THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:35

Cơn khát nhóm nhạc chuyên nghiệp

 

Chuyện hợp, tan của một nhóm nhạc là quy luật tất yếu, khi các thành viên đã “đủ lông, đủ cánh”, muốn phát triển sự nghiệp solo. Tuy nhiên, câu chuyện của 365 một lần nữa cho thấy, “cơn khát” nhóm nhạc Việt sẽ tiếp tục là đề tài được bàn tán nhiều trong thời gian tới đây.

Gam màu trầm trong bức tranh âm nhạc Việt

Thực ra thông tin về việc nhóm nhạc đình đám 365 sẽ “đường ai nấy đi” đã được đồn thổi từ lâu, khi trưởng nhóm Isaac tham gia, khá thành công trong chương trình “đình đám” The Remix - Hòa âm ánh sáng 2016 và bắt đầu có những buổi trình diễn riêng lẻ. Chia sẻ với báo chí, các thành viên 365 cho biết, họ không bất ngờ về sự chia tay này vì tất cả đều nằm trong lộ trình đã được công ty lên kế hoạch từ khi thành lập. Tuy nhiên, với khán giả yêu nhạc, sự tan rã của 365 là điều hết sức đáng tiếc vì sau 5 năm hoạt động, nhóm nhạc nam này đã có nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng, tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

Con_khat_nhom_nhc_chuyen_nghiep_1

Nhóm nhạc 365 sẽ chính thức chia tay khán giả bằng một liveshow hoành tráng vào 30/7/2016.

Không chỉ có 365, thị trường nhạc Việt đã chứng kiến nhiều nhóm nhạc nói lời chia tay showbiz trong thời gian gần đây. Vào cuối năm 2015, nhóm nhạc nam La Thăng tuyên bố tan rã gây tiếc nuối cho khán giả. Trước đó là sự chia tay của V. Music, nhóm nhạc nữ “hiếm hoi” - X5, B.Sily... Thực tế cho thấy, việc duy trì, phát triển hoạt động của các nhóm nhạc luôn là việc làm vô cùng khó khăn. Thời hoàng kim của các nhóm nhạc đã qua đi và sự tan rã của các nhóm nhạc trong thời gian gần đây đã thêm một gam màu trầm vào bức tranh âm nhạc Việt vốn đã rất “khát” nhóm nhạc chuyên nghiệp.

Vấn đề “khát” nhóm nhạc chuyên nghiệp trong showbiz Việt không đơn thuần là việc giảm mạnh số lượng các nhóm nhạc hay sự tan rã của các nhóm nhạc mà quan trọng hơn là chất lượng, phong cách của các nhóm nhạc mới chưa “ổn”. Nắm bắt thị hiếu của khán giả trẻ, các nhóm nhạc mới ra đời với “công thức chung” là ngoại hình bắt mắt, biết vũ đạo còn hát chỉ cần ở mức độ “khá”. Với công nghệ đào tạo, huấn luyện theo phong cách nước ngoài, đặc biệt là làn sóng thần tượng Hàn Quốc, nhiều nhóm nhạc đã trở thành “bản sao hoàn hảo” của người khác. “Nổi bật” trong trào lưu này phải kể đến nhóm nhạc nữ LIME. LIME quy tụ bốn gương mặt xuất sắc từ cuộc thi “Ngôi sao Việt 2014” là Kim Cương, Thúy Vy, Diệu Linh, Nhất Khanh.LIME được huấn luyện theo chương trình đào tạo nhóm nhạc của Hàn Quốc nên rất giống các nhóm nhạc ở “xứ sở kim chi” này từ phong cách, hình ảnh, vũ đạo... Thật khó có thể đi đường dài nếu các nhóm nhạc Việt không tạo dựng được phong cách riêng. LIME cũng vậy, dù có điểm xuất phát khá tốt nhưng từ khi ra đời cho đến nay, nhóm nhạc nữ này chưa tạo được dấu ấn gì đáng kể với công chúng.

Một vài nhóm nhạc Việt đã cố tạo ra phong cách “quái” gây phản cảm. Nói về trào lưu này không thể không kể đến HKT. HKT được thành lập vào thời điểm thị trường âm nhạc khát nhóm nhạc nam vào năm 2005 với ba thành viên thế hệ 9X là Lý Tuấn Kiệt, Ti Ti, Hồ Gia Hùng. Khi mới xuất hiện, HKT gây sốc cho thị trường âm nhạc Việt bằng phong cách thời trang kỳ dị, âm nhạc “không giống ai”. HKT bị coi là thảm họa của nhạc Việt với những ca khúc “nhạc chợ” như Nàng Kiều lỡ bước, Giá như... Bên cạnh HKT, showbiz Việt còn chứng kiến “bão” thảm họa từ những nhóm nhạc thế hệ 10X như HKT-M và ACK với những ca khúc và vũ đạo “không thể chấp nhận”.

Đã qua thời “hoàng kim” của nhóm nhạc

Thị trường âm nhạc Việt đã có thời kỳ được chứng kiến sự thăng hoa của các nhóm nhạc. Những nhóm nhạc nữ như Con gái, Tam ca 3A, Tik Tik Tak, Ba con mèo, 5 dòng kẻ, Mắt ngọc, Mây trắng, H.A.T, Ty My Ty, Sắc màu..., những nhóm nhạc nam như Quả dưa hấu, Bức tường, GMC, AC&M, 1088... đã tạo được phong cách, dấu ấn riêng. Sự ra đời của những nhóm nhạc đã góp phần không nhỏ trong việc làm phong phú thêm các sân khấu ca nhạc Việt. Tuy nhiên, càng về sau, các nhóm nhạc càng “hụt hơi” và đến thời điểm hiện tại, rất khó có thể kể tên những nhóm nhạc thực sự ấn tượng. Một điều dễ nhận thấy là các nhóm nhạc trước đây đều có được những bài hit riêng, gắn liền với tên tuổi của nhóm thì rất hiếm ca khúc của các nhóm nhạc mới tạo được ấn tượng với người hâm mộ.

Thị trường âm nhạc luôn vận động không ngừng, đổi mới và phát triển. Việc duy trì hoạt động của nhóm nhạc luôn khó khăn hơn nhiều so với việc quản lý những ca sĩ đơn lẻ. Với một nhóm nhạc, mỗi cá nhân là một cá tính, màu sắc riêng biệt và sự hòa hợp để tạo thành thể thống nhất vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, chi phí để duy trì một nhóm nhạc hay catse để mời nhóm nhạc biểu diễn cũng cao hơn. Sự thay thế, hợp tan của một nhóm nhạc là quy luật tất yếu khi mà các thành viên trong nhóm muốn phát triển sự nghiệp solo, khẳng định tên tuổi của mình. Chúng ta phải nhìn nhận và chấp nhận quy luật hợp tan, sự thay thế các nhóm nhạc theo hướng tích cực là các nhóm nhạc sẽ là điểm khởi đầu, bệ phóng, cung cấp cho thị trường những nhân tố âm nhạc mới, đầy tài năng.

Không thể phủ nhận vai trò của các nhóm nhạc với thị trường âm nhạc Việt. Sự phát triển của nhạc Việt không thể thiếu các nhóm nhạc và sự ra đời, thay thế nhau của các nhóm nhạc sẽ làm thị trường nhạc Việt thêm đa dạng, phong phú và nhiều màu sắc. Điều quan trọng là cần phải có thêm những nhóm nhạc mới bắt kịp thị hiếu âm nhạc của khán giả Việt. Bên cạnh đó, để các nhóm nhạc có thể đi được đường dài, thực sự là bệ phóng cho những tài năng âm nhạc, cần đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng phong cách, cá tính âm nhạc riêng cho nhóm.

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh