THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:36

Cơ quan thực thi pháp luật làm trái luật!?

Bổ nhiệm cán bộ trái luật?

Thời gian qua, Báo LĐ&XH nhận được nhiều đơn thư của ông Nguyễn Trọng Phúc tố cáo những trường hợp bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật tại Cục THADS tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt theo ông Phúc, ông Vũ Văn Vân (nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh) chính là người đứng ra đề xuất nhân sự, tiến hành làm các thủ tục, hoàn tất hồ sơ trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký quyết định bổ nhiệm, nâng ngạch cho 5 cán bộ nêu trên.

Cơ quan thực thi pháp luật làm trái luật!?Ông Nguyễn Trọng Phúc, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Quảng Ninh bất chấp hiểm nguy đứng lên tố cáo những sai phạm. 

Theo chứng cứ ông Phúc cung cấp, các trường hợp được bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật gồm 5 cán bộ, đó là: ông Vũ Đình Huề (THADS thị xã Móng Cái), bà Bùi Thị Tuyết Dung (THADS TP. Hạ Long), ông Trần Văn Phú (THADS huyện Hoành Bồ), bà Vũ Thị Bích Vân (THADS thị xã Cẩm Phả), ông Nguyễn Mạnh Thường (cán bộ tổ chức THADS tỉnh Quảng Ninh).

Những cán bộ này được bổ nhiệm từ ngạch Chấp hành viên cấp huyện lên ngạch Chấp hành viên cấp tỉnh, sau đó tiếp tục nắm giữ các chức trưởng, phó phòng chuyên môn thuộc Cục THADS tỉnh Quảng Ninh trong khi 5 vị này không đủ điều kiện về hệ số lương và các điều kiện cần thiết khác để được bổ nhiệm, nâng ngạch theo các quy định tại Pháp lệnh thi hành án dân sự, Nghị định 50/2005/NĐ-CP, Nghị định 09/2007/NĐ-CP,...

Bà Bùi Thị Tuyết Dung, kế toán Đội THADS TP. Hạ Long, được bổ nhiệm giữ chức Chấp hành viên (CHV) THADS Hạ Long tháng 2/2002. Bà Dung được hưởng mức lương bậc 2, hệ số 2,67, mã ngạch 03018 kể từ ngày được bổ nhiệm. Đến tháng 6/2006 được bổ nhiệm nâng ngạch lên chức CHV THADS tỉnh, được hưởng mức lương bậc 1, hệ số 4,40, mã ngạch 03017 kể từ ngày được bổ nhiệm.

Trong khi lương của bà Dung mới ở hệ số 3,33 tính từ ngày 1/2/2005. Mặt khác, bà Dung mới giữ chức CHV cấp huyện được 4 năm 4 tháng (chưa đủ 5 năm theo quy định của pháp luật) và bà Dung cũng mới làm công tác pháp luật được 4 năm 4 tháng kể từ ngày được bổ nhiệm làm CHV THADS Hạ Long (chưa đủ 10 năm trở lên theo quy định).

Cơ quan thực thi pháp luật làm trái luật!?Đơn thư tố cáo tiêu cực ông Phúc gửi Báo LĐXH

Ông Vũ Đình Huề, cán bộ Đội THADS Cẩm Phả được bổ nhiệm giữ chức CHV THADS Cẩm Phả tháng 6/2001. Ông Huề được hưởng mức lương bậc 2, hệ số 2,67, mã ngạch 03018 kể từ ngày được bổ nhiệm. Đến tháng 8/2007, ông Huề tiếp tục được bổ nhiệm nâng ngạch lên giữ chức CHV THADS cấp tỉnh và hưởng mức lương bậc 1, hệ số 4,40, mã ngạch 03017 kể từ ngày được bổ nhiệm.

Điều trái khoáy là, từ ngày 4/6/2007, mức lương của ông mới ở hệ số 3,33. Ông Huề không đạt mức lương từ 3,66 trở lên theo quy định mới được bổ nhiệm giữ chức CHV cấp tỉnh. Nếu làm phép tính đơn giản thì chênh lệch về mức lương khi bổ nhiệm nâng chức của ông Huề là gần 4 bậc so với bậc 1 của CHV cấp tỉnh. Đặc biệt, khi được tuyển dụng vào, ông Huề mới chỉ tốt nghiệp THPT.

Ông Trần Văn Phú, khi đang ở mức lương hệ số 3,00 tính từ ngày 7/3/2005, đã được bổ nhiệm từ CHV cấp huyện lên CHV cấp tỉnh và hưởng mức lương bậc 1, hệ số 4,40, mã ngạch 03017 kể từ ngày bổ nhiệm. Nếu so sánh mức lương chênh lệch khi bổ nhiệm là gần 5 lần và không đủ hệ số lương 3,66 trở lên mới được bổ nhiệm theo quy định. Ngoài ra, ông Phú cũng thiếu nhiều bằng cấp, giấy tờ, chứng nhận cần thiết. Đặc biệt, cũng giống như ông Huề, khi được tuyển dụng, ông Phú cũng chỉ có bằng tốt nghiệp THPT.

Bà Vũ Thị Bích Vân, cán bộ Đội THADS Cẩm Phả, ông Nguyễn Mạnh Thường được bổ nhiệm nâng ngạch từ CHV cấp huyện lên cấp tỉnh... Điều khó hiểu là dù chưa đủ điều kiện nhưng cả 5 cán bộ này đều được trình và được cấp trên đồng ý để giữ chức trưởng, phó phòng chuyên môn thuộc Cục THADS tỉnh Quảng Ninh.

Cần làm rõ những khuất tất

Giải quyết theo đơn thư tố cáo, Bộ Tư pháp đã có Kết luận thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008 với những nội dung nhận định, một số nội dung trong đơn tố cáo là có cơ sở. Gần đây nhất là ngày 26/8/2014, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6550/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi đến Bộ Tư pháp với nội dung: “Yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những tập thể và các cá nhân có sai phạm trong kết luận thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008; có hình thức xử lý tương ứng với trách nhiệm của ông Vũ Văn Vân...”.

 Sau khi tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Trọng Phúc, PV Báo LĐ&XH đã có buổi làm việc với ông Đinh Khắc Khang, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh. Ông Khang xác nhận: Sự việc “lùm xùm” theo đơn thư của ông Nguyễn Trọng Phúc là có thật. Tuy nhiên, hiện tại vẫn đang trong quá trình giải quyết.

Cơ quan thực thi pháp luật làm trái luật!? ông Đinh Khắc Khang, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh trao đổi với PV LĐXH

Liên quan đến việc bổ nhiệm 5 cán bộ trái quy định, ông Khang cho biết: “Về việc bổ nhiệm 5 cán bộ trái luật theo như đơn thư của ông Phúc, tại thời điểm đó thuộc thẩm quyền Bộ Tư pháp. Cấp tỉnh chỉ trình lên, còn chấp thuận hay không là của cấp trên”. “Trong số 5 đồng chí đã nêu thì có 2 đồng chí bậc lương chưa đủ điều kiện (3,66) tại thời điểm bổ nhiệm là đồng chí Thường và đồng chí Vân. Hội đồng đã dừng lại và xin ý kiến của Cục Thi hành án dân sự của Bộ Tư pháp lúc bấy giờ. Cục đã có văn bản trả lời chấp nhận việc bổ nhiệm 2 đồng chí này”, ông Khang thừa nhận. Điều đặc biệt, theo ông Khang lý giải: “Lúc bấy giờ là do yêu cầu và nhiệm vụ công tác, thiếu chấp hành viên tỉnh cho nên có thể một vài trường hợp cũng phải... bổ nhiệm...!?”. Giải thích của ông Khang khiến dư luận đặt ra nhiều hoài nghi, khó hiểu? Cục THADS tỉnh Quảng Ninh, với nhiều chi cục THADS cấp dưới lại thiếu thốn cán bộ đủ tiêu chuẩn để bổ nhiệm đến mức phải sử dụng những cán bộ chưa đủ điều kiện!?

Cơ quan thực thi pháp luật làm trái luật!?Trụ sở Cục THADS Quảng Ninh nơi xảy ra nhiều "lùm xùm"

Khi PV hỏi về Kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp liên quan tới việc khiếu nại của ông Phúc về trường hợp bổ nhiệm 5 cán bộ, ông Khang lúng túng, không rõ đã có kết luận thanh tra hay chưa, đồng thời cho rằng nếu có thì nó cũng do cấp trên nắm giữ. “Nếu cấp trên mà cho ý kiến là không đủ điều kiện thì chắc chúng tôi cũng không dám làm”, ông Khang biện dẫn.

Để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, trả lại sự công bằng cho công dân, đồng thời thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, cơ quan chức năng cần vào cuộc nghiêm túc xử lý dứt điểm vụ việc.

Báo LĐ&XH tiếp tục thông tin.

LÃO PHẠM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh