nhằm có biện pháp giúp đỡ, chăm sóc người nghiện, đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện, đẩy mạnh công tác cai nghiện tại gia đình - cộng đồng. 

 

Các học viên tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng

 

Nhiều hoạt động tuyên truyền đã được tổ chức thông qua các buổi hội thảo, diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống ma túy; gặp mặt, đối thoại với thân nhân và người sau cai nghiện nhằm tìm giải pháp hỗ trợ sinh kế tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Theo đó, chỉ tính trong quý I năm 2007, Đà Nẵng đã có gần 63% người đang  quản lý sau cai trên địa bàn thành phố có công ăn việc làm ổn định; hơn 66% số người đang được quản lý đã có những tiến bộ rõ rệt, chỉ có 11% có nguy cơ tái nghiện.

Theo Chi Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng, để có được kết quả này, bên cạnh công tác theo dõi, giúp đỡ, giáo dục và có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, hàng tháng các địa phương có người đang được quản lý sau cai đều phải tổ chức kiểm danh, kiểm diện, thực hiện xét nghiệm ma túy đột xuất đối với những trường hợp có nguy cơ tái nghiện. Cuối quý, Ban chỉ đạo xã, phường cùng cán bộ đoàn thể được phân công theo dõi, giúp đỡ, giáo dục người sau cai nghiện tiến hành họp, kiểm điểm, nhận xét về quá trình phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của người sau cai nghiện, nhằm có biện pháp quản lý tốt hơn, hạn chế tối đa tình trạng tái nghiện ở người sau cai. 

Không chỉ đẩy lùi các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm bằng việc tích cực xây dựng xã, phường lành mạnh, Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, địa phương còn phối hợp với các trường, trung tâm dạy nghề trên địa bàn thành phố lồng ghép các nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm trong các buổi sinh hoạt định kỳ, hoạt động ngoại khóa, các hội thi, hội diễn văn nghệ; tổ chức ký cam kết và giao ước thi đua phối hợp với địa phương, gia đình quản lý chặt chẽ không để học sinh, sinh viên vi phạm vào các tệ nạn xã hội; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh.

Tại cơ sở xã hội Bầu Bàng, ngoài các hoạt động tuyên truyền thông qua các buổi giao lưu văn nghệ, thi đấu thể dục, thể thao, thi tìm hiểu pháp luật về công tác cai nghiện, phục hồi cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động và học viên, đơn vị cũng tăng cường công tác quản lý trật tự nội vụ, không để thẩm lậu ma túy, hay học viên gây rối, trốn chạy khỏi Cơ sở. Các hoạt động tư vấn, dạy nghề, dạy văn hóa, các lớp học giáo dục hành vi nhân cách và tổ chức lao động trị liệu cho học viên được đẩy mạnh.

Với phương châm cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thay vì sử dụng các biện pháp hành chính, bằng những cách làm hay, mô hình phù hợp, thời gian qua công tác cai nghiện và quản lý người sau cai trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã đem lại những hiệu quả rõ rệt. Từ mô hình cai nghiện tại gia đình- cộng đồng, công tác cảm hóa, giao dục, giúp đỡ thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy… Hàng trăm trường hợp quản lý sau cai đã có công ăn việc làm ổn định, hòa nhập cuộc sống; nhiều thanh niên từng một thời lầm lỡ do sử dụng trái phép chất ma túy đã đoạn tuyệt được với “nàng tiên nâu”, trở về với chính mình, làm người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội từ sự cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục của chính những cán bộ làm công tác ở cơ sở và sự cảm thông, chia sẻ từ cộng đồng.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh