THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:54

Sàn giao dịch việc làm Hà Nội: Kênh hỗ trợ và phát triển thị trường lao động hiệu qủa

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu nhấn chuông phiên giao dịch việc làm

Thương hiệu được khẳng định

Được thành lập từ năm 2007, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối cung - cầu lao động thông qua hoạt động tổ chức các phiên GDVL định kỳ; tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật lao động (LĐ); tổ chức cho người LĐ và người sử dụng LĐ tra cứu, kết nối thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu TTLĐ đã được lưu trữ thu thập thông tin cung, cầu LĐ trên địa bàn thành phố.

Từ năm 2007 – 2010, Sàn GDVL của Hà Nội đã khai trương và đi vào hoạt động thí điểm tổ chức 3 phiên GDVL theo quý. Năm 2008, định kỳ hàng tháng tổ chức 1 phiên GDVL. Năm 2009, ngoài việc nâng tần suất tổ chức 2 phiên GDVL định kỳ/tháng, các phiên GDVL còn được tổ chức tại Sàn GDVL 144 Trần Phú đáp ứng nhu cầu tìm việc làm, tuyển dụng LĐ của người LĐ và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phía Tây thành phố (25 phiên trong năm 2009). Năm 2010, Sàn GDVL tiếp tục thực hiện việc tổ chức các phiên GDVL theo Đề án của thành phố với tần suất ổn định, chú trọng thực hiện các phiên GDVL lưu động tại các quận, huyện, nơi có TTLĐ phát triển và thu được kết quả khả quan.

 Từ năm 2011 – 2017 là giai đoạn quan trọng, có vai trò quyết định đến sự phát triển bền vững của Trung tâm DVVL nói chung và Sàn GDVL nói riêng. Trong giai đoạn này, để đáp ứng nhu cầu của TTLĐ phát triển, Trung tâm DVVL Hà Nội đã tổ chức phiên GDVL với tần suất tăng qua từng thời kỳ. Với nhu cầu và sự phát triển mạnh về TTLĐ tại Thủ đô, việc nâng cao chất lượng hoạt động của Sàn GDVL Hà Nội và tần suất tổ chức các Phiên GDVL hết sức cần thiết. Ngày 22/9/2014, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4883/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án: “Tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn GDVL TP. Hà Nội giai đoạn 2014 - 2015 và định hướng đến năm 2020”. Mục tiêu của Đề án là hình thành hệ thống 8 điểm GDVL vệ tinh và 5 sàn GDVL vệ tinh tại các quận, huyện để từ đó thống nhất hoạt động GDVL và hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu về cung - cầu LĐ của TP. Hà Nội và coi sàn GDVL là đầu mối tổng hợp, phân tích cơ sở dữ liệu TTLĐ đưa ra những đánh giá cũng như dự báo về độ tin cậy cao về toàn bộ thông tin TTLĐ trên địa bàn Thủ đô, phục vụ công tác hoạch định các chính sách liên quan đến công tác phát triển TTLĐ, chương trình giải quyết việc làm của thành phố.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm sàn GDVL tại Hà Nội.

 

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm sàn GDVL tại Hà Nội.

Hiện nay, các hình thức cung cấp thông tin về thị trường lao động tại Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội rất phong phú và đa dạng dưới nhiều hình thức như: Bảng thông tin tuyển dụng A1; bảng thông tin điện tử; máy tra cứu đa năng; website vieclamhanoi.net... 

Tham gia Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, người lao động không những có cơ hội tìm kiếm được việc làm phù hợp mà doanh nghiệp cũng có cơ hội tuyển dụng được lao động đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Người lao động cần chuẩn bị hồ sơ và sẵn sàng tham dự phỏng vấn trực tiếp tại phiên giao dịch việc làm.

 

Nơi kết nối cung - cầu thị trường lao động

Kết quả trên đã góp phần không nhỏ vào thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của thành phố và Sàn GDVL Hà Nội, phần nào thể hiện được vai trò cầu nối giữa cung – cầu LĐ trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội theo kế hoạch số 680/KH-LĐTBXH ngày 27/3/2015, Trung tâm DVVL Hà Nội đã tổ chức triển khai, thực hiện Đề án. Năm 2016, Trung tâm DVVL Hà Nội đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện tổ chức khai trương và đi vào hoạt động 7/8 điểm GDVL vệ tinh. Năm 2017, khai trương và đi vào hoạt động 2/5 sàn GDVL vệ tinh. Dự kiến trong năm 2018 khai trương 1 điểm GDVL vệ tinh và khai trương 3 sàn GDVL vệ tinh còn lại.

Hiện hoạt động của sàn GDVL được tổ chức đồng bộ các phiên GDVL định kỳ vào các ngày thứ 3 và 5 hàng tuần giữa 2 sàn GDVL chính tại số 215 Trung Kính – Cầu Giấy và 144 Trần Phú – Hà Đông với các điểm GDVL vệ tinh và các sàn GDVL vệ tinh trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các phiên GDVL theo chuyên đề, phiên GDVL lồng ghép, phiên GDVL lưu động tại các quận, huyện, thị xã và tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn thành phố, việc kết nối giữa người LĐ và các doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn qua các hình thức phỏng vấn online thông qua phiên GDVL online.

 

NLĐ đăng ký tại sàn GDVL TP. Hà Nội.

NLĐ đăng ký tại sàn GDVL TP. Hà Nội.

 

Năm 2017, Trung tâm DVVL Hà Nội phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức 208 phiên GDVL trên địa bàn thành phố gồm: 169 phiên GDVL định kỳ tổ chức vào thứ 3 và 5 hàng tuần, 7 phiên GDVL dành cho lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, 6 phiên GDVL online, 10 phiên GDVL theo chuyên đề, 4 phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng LĐ là người khuyết tật, 12 phiên GDVL lưu động với đa dạng hình thức tổ chức đáp ứng theo nhu cầu của TTLĐ Thủ đô.

Bên cạnh đó, hàng năm, phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng LĐ là người khuyết tật được tổ chức với mục tiêu hỗ trợ tích cực cho người khuyết tật về việc làm, học nghề, giúp người khuyết tật tìm được việc làm phù hợp mang tính ổn định, lâu dài và có cơ hội phát triển, nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như thu nhập. Đặc biệt, giúp người khuyết tật tự tin hơn, xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập với cộng đồng và TTLĐ; các phiên GDVL chuyên đề riêng biệt được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội với sự phát triển nhanh của nền kinh tế là những điểm nhấn luôn mang đến những tín hiệu tích cực tới thông tin TTLĐ thành phố và được người LĐ và doanh nghiệp đánh giá rất cao. Các phiên GDVL dành cho LĐ làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS về nước có ý nghĩa chính trị rất lớn, góp phần động viên LĐ hết hợp đồng xuất khẩu LĐ trở về nước đúng hạn nhằm giảm thiểu tình trạng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Ngoài ra, Sàn GDVL Hà Nội phối hợp với các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức các phiên GDVL online nhằm kết nối LĐ tại địa phương có nhu cầu tìm việc làm tại các tỉnh, địa phương khác;

Qua hơn 10 năm hoạt động, hiện mỗi năm qua các hoạt động của Sàn GDVL đã có từ 15.000 đến 23.000 người LĐ được tuyển dụng trực tiếp qua các phiên GDVL, với sự tham gia tuyển dụng của từ 4.000 đến 6.000 doanh nghiệp, cung cấp về thông tin TTLĐ cho hàng trăm nghìn lượt người LĐ và doanh nghiệp.

 

 

Năm 2018, Trung tâm DVVL Hà Nội tiếp tục tổ chức 108 phiên GDVL thông qua hệ thống sàn GDVL sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về TTLĐ trên địa bàn TP. Hà Nội một cách hiệu quả. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức phiên GDVL như: Tổ chức đồng bộ phiên GDVL trên toàn bộ hệ thống sàn, điểm GDVL vệ tinh rộng khắp thành phố, tăng cường tần suất và quy mô các phiên GDVL online, phiên GDVL lồng ghép, phiên GDVL chuyên đề và có thêm nhiều các chương trình, hoạt động dành cho người LĐ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp. Phân tích, dự báo các thông tin về TTLĐ và cung ứng đa dạng các ấn phẩm, báo cáo nhằm giúp người đọc có những thông tin về TTLĐ trong ngắn, trung và dài hạn. Nâng cao công tác truyền thông, xây dựng mạng lưới thông tin đồng bộ, hiện đại, gắn kết người LĐ, doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh