THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:06

Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ... cố tình vi phạm Luật Đê điều?

 

Vi phạm Luật Đê điều vẫn được UBND tỉnh phê duyệt!
Theo Công văn số 309/QĐ – UBND ngày 2/2/2010 của UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì (Dự án) sử dụng vốn EDCF của Hàn Quốc. Chủ đầu tư Dự án là Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ, với tổng mức đầu tư lên đến trên 40 triệu USD.
Mục tiêu của Dự án là xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải của TP Việt Trì để đảm bảo chất lượng nước thải xả vào nguồn tiếp nhận là sông Hồng và sông Lô.
Cùng đó, Dự án còn góp phần bảo vệ chất lượng đô thị cũng như sức khỏe của người dân địa phương đang sử dụng nguồn nước máy để ăn uống, sinh hoạt và sản xuất.
Dự án thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì trên địa bàn phường Minh Nông, TP Việt Trì (Ảnh: Thu Hường).
Xây dựng trên tổng diện tích 4,60ha, Dự án bao gồm các hạng mục: song chắn rác, bể lắng cát, ngăn phân phối, bể xử lý sinh hoạt, bể lắng thứ cấp, trạm bơm bùn tuần hoàn và bùn dư, trạm khử trùng, bể tiếp xúc, nhà điều hành, nhà bảo vệ, tường rào, hệ thống cấp điện, nước…
Dự án có 11 trạm bơm nước thải và khoảng 70% số hộ đấu nối vào hệ thống nước của thành phố, dự kiến có tới 19.900 hộ cần hỗ trỡ đấu nối khi thực hiện Dự án.
Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng ngày 30/10/2014, Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ đã tiến hành Lễ khởi công Dự án trên địa bàn phường Minh Nông, TP Việt Trì với sự có mặt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành của tỉnh Phú Thọ.
Lối vào Dự án của Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ (Ảnh: Thu Hường).
Ngày 15/1/2016, Hạt quản lý Đê điều Việt Trì đã có buổi kiểm tra công trình và có kết luận: “Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ xây dựng khu thu gom, trạm xử lý nước thải đã vi phạm vào Điều 26 Luật Đê điều. Đề nghị đơn vị dừng thi công theo Luật Đê điều và hoàn thiện hồ sơ giấy phép xây dựng trước ngày 30/1/2016”.
Tuy nhiên, đến ngày 4/11/2015, Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ mới hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép đường ống thoát nước cắt qua đê và chạy dọc đê tả Thao.
Bất chấp vi phạm, chủ đầu tư mặc sức thi công
Trao đổi với Phapluatplus.vn, ông Nguyễn Hùng Sơn, Chi cục trưởng Chi cục quản lý Đê điều và phòng chống lũ bão Phú Thọ cho biết: “Hiện nay, Dự án thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì của Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ chưa có giấy phép xây dựng. Dự án này vi phạm Luật Đê điều do nằm trên bờ đê tả sông Thao”.
Cũng theo ông Sơn, sau khi Hạt quản lý đê điều có biên bản kiểm tra thì chủ đầu tư mới làm hồ sơ gửi Hạt quản lý đê điều Việt Trì, Sở NN&PTNT Phú Thọ xin cấp phép xây dựng Dự án để trình lên Bộ NN&PTNT.
Mặc dù đang trong thời gian chờ giấy phép xây dựng từ Bộ NN&PTNT nhưng đơn vị vẫn cho công nhân thi công, hoàn thiện các hạng mục công trình. (Ảnh: Thu Hường)
Ông Trần Quốc Bình, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Phú Thọ cũng xác nhận Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ chưa được Bộ NN&PTNT cấp phép xây dựng Dự án.
Chiều ngày 30/5, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ nhưng ông Bút thản nhiên cho rằng: “Vấn đề này không cần gặp và cứ việc đăng báo”.
Đến chiều ngày 31/5, phóng viên có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Đình Tuyến, Phó giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Phú Thọ.
Ông Tuyến cho hay: “Công ty cũng nhận ra sai sót của mình khi chưa xin giấy phép xây dựng Dự án. Tuy nhiên,  do Dự án được UBND tỉnh phê duyệt nên chúng tôi có phần chủ quan. Sau khi Hạt quản lý đê điều Việt Trì lập biên bản kiểm tra, ngày 21/4/2016, chúng tôi đã làm văn bản gửi Hạt quản lý đê điều và Sở NN&PTNT Phú Thọ xin cấp phép xây dựng Dự án”.
Ngày 27/5/2016, UBND tỉnh Phú Thọ có công văn số 2023/UBND-KT5 gửi Bộ NN&PTNT xin ý kiến thỏa thuận cấp phép thi công xây dựng trạm xử lý nước thải liên quan đến đê điều tại phường Minh Nông, TP Việt Trì. Cũng theo ông Tuyến, hiện công trình đang tạm dừng thi công xây dựng cho đến khi Bộ NN&PTNT cấp phép.
Tuy nhiên, ghi nhận tai hiện trường của phóng viên cho thấy công nhân vẫn tiến hành thi công, hoàn thiện các công trình, máy múc hoạt động liên tục.
Rõ ràng, Công ty cổ phẩn cấp nước Phú Thọ đang tỏ thái độ thách thức cấp trên, bất chấp dư luận khi thản nhiên tiến hành thi công các hạng mục của Dự án hệ thống thu gom và xử lý nước thải TP Việt Trì mặc dù chưa được Bộ NN&PTNT cấp phép.
Nguy hiểm hơn, ngay cả khi những vi phạm Luật Đê điều có nguy cơ xâm hại đến bờ đê tả sông Thao đã được cơ quan chức năng vạch rõ, đồng thời có kiến nghị dừng thi công nhưng của đơn vị này vẫn bất chấp và phớt lờ khiến dư luận quan tâm càng thêm bất bình.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh