THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:41

Cần Thơ: Lao động nữ có xu hướng gia tăng

Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới (2007-2017)

Luật Bình đẳng giới được triển khai hiệu quả

Cùng với sự phát triển chung của thành phố, hoạt động bình đẳng giới giai đoạn 2007 - 2017 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hàng năm, Thành phố đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức Hội nghị, Hội thảo, Diễn đàn, Hội thi… quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới như: Tổ chức truyền thông chính sách pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ  với 77% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, người trong lực lượng vũ trang và sinh viên, học sinh các cấp; 60% người dân ở các cụm dân cư được truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới. 95% nữ đại biểu dân cử, nữ cán bộ quản lý, nữ lãnh đạo các cấp, nữ cán bộ trong diện quy hoạch (từ cấp phòng trở lên) được trang bị kiến thức về bình đẳng giới.

Trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ nữ được bầu vào cấp ủy nhiệm kỳ 2015 – 2020 cấp thành phố có 8 chị trên tổng số 53, đạt tỷ lệ 15,09% (tăng 4,19 %  so với nhiệm kỳ 2010-2015). Cấp quận/huyện: có 97 chị được bầu vào BCH trên tổng số 517, đạt tỷ lệ 18,76% , tăng 4,48 % so với nhiệm 2010 - 2015. Tỷ lệ nữ là đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2021: Có 2 chị trúng cử trên tổng số 7, đạt tỷ lệ 28,57%... Đặc biệt 70 % cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Công tác bình đẳng giới trong lĩnh vực khác như  lĩnh vực kinh tế, lao động, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao… cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, hầu hết phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong các lĩnh vực tham gia và tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra của cải vật chất cho gia đình, xã hội và góp phần phát triển kinh tế xã hội thành phố.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.Cần Thơ (áo xanh) nhận bằng khen của
thành phố về những đóng góp trong công tác BĐG.

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ cho biết: Hằng năm, Sở LĐ-TB&XH thành phố thường xuyên phối hợp với các Sở, ngành có liên quan đã thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật bình đẳng giới các Sở, ngành, doanh nghiệp và các quận, huyện, xã, phường và thị trấn. Qua kiểm tra, thanh tra các đơn vị, địa phương thực hiện đã tổ chức thực hiện khá tốt pháp luật bình đẳng giới. Từ khi Luật Bình đẳng giới có hiệu lực đến nay, không có trường hợp phải xử lý vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo về bình đẳng giới.

Nhiều bước đột phá

Theo Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ, thời gian qua Luật Bình đẳng giới đã được tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, nội dung đa dạng, thu hút sự tham gia của toàn xã hội qua các hoạt động như: Hội thảo, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện công tác bình đẳng giới nhằm nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ; phát hành tài liệu, sổ tay về pháp luật bình đẳng giới… Ngoài ra, nhận thức của xã hội về bình đẳng giới, vị trí, vai trò của phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Từng bước thực hiện bình đẳng giới giữa nam và nữ trong lao động, sản xuất và các hoạt động xã hội khác. Đội ngũ cán bộ nữ phát huy vai trò của mình trong công cuộc đổi mới đất nước, chị em phấn đấu, rèn luyện trau dồi kiến thức, kỹ năng, tự khẳng định mình trên từng lĩnh vực, đóng góp công sức vào thành tựu, kinh tế văn hóa, xã hội chung của thành phố và giữ gìn phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Phụ nữ phường Long Hòa, quận Bình Thủy được tư vấn, phát tài liệu về công tác BĐG và bạo lực trên cơ sở giới.


Bên cạnh đó, sự thay đổi cơ bản nhận thức của đội ngũ lãnh đạo các cấp đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đã giúp các hoạt động được triển khai toàn diện, tác động được đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau trong cộng đồng, xã hội.

Đối với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phồ Cần Thơ, thực hiện Luật Bình đẳng giới trong 10 năm qua Hội đã chủ động xây dựng các mô hình: Câu lạc bộ “phòng chống bạo lực gia đình”, CLB “gia đình hạnh phúc”, CLB “không sinh con thứ 3 trở lên”, CLB “phòng chống bạo lực, mua bán phụ nữ và trẻ em... Qua đó, giúp cho hội viên, phụ nữ được tiếp cận và nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt là Luật bình đẳng giới.

Mặc dù bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ có nhiều tiến bộ đáng kể, nhưng trên thực tế trong quá trình triển khai Cần Thơ cẫn còn gặp nhiều khó khăn do các quy định điều luật như  việc khống chế thời gian chăm sóc con đối với phụ nữ chưa có quy định về thời gian chăm sóc bệnh dài ngày, quy định về độ tuổi nghỉ hưu còn nhiều bất cập, nhận thức của một số người phủ nhận nỗ lực trong công tác truyền thông về bình đẳng giới…

Trong thời gian tới ngành LĐ-TB&XH Cần Thơ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về BĐG của TP.Cần Thơ gia đoạn 2016-2020, phối hợp với các địa phương chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch hoạt động về BĐG phù hợp với kế hoạch thành phố và các văn bản hướng dẫn của sở, ban, ngành liên quan. 

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh