THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

Công an TP Cần Thơ liệu có “hành”doanh nghiệp?

Bài 2: Có dấu hiệu vi phạm Luật Tố tụng Hình sự?

“Đáng lẽ Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ, trong thời hạn luật định phải ra quyết định khởi tố, hoặc không khởi tố vụ án hình sự và phải tống đạt quyết định đó cho cơ quan, đơn vị liên quan đến vụ án. Việc Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ kéo dài thời gian xác minh (từ tháng 6/2014 đến nay), mà chưa ra quyết định, hoặc thông báo gì với những người có liên quan, là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về Tố tụng Hình sự”, đó là nhận định của luật sư Hoàng Văn Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội khi nghiên cứu về nghi vấn Công ty TNHH MTV Nông Thủy Sản Tây Nam (gọi tắt là Công ty Tây Nam) tố bị Công an TP Cần Thơ làm khó.

Như đã phản ánh, Dự án Cụm chế biến nông thủy sản do Công ty Tây Nam làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích 42ha, tổng vốn đầu tư là 5.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 690 tỉ đồng. Khi triển khai hết toàn bộ dự án sẽ đảm bảo giải quyết việc làm cho 15.000 lao động. Tháng 6/2014, trong khi Dự án Cụm nhà máy chế biến nông, thủy sản đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công cho kịp tiến độ thì Agribank Chi nhánh Cần Thơ yêu cầu Giám đốc Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân báo cáo giải trình, cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ quá trình điều tra của Cục A86, Bộ Công an và Công an TP Cần Thơ. Lý do cơ quan điều tra vào cuộc là bởi có lá đơn tố cáo Công ty Tây Nam “Nhận vốn vay nhưng không thực hiện dự án, dùng vốn vay để cho vay lại hưởng lãi suất”.

Hàng trăm công nhân được cử đi học đã đang không có cơ hội làm việc

Trước nghi vấn doanh nghiệp bị Công an TP Cần Thơ làm khó, ông Nguyễn Văn Thảo, Trưởng Phòng An ninh điều tra (PA92  công an TP Cần Thơ) cho rằng: Các cơ quan quản lý tiền tệ phát hiện việc Agribank Chi nhánh Cần Thơ cho Công ty Tây Nam vay tiền là trái với Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg ngày 15/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về đối tượng cho vay. Cùng với đó, Công ty Tây Nam thế chấp siêu thị Citimart với giá trị không đảm bảo vốn vay. Hiện, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án nhưng chưa khởi tố bị can, cần phải có thời gian để xác minh thêm. Cùng với đó, ngày 15/3/2016 Cơ quan an ninh Cần Thơ có văn bản số 59/ANĐT gửi Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam về việc xác định thiệt hại liên quan đến Công ty Tây Nam.

Trước hết, về bảo đảm tiền vay, tại điều 8 của hợp đồng tín dụng số 01/HĐTD.TN ngày 2/1/2012 giữa Công ty Tây Nam và Agribank Chi nhánh Cần Thơ ghi rất rõ: “Đảm bảo tiền vay: Cho vay có đảm bảo bằng tài sản. Tài sản đảm bảo tiền vay là nhà xưởng, máy móc, thiết bị hình thành từ vốn vay và các tài sản khác”. Như vậy có thể thấy, tài sản mà Công ty Tây Nam  đưa ra thế chấp không chỉ có siêu thị Citimart mà còn thế chấp khối tài sản đang hình thành trong tương lai thuộc dự án, và điều này theo Giám đốc Agribank Chi nhánh Cần Thơ là đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Trả lời đề nghị xác minh thiệt hại của Công an TP Cần Thơ, ngày 25/5/2016 ngân hàng NN&PTNT Việt Nam có văn bản phúc đáp số 2203/NHNo-PC, trong đó khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng cụm nhà máy chế biến nông thủy sản Tây Nam được Agribank Chi nhánh Cần Thơ xác định là đối tượng được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 63/QĐ-TTg ngày 15/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 65/2011/TT-BTC ngày 16/5/2011 của Bộ Tài chính, theo đó Agribank Chi nhánh Cần Thơ đã tiến hành hỗ trợ lãi suất cho Công ty Tây Nam theo nguyên tắc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng trước (có điều khoản truy đòi) sau đó sẽ quyết toán hỗ trợ lãi suất và cấp bù chênh lệch lãi suất với Bộ Tài chính. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng dự án phát hiện một số vị trí hạng mục vướng túi bùn lỏng của vùng đất Hậu Giang, cho nên toàn bộ phần xây dựng phải điều chỉnh thiết kế do đó công trình bị chậm tiến độ hơn 1 năm. Vì vậy căn cứ tại Thông tư 65/2011/TT-BTC ngày 16/5/2011 của Bộ Tài chính và theo sự thỏa thuận, thống nhất giữa hai bên, ngày 1/8/2014, Agribank Chi nhánh Cần Thơ đã chuyển toàn bộ khoản vay của Công ty Tây Nam sang khoản vay thông thường, vì thế lãi suất 59.475.197.323 đồng đã được loại ra khỏi số lãi hỗ trợ nên đây chỉ là khoản lãi chưa thu của Agribank Chi nhánh Cần Thơ đối với Công ty Tây Nam và số tiền lãi trên Agribank chưa thực hiện quyết toán với Bộ Tài chính.

Cuối cùng, văn bản kết luận: Số tiền lãi 59.475.197.323 đồng được coi là số tiền chưa thiệt hại và nằm trong số tiền lãi mà Công ty Tây Nam chưa trả cho Agribank Chi nhánh Cần Thơ, đồng thời với thực trạng hoạt động và tài sản thế chấp cũng như các tài sản hiện có của Công ty Tây Nam, Agribank Chi nhánh Cần Thơ có thể thu được nợ gốc và lãi theo hợp đồng tín dụng”.

Vậy căn cứ vào đâu để khẳng định Agribank Chi nhánh Cần Thơ cho vay sai và Công ty Tây Nam là đối tượng hưởng sai theo Quyết định 63/QĐ-TTg ngày 15/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ? Nếu Agribank Chi nhánh Cần Thơ cho vay sai và mức độ nghiêm trọng như đại diện Cơ quan an ninh điều tra nói thì sao không khởi tố bị can, sao cứ để sự việc kéo dài hết năm này qua năm khác hay có một mục đích nào khác? Trong khi đó, các chủ doanh nghiệp cho rằng, cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra đang cố tình làm trái, lợi dụng quyền hạn “ép chết” doanh nghiệp?

Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu về sự việc, luật sư Hoàng Văn Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định: “Khoản 2, Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: “Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm... Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm... có nhiều tình tiết phức tạp... thì thời hạn để giải quyết có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng”. “Thời hạn điều tra quy định tại Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự là không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng; không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra. Trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án, thì chỉ được gia hạn 2 lần, lần thứ nhất không quá 3 tháng và lần thứ hai không quá 2 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng; đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 2 lần, mỗi lần không quá 4 tháng; đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra 3 lần, mỗi lần không quá 4 tháng.

Như vậy, trong trường hợp này, Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ hoặc là vi phạm thời hạn xác minh theo đơn thư tố giác, hoặc là vi phạm thời hạn điều tra. Và, dù như thế nào thì cũng là làm trái quy định của pháp luật, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu chứng minh có gây hậu quả nghiêm trọng, có thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật gây ra, thì doanh nghiệp có quyền kiện đòi bồi thường, đồng thời đề nghị có hình thức kỉ luật đối với các cán bộ có hành vi sai phạm”, Luật sư Tùng khẳng định. 

AN HUÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh