THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:38

Công nghệ 4.0 và bình đẳng giới ở thành phố Cần Thơ

 

Tuy nhiện, hiện nay khi cuộc cách mạng 4.0 đang làm thay đổi nhanh chóng diện mạo của thế giới, những tác động, ảnh hưởng của nó với Cần Thơ nói chung và với phụ nữ nói riêng sẽ như thế nào? Đó là vấn đề đang được đặt ra không phải chỉ với những nhà quản lý, người hoạch định chính sách mà cả với những người làm công tác xã hội và mỗi người dân.

         Hội thi tuyên truyền về bình đẳng giới ở thành phố Cần Thơ tháng 10 năm 2017

Nhiều người cho rằng chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng và mọi người đều bình đẳng. Thực tế chưa hẳn đã là như vậy. Bởi vì khả năng tiếp cận, tham gia vào cuộc cách mạng 4.0 của phụ nữ và nam giới chưa hẳn đã như nhau, nên nếu không được nhìn nhận đúng và có giải pháp phù hợp thì sẽ có nguy cơ làm tăng sự bất bình đẳng giới trong xã hội. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, mỗi người – nhất là phụ nữ phải có ý thức tự trang bị, rèn luyện cho mình kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể tận dụng những lợi thế của phụ nữ nhằm đáp ứng kịp thời với yêu cầu đặt ra.

Vì vậy, thành phố Cần Thơ đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn nâng cao năng lực cho nữ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Ngoài ra còn tổ chức kiểm tra, khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, nữ quản lý các cấp nhằm đánh giá tình hình đội ngũ cán bộ lãnh đạo nữ quản lý các cấp để có chính sách hỗ trợ phù hợp.

 

         Hội nghị bàn về giải pháp nâng cao vai trò của phụ nữ

Đặc biệt, Cần Thơ đã thực hiện việc hỗ trợ kinh phí cho cán bộ nữ được đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ cao hơn nam là 5 triệu đồng/người. Triển khai thực hiện Dự án “Năng lực tài chính nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình” trên toàn địa bàn thành phố.

Hiện nay, toàn thành phố có 8 chị được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2016 – 2020 trên tổng số 53 người, đạt 15,09%, tăng 4,19% so với nhiệm kỳ 2010 – 2015. 97 chị được bầu vào Ban chấp hành Đảng bộ các quận huyện, đạt 18,76%, tăng 4,48% so với nhiệm kỳ 2010 – 2015. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng cấp cơ sở cũng tăng thêm gần 100 chị so với nhiệm kỳ 2010 – 2015, chiếm 22,71%. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền cũng như việc triển khai thực hiện nghiêm túc của Sở Lao động – TB&XH trong công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

          Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ cho biết: Cách mạng công nghệ 4.0 đang trong giai đoạn khởi phát, là cơ hội quý báu mà chúng ta cần nhanh chóng đón bắt để tranh thủ đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tự động hóa. Tuy nhiên sự gia tăng bất bình đẳng giữa các nhóm người, giữa các giới, các khu vực cũng rất dễ xảy ra. Thời gian tới, thành phố tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp tuyên truyền rộng rãi Luật Bình đẳng giới, Chiến lược, Chương trình Quốc gia về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức Hội thi tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp thành phố. Nội dung thi xoay quanh các quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động công tác bình đẳng giới cùng những kiến thức pháp luật về dân sự, hôn nhân gia đình và phòng chống bạo lực gia đình.

         Tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Cần Thơ

Cách mạng công nghệ 4.0 tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng mất việc làm trong khu vực ngành nghề sử dụng nhiều lao động phổ thông như thủy hải sản, may mặc, giầy da... Mà ở đó chủ yếu sử dụng lao động nữ.

Trong khi đó, đối tượng này trình độ thấp nên rất khó để họ có thể tìm kiếm công việc mới. Không những thế, ngay tại Cần Thơ vẫn còn có sự chênh lệch trong học vấn, trong cơ hội tiếp cận với khoa học, công nghệ giữa các khu vực. Vì vậy cần phải có chính sách phù hợp, sự khuyến khích để không ai bị rớt lại. Cần phải tạo ra sự bình đẳng giáo dục cho trẻ em nông thôn và vùng sâu vùng xa. Không những thế, trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh giáo dục nhận thức về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, thành phố Cần Thơ sẽ tập trung vào việc nâng cao vai trò, vị trí của người phụ nữ nhằm đáp ứng xu thế chung của thời đại công nghệ. Chỉ có như vậy Cần Thơ mới tận dụng được những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại, nhất là trong công tác bình đẳng giới, với mong muốn không để ai – nhất là phụ nữ, trẻ em bị rớt lại phía sau.

 

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh