THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:49

“Thanh Hóa xem mỗi công ty XKLĐ là một nhà đầu tư”

 

Ông Lê Đình Tùng - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa 


PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về việc một số DN XKLD phản ánh tại “Hội nghị nâng cao chất lượng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài” Quan điểm của sở về vấn đề này như thế nào ?

Ông Lê Đình Tùng: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi đã nắm được những nội dung chính mà một số DN phản ánh tại Hội nghị như: “…DN lại gặp phải rào cản “giấy phép con” tại nhiều địa phương; DN được bộ cấp phép, cục phê duyệt đơn hàng, tỉnh cho phép nhưng khi về các địa phương tuyển dụng lao động, tạo nguồn lao động thì bị ách lại”. Rồi, “Có nơi DN phải chờ xin công văn của huyện đến 3 tháng mà vẫn chưa có giấy phép để xuống xã tiếp xúc với người lao động”. Hay, “…giấy phép con khống chế chỉ tiêu tuyển dụng, thời gian tuyển dụng…”… Về vấn đề này, dù chưa nhận được văn bản chính thức từ Bộ LĐ-TB&XH, nhưng chúng tôi cũng sẽ cho kiểm tra làm rõ, nếu việc “giấy phép con” trên địa bàn các huyện của tỉnh Thanh Hóa là có thật sẽ chấn chỉnh và đề nghị tỉnh xử lý ngay.

Thực tế đã chứng minh, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã đạt được kết quả cao trong công tác XKLĐ, được Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao. Cụ thể, năm 2016, toàn tỉnh đã đưa được 10.018 lao động xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, số tiền gửi về nước ước tính khoảng trên 100 triệu USD. Nhờ vào XKLĐ, Thanh Hóa đã có hàng ngàn người dân thoát được nghèo bền vững, nhiều người vươn lên làm giàu.

Xác định XKLĐ là một trong những hướng đi để Thanh Hóa thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo. Trên cơ sở đó, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 45/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 về chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2021. Cụ thể, hỗ trợ 3 triệu đồng cho người lao động có hộ khẩu thường trú từ đủ 12 tháng trở lên tại tỉnh Thanh Hóa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;  hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay theo lãi suất hiện hành của chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội tỉnh áp dụng cho đối tượng chính sách vay đi XKLĐ là: Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo (trong vòng 24 tháng, tính từ ngày thoát nghèo), hộ cận nghèo và hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số; hỗ trợ cho các DN, các tổ chức đơn vị sự nghiệp có chức năng đưa lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài đảm bảo việc làm ổn định, có thời gian làm việc đủ 12 tháng trở lên; mức thu nhập của người lao động (ghi trên hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ký với người lao động) từ 400 USD/tháng trở lên; tỷ lệ lao động gặp rủi ro trên tổng số lao động do DN đưa đi làm việc ở nước ngoài dưới 4%; thực hiện tốt các quy định của pháp luật, với mức hỗ trợ cụ thể: DN (hoặc tổ chức, đơn vị sự nghiệp có chức năng) trong 01 năm đưa được từ 200 đến dưới 400 lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ số tiền bằng 200.000 đồng/lao động (tính trên tổng số lao động xuất cảnh trong năm); DN (hoặc tổ chức, đơn vị sự nghiệp có chức năng) trong 01 năm đưa được từ 400 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài được hỗ trợ số tiền bằng 250.000 đồng/lao động (tính trên tổng số lao động xuất cảnh trong năm).

Chưa hết, ngoài chính sách trên, quyết tâm đẩy mạnh công tác XKLĐ được thể hiện rõ ngay từ đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã chủ trì, mời 6 huyện gồm: Triệu Sơn, Yên Định, Thọ Xuân, Như Xuân, Nông Cống, Cẩm Thủy để bàn về giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác XKLĐ trên địa bàn.

PV: Hiện trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu DN tham gia tuyển dụng lao động đi XKLĐ? Sở có thường xuyên kiểm tra về các hoạt động của các DN XKLĐ ? Huyện nào làm tốt công tác XKLĐ ?

Ông Lê Đình Tùng: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có trên 50 DN có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đang tuyển lao động. Đa số các DN chấp hành tốt các quy định của pháp luật về tuyển lao động và đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bên cạnh đó, vẫn còn một số DN không sử dụng cán bộ của mình mà thông qua môi giới, đội ngũ cộng tác viên. Đa phần đội ngũ cộng tác viên trình độ hiểu biết hạn chế, đặc biệt là chưa nắm sâu kiến thức pháp luật xung quanh công tác XKLĐ, dẫn đến tư vấn cho lao động không đầy đủ thông tin cần thiết ở các thị trường lao động, thậm chí còn tô hồng, cốt yếu tuyển được nhiều lao động, gây bức xúc cho chính quyền địa phương.

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tăng cường công tác quản lý nhà nước như đối với công tác XKLĐ như: tập trung công tác kiểm tra các DN hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, vẫn còn tình trạng có một số lao động phải chờ đợi lâu, chưa được xuất cảnh theo đúng quy định, hoặc tuyển đi theo hình thức du học. Những vi phạm này, chúng tôi đã yêu cầu DN tạm dừng tuyển lao động mới và phối hợp với Ban chỉ đạo XKLĐ các cấp để tập trung giải quyết triệt để.

Đối với những DN còn để xảy ra tồn đọng trong công tác XKLĐ Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị Cục Quản lý lao động ngoài nước có văn bản chỉ đạo các DN XKLĐ có văn phòng, Chi nhánh tại Thanh Hóa về địa phương phối hợp với Ban chỉ đạo XKLĐ các cấp trên địa bàn để tập trung giải quyết tồn đọng với một số lao động, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động, giải quyết nhanh chóng những vướng mắc xảy ra trong quá trình hoạt động XKLĐ. Nhờ sự phối hợp tốt giữa Sở LĐ-TB&XH với các huyện, xã nên công tác XKLĐ ở các huyện có phòng trào làm tốt công tác XKLĐ như: Như Xuân, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Cẩm Thủy…

Nhờ XKLĐ đã có hàng ngàn người dân tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là người dân các huyện miền núi thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu


PV: Từ thực tiễn về công tác XKLĐ trên địa bàn, trong thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưa cho UBND tỉnh; thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực XKLĐ trên địa bàn như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất ?

Ông Lê Đình Tùng: Để tiếp tục đẩy mạnh công tác XKLĐ trong năm 2017, Sở LĐ-TB&XH sẽ tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện một số giải pháp như sau: 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền của các ngành, các cấp, nhất là cấp huyện và xã, phường đối với công tác XKLĐ. Thường xuyên phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người lao động biết nhằm tránh những thông tin thất thiệt từ các cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động XKLĐ để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người lao động.

Tiếp tục công khai đầy đủ, chính xác, minh bạch các khoản chi phí, đóng góp cũng như tiền lương, thu nhập và các quyền lợi của người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các DN XKLĐ có khả năng, uy tín mở Chi nhánh, đặt Văn phòng đại diện tại một số địa phương để tư vấn, tuyển chọn lao động. Các huyện và xã tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với các DN XKLĐ và các đơn vị giới thiệu cung ứng lao động xuất khẩu có uy tín, tuyển chọn và đưa được nhiều lao động của tỉnh đi xuất khẩu.

  Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, DN XKLĐ trong việc chủ động tạo nguồn lao động và làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho lao động, dạy nghề và ngoại ngữ cho người lao động và có trách nhiệm phối hợp giải quyết các vướng mắc, rủi ro trong quá trình thực hiện hợp đồng. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ XKLĐ cũng như lồng ghép có hiệu quả các chính sách hỗ trợ việc làm của Nhà nước để khuyến khích người lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tham gia XKLĐ.

  Các trường nghề phối hợp chặt chẽ với các DN XKLĐ để tuyển chọn và đào tạo những nghề mà thị trường lao động nước ngoài đang có nhu cầu tuyển nhiều nhằm tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo đi XKLĐ.

  Các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động XKLĐ trên địa bàn để chấn chỉnh, ngăn ngừa các hoạt động dịch vụ môi giới vi phạm pháp luật để đưa hoạt động XKLĐ của tỉnh ngày càng đi vào nề nếp nhằm tăng nhanh về số lượng, chất lượng và ngày càng hiệu quả cao.

Trân trọng cảm ơn ông !

HOÀNG MINH (thực hiện)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh