THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:02

Cơ hội trải nghiệm ẩm thực Hội An và thế giới

Sản phẩm du lịch “Học nấu ăn ở Hội An” được đánh giá là một trong những trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới.Ảnh: VĨNH LỘC

Nét mới

Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An 2017 sẽ có sự tham gia của 12 đầu bếp nổi tiếng đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Đức, Thụy Điển, Slovenia, Bồ Đào Nha, Sri Lanka, Nga, Mauritius, Hy Lạp, Mỹ, Malaysia, Đài Loan và Ấn Độ. Trong đó, nổi tiếng nhất là đầu bếp Gert Klotzke đến từ Thụy Điển, một trong những đầu bếp chính điều hành đội ngũ phục vụ tại các lễ trao giải Nobel và đầu bếp Viktor Belyaev (Nga), người có hơn 30 năm kinh nghiệm phụ trách bếp chính của điện Kremlin. Ngoài ra, còn có thể kể đến đầu bếp Publis Silva đến từ Sri Lanka, nguyên là đầu bếp phục vụ nhà vua, quan chức và thủ tướng Sri Lanka, người giữ kỷ lục Guinness làm món Kiribath lớn nhất và dài nhất thế giới….

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết, nét mới của Liên hoan ẩm thực quốc tế lần này, ngoài sự tham gia của những đầu bếp hàng đầu thế giới muốn quảng bá các giá trị ẩm thực dân tộc mình, không gian tổ chức sẽ được bố trí tại Vườn tượng An Hội với 12 gian hàng cho 12 đầu bếp. Điều này không chỉ khắc phục được hạn chế của Liên hoan ẩm thực lần đầu (2016) khi Ban tổ chức chỉ bố trí mỗi đầu bếp tại một nhà hàng, mà còn tạo điều kiện để đầu bếp của các nhà hàng khác ở Hội An cũng được học hỏi kinh nghiệm từ 12 đầu bếp thế giới. Đặc biệt, cách tổ chức này cũng sẽ giúp đưa ẩm thực quốc tế đến gần hơn với người dân và du khách vì họ sẽ được phục vụ suất ăn (có thu tiền) tại ngay mỗi gian hàng ẩm thực. Ngoài ra, đi kèm các hoạt động ẩm thực, nhiều chương trình nghệ thuật có sự tham gia của các diễn viên, ca sĩ trong nước và quốc tế cũng sẽ diễn ra xuyên suốt từ đêm khai mạc đến bế mạc.

Quảng bá ẩm thực Việt

Ngoài danh hiệu Di sản văn hóa thế giới và Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận, Hội An cũng tự hào vì có nền văn hóa ẩm thực độc đáo, hấp dẫn và nổi tiếng, được nhiều tạp chí, trang mạng uy tín trên thế giới vinh danh. Chẳng hạn, trong tốp bình chọn 10 điểm đến có ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á trên trang mạng Trip Advisor, các món ăn truyền thống của Hội An xếp thứ 6; riêng sản phẩm du lịch “Học nấu ăn ở Hội An” lọt vào tốp 10 trải nghiệm du lịch đặc biệt trên thế giới. Chợ Hội An còn được sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet bình chọn và xếp hạng tốp những “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn đối với du khách.

Bà Trịnh Diễm Vy - đầu bếp kiêm Chủ tịch Công ty TNHH Tổ chức sự kiện ẩm thực Hội An, đơn vị phối hợp tổ chức liên hoan cho biết, Liên hoan ẩm thực đươc tổ chức nhằm quảng bá giá trị ẩm thực Hội An ra bên ngoài, vì đến nay món ăn Hội An được xem là khá ngon và hấp dẫn trên thế giới. Đặc biệt, với việc các đầu bếp thế giới sẽ trổ tài chế biến món ăn của đất nước mình từ chính nguồn nguyên liệu tại chỗ của Hội An cũng sẽ là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá các nguyên liệu ẩm thực xứ Quảng. “Tôi đã tham gia nhiều sự kiện ẩm thực được tổ chức trên thế giới, tại đó những đầu bếp quốc tế rất muốn biết thêm về ẩm thực Việt, nên khi mình liên hệ với Hiệp hội đầu bếp thế giới mời tham gia, ai cũng hưởng ứng. Do vậy, việc công ty đứng ra phối hợp với UBND TP.Hội An tổ chức sự kiện này không nhằm về hiệu quả kinh doanh mà chỉ đơn thuần là một trong những niềm vui và tự hào của những người làm ở lĩnh vực ẩm thực muốn thỏa mãn niềm đam mê và mong ước mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới, nhất là tạo cơ hội để các đầu bếp, nhà hàng Hội An học hỏi những tinh hoa ẩm thực thế giới” - bà Vy chia sẻ.


CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh