THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:52

Quảng Ngãi: Chung tay chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

 

Thông điệp của Tháng hành động năm nay bao gồm nhiều thông điệp: Bình đẳng giới là chìa khoá để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; Bạo lực là vi phạm pháp luật; Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương; Hãy lên tiếng; Bạo lực không phải là giải pháp; Đừng vung tay, hãy cầm tay; Hãy hành động, đó có thể là người thân của bạn; Phụ nữ và trẻ em gái hãy dũng cảm lên tiếng khi bị xâm hại; Bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái là tội ác; Xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em là tội nghiêm trọng; Hãy hành động vì một xã hội (cộng đồng) an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái; Hãy hành động để chấm dứt xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em gái; Im lặng không phải là cách để bảo vệ nạn nhân bị xâm hại; Hãy tố cáo hành vi xâm hại phụ nữ và trẻ em gái; Đừng sợ, hãy lên tiếng, mọi người sẽ giúp bạn!. 

Trao quà cho các phụ nữ và trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn. ảnh: Đông Hải.

Phát biểu tại Lễ phát động, chị Nguyễn Thị Cúc Huệ, trú tại thôn Tú Sơn-xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, thay mặt cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn mong muốn nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm, sẻ chia từ gia đình và cộng đồng để có thể hòa nhập tốt hơn vào cuộc sống. Chị cũng nêu ra những mặc cảm của một người bị khuyết tật và phải chịu nhiều thiệt thòi từ cuộc sống. Vì vậy, mỗi nghĩa cử nhân ái, mọi hành động cảm thông sẻ chia sẽ là động lực để chị và nhiều chị em nữa có những hoàn cảnh éo le có thể vươn lên.

 Thay mặt lãnh đạo huyện Mộ Đức, ông Vũ Nhân-PCT UBND huyện đã cảm ơn sự quan tâm các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh và sở LĐ-TB&XH trong việc chọn huyện Mộ Đức làm địa điểm tổ chức Lễ phát động lần 2 cho tháng Hành động bình đẳng giới năm 2017. Huyện Mộ Đức sẽ tổ chức tốt công tác tuyền truyền có hiệu quả và sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của chương trình với thông điệp: “Sẽ không có cuộc sống tốt đẹp nếu như không có sự bình đẳng giới trong xã hội”.  

 Ngay trong Lễ phát động lãnh đạo UBND tỉnh và Sở LĐ-TB&XH đã trao 15 xuất quà, mỗi xuất trị giá 1 triệu đồng và hiện vật cho 15 chị em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Mộ Đức.

Theo ông Đặng Ngọc Dũng-PCT UBND tỉnh Quảng Ngãi: Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em đang là vấn nạn đáng báo động ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đây là trở ngại lớn trong tiến trình xóa bỏ bất bình đẳng giới. Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ các cuộc điều tra quốc gia về bạo lực gia đình năm 2010 cho thấy, 58% phụ nữ cho biết đã từng chịu ít nhất một trong 3 hình thức, bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần và bạo lực tình dục trong cuộc đời.

 Bên cạnh đó, điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng xâm hại, bạo lực đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái vẫn diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề bức xức của xã hội. Trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em gái. Trẻ em gái không những là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng dễ bị buôn bán, lạm dụng tình dục và bạo lực ở ngoài môi trường gia đình.

 Ở Quảng Ngãi, số liệu thống kê cho thấy mỗi năm có hàng chục vụ liên quan đến xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái được phát hiện và được cơ quan pháp luật xử lý (năm 2016 có 11 vụ, đến tháng 10/2017 có 7 vụ xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em). Bên cạnh đó, còn rất nhiều các vụ bạo lực chưa được phát hiện hoặc chưa được khai báo do nhiều lý do khác nhau nên công tác phòng, chống bạo lực còn nhiều vấn đề cần quan tâm.

 Với mục tiêu: “Chung tay chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” của lễ phát động lần này là dịp để chúng ta tiếp tục tôn vinh những giá trị tốt đẹp, vai trò, vị trí của người phụ nữ trong xã hội cũng như trong gia đình Việt Nam và gửi thông điệp mạnh mẽ hơn, đồng thời huy động sự chia sẻ trách nhiệm đến với toàn xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương và mọi người dân, đặc biệt là nam giới và trẻ em trai cùng hành động để xóa bỏ bất bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.

 Công tác bình đẳng giới đã có những bước tiến đáng kể, sơ kết giai đoạn 1 thực hiện chiến lược quốc gia một số chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch. Toàn tỉnh hiện nay đã thực hiện được 5 mô hình Giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại 5 xã của 4 huyện trên địa bàn tỉnh.

 Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới ở Quảng Ngãi là tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền bình đẳng giới phải đi vào thực chất hơn, đảm bảo bình đẳng giới trong gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới; rút ngắn khoảng cách về thời gian tham gia công việc của nữ giới so với nam xuống còn 1,5 lần vào năm 2020 như kế hoạch hành động của tỉnh đã đề ra. Phấn đấu đến năm 2020 có 50% số nạn nhân của bạo lực gia đình và 85% số người gây bạo lực gia đình được phát hiện và được tư vấn về pháp lý, sức khỏe và tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình; 100% nạn nhân bị buôn bán trở về thông qua trao trả, được giải cứu, nạn nhân tự do về được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng. 

Ông Đỗ Tiến Tân-PGĐ sở LĐ-TB&XH cho biết: Thực hiện bình đẳng giới là một bộ phận cấu thành quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, công tác bình đẳng giới là một trong những yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Xác định để thực sự bình đẳng giới trong gia đình và xã hội là một quá trình lâu dài của sự thay đổi nhận thức và hành vi, đây là nhiệm vụ của từng cá nhân, gia đình và của toàn thể xã hội.

 Đây là lần thứ 2 tỉnh Quảng Ngãi triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới nhằm đánh thức mỗi người dân suy ngẫm sâu sắc hơn và hành động thiết thực hơn để cùng nhau chung tay xóa bỏ bất bình đẳng giới, hướng tới xây dựng một xã hội văn minh, hạnh phúc và phát triển bền vững. Một cộng đồng phát triển, không đói nghèo, công bằng và “không bị bỏ lại phía sau” là ước nguyện chính đáng của mỗi con người. Ước vọng đó sẽ sớm trở thành hiện thực nếu tất cả chúng ta cùng chung tay vun đắp bằng đầy đủ trách nhiệm và tình yêu thương. 

 Thông qua các hoạt động của Tháng hành động sẽ là dịp để chúng ta hiểu hơn, chia sẻ và có trách nhiệm với nhau hơn để phụ nữ và trẻ em gái được nhiều cơ hội cùng tham gia hoạt động xã hội và xây dựng công đồng ngày một tốt đẹp và phát triển bền vững hơn. Hãy phấn đấu vượt qua mọi rào cản, định kiến để vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Đông Hải

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh