THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:51

Thiết kế Chương trình giảm nghèo minh bạch, cụ thể, rõ ràng

Hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 do Bộ LĐ-TB&XH xây dựng, đề xuất tổng kinh phí cho Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 là hơn 77 nghìn tỷ đồng.

Mục tiêu tổng quát của chương trình là đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân đặc biệt là ở các huyện nghèo, xã nghèo (xã biên giới, xã an toàn khu, xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo), thôn, bản đặc biệt khó khăn;

tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận một cách tốt nhất đến các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, điều kiện sống, thông tin, bảo hiểm và trợ giúp xã hội), góp phần giảm hộ nghèo bình quân cả nước từ 1-1,5%/năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, trong đó các hộ nghèo trên địa bàn huyện, xã nghèo giảm bình quân từ 3-4%/năm.

Phát biểu đề dẫn, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm  cho biết: “Yêu cầu đặt ra trong thiết kế Chương trình giảm nghèo trong giai đoạn tới cần có sự phân định rõ ràng giữa Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình 135.

Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm phát biểu tại hội nghị.

Đây là những nội dung hết sức quan trọng để giúp cho việc thiết kế chương trình giảm nghèo giai đoạn tới minh bạch, cụ thể, rõ ràng”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm đề nghị các bộ, ngành liên quan tập trung phân tích về sự trùng lắp giữa mục tiêu, phạm vi, đối tượng... của các chương trình, tránh phân tán nguồn lực đầu tư.

Đánh giá cao hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 do Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng hoàn thiện, đại diện các bộ, ngành cho rằng mục tiêu của chương trình và mục tiêu của các chương trình giảm nghèo chung nếu nói là trùng lắp thì cũng không phải.

Ông Tăng Minh Lộc, đại diện Bộ NN&PTNT nhìn nhận: “Tuy nhiên, trong mục tiêu của chương trình và mục tiêu các chương trình giảm nghèo chung thực tế trong nhiều năm qua có sự giao thoa về phạm vi là khó  tránh khỏi”.

Đồng quan điểm, ông Sơn Phước Hoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cũng cho rằng, chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là chương trình khung nhằm tạo cơ sở hạ tầng thuận lợi cho vùng khó khăn phát triển, còn chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo là hỗ trợ trực tiếp đến các hộ nghèo tạo điều kiện cho họ có cơ hội, nguồn lực để thoát nghèo.

Ông Sơn Phước Hoan nói: “Cái chính là làm sao cần phân định rõ ràng về công tác quản lý để kiểm tra, giám sát, khắc phục tối đa sự giao thoa, tránh phân tán nguồn lực đầu tư của các chương trình”.    

Hà Huy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh