THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:58

Cùng trẻ em khám phá tranh Tết

Trong ký ức của người dân Việt, những ngày giáp Tết xưa, không khí làm tranh, bán tranh rất nhộn nhịp, tranh bán rộ nhất từ ngày Tết ông Táo (23 tháng Chạp) ở các chợ: Sấu Giá, Sơn Đồng, Chùa Thầy, Trám Trôi, Tây Tựu, hay chợ Phùng, chợ Vạng, Canh, chợ Diễn,... Thời thịnh nhất, mỗi chợ có đến 5-10 chiếu tranh. Ngày nay, khi làng nghề hoàn toàn thất truyền, một vài ván in của dòng tranh này còn được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Có thể nói, tranh Tết là nét đẹp không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán truyền thống của người Việt. Các làng tranh xưa cứ đến Tết lại nhộn nhịp in, quẩy tranh đi bán khắp các nẻo chợ quê, mang hương xuân sắc tết đến từng nhà. Tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ rồi tranh Kim Hoàng ở đất Bắc, tranh làng Sình ở miền Trung, Huế là những dòng tranh nổi tiếng với những nét nghệ thuật đặc trưng. Chỉ là những bức vẽ đơn sơ, nhỏ bé nhưng chính những đường nét mộc mạc, sắc màu tự nhiên đã hình thành nên một thế giới quan thu nhỏ, chứa đựng những tinh hoa, tư duy và triết lý sống của người Việt. Mỗi bức tranh cũng là một thông điệp, một lời cầu chúc cho năm mới gặp nhiều may mắn. Nhà phê bình mỹ thuật Trang Thanh Hiền, người sáng lập dự án “Cùng bé sáng tạo- Khám phá tranh Tết” cho biết, chị cùng các giảng viên, sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam xây dựng một không gian văn hóa thật đặc biệt giúp các bé cùng sáng tạo, trải nghiệm, khám phá tranh Tết.

Không chỉ tìm hiểu tranh dân gian thông qua sách vở và hình ảnh, không gian trải nghiệm này còn mang đến những cảm giác sáng tạo thú vị đối với các em nhỏ trong dịp Tết Nguyên đán. Các bé sẽ được tìm hiểu và trực tiếp in, vẽ tranh dân gian, tham gia đố vui về tranh dân gian cũng như trực tiếp tham gia vào những hoạt động chuẩn bị cho một không gian văn hóa Tết Việt truyền thống.

“Cùng bé sáng tạo - Khám phá tranh Tết” có sự tham gia của các họa sĩ đồ họa sẽ giúp các em nhỏ làm nên những sản phẩm đậm chất đương đại như thiệp chúc Tết, bao lì xì năm mới hoặc những bức tranh được tạo hình từ cảm hứng dân gian...

Khám phá tranh Tết.

“Trước cơn lốc biến đổi của đời sống văn hóa đương đại, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã phải trải qua một thời gian dài chao đảo, thậm chí bị ngắt quãng. Nhưng, sức sống mãnh liệt của mạch ngầm truyền thống đã khiến cho dòng chảy lặng thầm ấy không thể bị biến mất. Những năm gần đây, nhiều giá trị văn hóa dân gian truyền thống dần được khôi phục. Tranh dân gian, tranh Tết bắt đầu trở lại. Trong sự “đứt gãy” của những giá trị văn hóa truyền thống, những dự án nghệ thuật như thế này có thể xem như nỗ lực của các nghệ sĩ tạo hình, nhằm đưa các giá trị văn hóa dân gian trở về và sống trong lòng văn hóa đương đại” - Nhà phê bình mỹ thuật Trang Thanh Hiền chia sẻ.

Không chỉ tạo ra sân chơi cho trẻ em, dự án còn hướng đến mục tiêu thiện nguyện, kêu gọi tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng. Trẻ em tham gia sự kiện đồng thời đã đóng góp một phần kinh phí giúp các bạn nhỏ vùng cao ở xã Yên Lạc (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) vượt qua mùa đông giá rét, đón cái Tết cổ truyền bên gia đình. Bên cạnh đó, Dự án cũng tổ chức hoạt động bán tranh dân gian cùng tác phẩm của một số họa sĩ tham dự chương trình để gây quỹ thiện nguyện, giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn có được một cái Tết ấm áp yêu thương. Sau buổi khai mạc ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, hoạt động này sẽ được triển khai tại số 5 Đào Duy Từ, trong khuôn khổ triển lãm nét Xuân, dự kiến diễn ra vào chủ nhật 21/2/2016. 

HIỀN NGUYỄN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh