THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:30

Chuẩn bị hoàn tất cáo trạng truy tố bà Châu Thị Thu Nga

 

Bà Chu Thị Thu Nga khi còn là đại biểu Quốc hội. (Ảnh: Vnxpress.net) 

 

Ngày 7/1/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can số 14/C46 - P11 đồng thời ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Châu Thị Thu Nga điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Theo Kết luận điều tra số 28/C46-P11 ngày 28/4/2016, của Cơ quan CSĐT Bộ Công an: Trong khi dự án khu chung cư và biệt thự tại lô đất B5, Cầu Diễn (Hà Nội) chưa được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch và cấp phép đầu tư, song bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền đăng thông tin về việc Housing Group là chủ đầu tư dự án, tự vẽ thiết kế để mời chào khách hàng, huy động vốn của hơn 600 người, với tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng. Trong đó, Châu Thị Thu Nga là người quyết định các chủ trương và chỉ đạo thực hiện toàn bộ việc ký và thực hiện hợp đồng và quyết định việc sử dụng số tiền đã thu vào các mục đích, như chi hoa hồng môi giới, mua cổ phần của các công ty khác, trả lương thưởng cho nhân viên và chi tiêu cá nhân. 

Căn cứ Kết luận điều tra các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định các bị can đã có những hành vi gian dối sau: 

Một là, cố ý che dấu thông tin về việc Housing Group chưa phải là chủ đầu tư, chưa được quy hoạch dự án tại B5 Cầu Diễn. 

Hai là, tự lập mô hình thiết kế vị trí các căn hộ khi ký hợp đồng huy động vốn, nhằm để gây lòng tin cho khách hàng về tính khả thi của dự án. 

Ba là, đăng thông tin về việc Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất là Chủ đầu tư dự án khu chung cư tại B5 Cầu Diễn trên cổng thông tin điện tử của công ty. 

Bốn là, cung cấp cho các nhà đầu tư cá nhân những thông tin không đúng về dự án B5 Cầu Diễn như quy hoạch tổng mặt bằng, vị trí, diện tích các căn hộ...dựa trên các bản đồ quy hoạch chi tiết(tự thuê các đơn vị khác thiết kế), chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt, không có giá trị pháp lý để thực hiện giao dịch với khách hàng. 

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố số 422,444,443/C46-P11 ngày 24/12/2015  đối với Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên và Quyết định số 138,137,139/C46-P11 ngày 22/2/2016, đối với Phạm Thị Thu Hạnh, Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy  là đồng phạm đã giúp sức cho Châu Thị Thu Nga thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án trên.

Trên cơ sở xác định các hành vi phạm tội nói trên, căn cứ Điều 162, 163 Bộ luật Tố tụng hình sự Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Viện KSNDTC (Vụ 3) và đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Châu Thị Thu Nga, Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, Phạm Thị Thu Hạnh, Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy.  

Hiện nay, Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế thuộc Viện KSNDTC đang nghiên cứu hồ sơ xây dựng bản Cáo trạng truy tố đối với các bị can theo quy định của pháp luật.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh