THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:24

Nhịn ăn để chữa bệnh hiểm nghèo ở “ngôi nhà tuyệt thực”

 

Bệnh gì cũng… nhịn!

Căn nhà cấp 4 đơn sơ của ông Lê Văn Nhì, thường gọi là Ba Nhì nằm ở cuối con ngõ ở ấp Hòa Chánh, xã Sơn Hòa (Châu Thành – Bến Tre). Nhiều năm qua, nơi đây đã trở lên nổi tiếng với khắp người dân trong vùng. Đến đây này chỉ cần hỏi “nhà ông Ba Nhì nhịn ăn” thì bất kỳ ai cũng kể một cách tường tận.

Ông Nhì năm nay đã ngoài 80 tuổi, thân hình nhỏ nhắn, điểm từng sợi tóc bạc đang ngồi ung dung trên chiếc võng đằng sau nhà. Thấy có người lạ ông không tỏ vẻ bất ngờ vì hơn 40 năm qua những người bệnh từ khắp mọi nơi tìm đến mình chữa bệnh đã trở lên quen thuộc. 

Nói về công hiệu của việc nhịn ăn, ông Ba Nhì khẳng định rằng: “Việc nhịn ăn đem lại hiệu quả rất tốt cho cơ thể. Nếu nó được thực hiện đúng cách kèm theo những bài tập thể dục mà tôi hướng dẫn thì sẽ đẩy lùi được bệnh tật. Nhiều người bệnh tìm đến tôi trong những năm qua đều khỏi, có người đi khắp nơi bệnh viện trả về rồi tìm tới tôi lại như tìm được con đường sống”.

 Ông Ba Nhì lý giải: “Bệnh tật của con người phần lớn là do việc ăn uống mà ra. Thực phẩm bẩn độc ngày càng nhiều, việc ăn uống không đúng cách cũng khiến cho nhiều căn bệnh trong người phát sinh. Ngừng ăn để luyện tập sẽ khiến cho cơ thể được trong sạch mà không có bất kỳ một thứ hóa chất nào ngấm vào trong cơ thể như thế ắt hẳn mình sẽ không mang bệnh”.

Ông Lê Văn Nhì kể về khả năng chữa bách bệnh chỉ cần nhịn ăn của mình

Theo như lời của người đàn ông này thì việc “nhịn ăn chữa bệnh” cũng phải thực hiện một cách công phu, có bài bản thì mới đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngược lại, nếu làm không đúng thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, vô phương cứu chữa. “Bất kỳ người nào đến chữa bệnh ban đầu cũng phải làm thủ tục”, ông Nhì nói và giải thích:

“Thủ tục ở đây không phải là tiền bạc gì cả vì tôi chữa bệnh xuất phát từ cái tâm, tùy lòng thành của người cho bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu. Thủ tục mà tôi nói tới là người bệnh phải đi theo tôi ra ngoài bàn thờ thắp hương, khấn lạy 6 lần cầu Trời, Phật phù hộ rồi sau đó sẽ thực hiện việc nhịn ăn theo hướng dẫn của tôi”.

Ông Ba Nhì cho biết, với mỗi loại bệnh khác nhau thì thời gian nhịn ăn sẽ khác nhau, bệnh nặng thường sẽ phải nhịn ăn lâu hơn. “Những người bị ung thư có thể phải nhịn ăn tới cả nửa năm, còn những căn bệnh đơn giản liên quan đến thần kinh thì có khi chỉ cần nhịn ăn một tuần là khỏi.

Còn những bệnh về gan, phổi hay tim mạch có thể nhịn ăn từ 1 đến 2 tháng. Những ngày đầu nhịn ăn, người bệnh có thể sẽ thấy rất đói, hoa mắt chóng mặt, căn bệnh của biểu hiện nặng hơn nhưng nếu kiên trì luyện tập thì nhất định mọi bệnh tật trong cơ thể sẽ tan biến”, ông Ba Nhì khẳng định.

Ngôi nhà ông Lên Văn Nhì ở ấp Hòa Chánh, xã Sơn Hòa, Châu Thành  - Bến Tre

Thoát chết kỳ diệu sau khi vướng bệnh ung thư và học phương pháp chữa bệnh lạ từ người thầy bí ẩn

Theo ông Ba Nhì, nếu người bệnh chỉ nhịn ăn thôi thì bệnh chưa khỏi hết được mà còn phải luyện tập thể dục theo “đúng bài bản” mà ông hướng dẫn. Ông Ba Nhì bật mí: “Sau khi nhịn đói rồi thì người bệnh cần phải luyện tập thể dục theo như tôi hướng dẫn.

Bài tập thể dục đó có 5 động tác với nhiều phần khác nhau, người bệnh phải tuân thủ theo thì mới chắc chắn khỏi bệnh bằng không có nhịn ăn bao lâu đi chăng nữa cũng không có tác dụng. Ngoài ra, trong thời gian nhịn ăn người bệnh tuyệt đối không được dùng bất kỳ một thứ lương thực thực phẩm nào.

Nếu dùng mà chết ngay ra đó thì tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Người bệnh chỉ có thể uống nước lã, nước đường, nước chanh… nhưng phải tuyệt đối cẩn thận. Sau một thời gian đã nhịn ăn và luyện tập, nếu người bệnh muốn ăn uống trở lại cũng phải có bài bản và theo sự hướng dẫn của tôi bằng không cũng sẽ đột tử”.

Nói về nguồn gốc cách chữa bệnh huyền bí của mình, ông Ba Nhì cho biết là do mình học được của một ông thầy ở Cần Thơ. Ông Ba Nhì kể: “Thời điểm cuối năm 1973, khi đó tôi còn là một anh thợ hồ trên địa bàn, quanh năm làm lụng vất vả nhưng gia đình vẫn lâm vào tình cảnh khó khăn.

Đã thế vào thời gian ấy tôi bất ngờ phát hiện ra mình bị bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối, lên bệnh viện điều trị được một thời gian thì hết sạch tiền nên nằm chờ chết. Nghe người bà con trong gia đình mách bảo tới nhà một ông thầy tên Giác Thành ở huyện Phong Điền – Cần Thơ, chữa bệnh miễn phí bằng phương pháp nhịn ăn.

Như chết đuối vớ được cọc tôi lặn lội tìm đến nhờ thầy Giác Thành chữa trị. Sau gần 4 tháng nhịn ăn, khổ luyện theo hướng dẫn của thầy tôi thấy cổ họng không còn đau, rồi dần dần khối u tan biến. Cảm phục tấm lòng của thầy nên tôi xin ở lại học cách chữa bệnh để cứu giúp nhiều người dân khác. Được biết, thầy Giác Thành không phải là người phát minh ra phương pháp nhịn ăn chữa bệnh mà là học lại từ một ông thầy khác có nhiều năm tu hành ở vùng Núi Cấm – An Giang”.Chữa nhiều bệnh hiểm nghèo bằng cách nhịn ăn và những chuyện khó tin ở “ngôi nhà tuyệt thực”

Bà Phan Thị H. (53 tuổi) kể lại quãng thời gian đến nhà ông Lê Văn Nhì chữa bệnh.

Hàng xóm không tin, chính quyền xử phạt

Cách chữa bệnh bằng phương pháp nhịn ăn mà ông Lê Văn Nhì bật mí khiến cho nhiều người không khỏi bất ngờ bởi trái ngược hoàn toàn với khoa học. Nếu không ăn uống con người sẽ không được cung cấp chất dinh dưỡng, năng lượng thì không thể chống chọi được với bệnh tật. Theo tìm hiểu của PV, ông Nhì đã hơn 40 năm chữa bệnh ở trên địa bàn. Có ngày cao điểm, hàng trăm người bệnh từ khắp các tình Hậu Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Định…tìm đến căn nhà nhỏ bé của ông Nhì chữa bệnh. Có khi người bệnh đứng chật kín cả nhà, không có chỗ đứng gia đình ông Nhì còn phải căng bạt ra khu vườn trước nhà để chờ đến lượt được vào “thầy” Nhì chữa bệnh.

Nhiều bệnh nhân tìm đến nhà ông Ba Nhì chữa là thế nhưng không có số liệu thống kê cụ thể đã có bao nhiều người khỏi bệnh. Trong khi đó danh sách những người “gặp nạn” sau khi tới nhà người đàn ông này chữa bệnh thì ngày một nhiều.

Bà Phan Thị H. (63 tuổi), người sống gần nhà ông Ba Nhì kể lại: “Cách đây ba năm tôi được các bác sĩ ở bệnh viện Bến Tre kết luận bị viêm loét dạ dày, mỗi lần nhịn đói hay ăn no thì bụng lại đau ê ẩm mất ngày trời khiến tôi không đi lại được. Sau thời gian uống thuốc ở bệnh viện tôi không thấy đỡ, sẵn biết được thông tin ông Ba Nhì chữa được mọi loại bệnh mà chỉ cần nhìn ăn và luyện tập thể dục là khỏi nên tôi tìm tới nhờ ông chữa giúp. Theo lời chỉ dẫn của ông Ba Nhì thì tôi phải nhịn ăn và luyện tập các động tác thể dục hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi chiều. Nhưng chỉ được vừa đúng 1 tuần sau tôi phải nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt. Khi các bác sĩ xem phim chụp vùng bụng của tôi thì cho hay diện tích dạ dày bị loét rộng hơn trước. Lúc này tôi mới hiểu ra khả năng thực sự của ông Ba Nhì nên không chữa nữa”.

Cũng giống như bà H. một người khác sống ở ấp Hòa Chánh, xã Sơn Hòa cũng từng là nạn nhân khi tìm đến nhờ ông Ba Nhì chữa căn bệnh cao huyết áp trong người.

Người này là ông Phạm Văn K. (47 tuổi) bị bệnh cao huyết áp. Đầu năm 2013, ông K. đến nhờ ông Ba Nhì hướng dẫn nhịn ăn, luyện tập khí công để đẩy bệnh cao huyết áp. Vừa nghe người hàng xóm kể bệnh tình, ông Ba Nhì liền “gật đầu” đồng ý và khẳng định chỉ cần nhịn ăn và luyện tập 4 tuần là căn bệnh cao huyết áp trong người ông K. sẽ được đẩy lùi. “Tôi nghe theo lời ông Ba Nhì nhịn ăn, luyện tập theo đúng như lời hướng dẫn. Ngày đầu tiên tôi còn chịu được, những ngày sau cứ thế sức khỏe suy yếu đi, bụng đói cồn cào nhưng sợ ăn vào bệnh không thuyên giảm nên lại cố gắng. Nhưng đến ngày thứ 5 thì tôi không chịu được nữa nên đã ngã gục xuống khi đang luyện tập các động tác thể dục mà ông Ba Nhì hướng dẫn. Đi khám lúc đó các bác sĩ bảo tôi bị tụt đường huyết vì quá đói”, ông K. nhớ lại.

Tìm đến Trạm Y tế xã Sơn Hòa để tìm hiểu khả năng chữa bệnh của ông Ba Nhì thì được ông Phan Văn Minh, quyền Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Hòa cho biết: “Người dân trong vùng đều biết tới ông Ba Nhì nhịn ăn chữa bệnh, ban đầu có nhiều người tin theo tìm đến chữa bệnh nhưng chúng tôi chưa ghi nhận có trường hợp nào khỏi, thậm trí một số trường hợp còn gặp nạn sau khi tới chữa bệnh tại nhà người đàn ông này. Sau thời gian, người dân cũng hiểu ra khả năng chữa bệnh thực sự của ông Ba Nhì nên chẳng ai tìm đến nhà ông này chữa nữa”.

Ông Minh còn nói: “Nếu ông Ba Nhì chữa được các căn bệnh nan y như ung thư, viêm gan siêu vi hay tim mạch… thì cách bệnh viện bây giờ lên dẹp hết để cho ông ấy chữa bệnh chứ tồn tại làm gì! Thực tế là chính ông Ba Nhì hay người thân trong gia đình ông ấy cũng không tránh khỏi đau ốm, ra trạm xá để chúng tôi khám và lấy thuốc về uống”.

Trao đổi thêm về việc ông Ba Nhì nhận chữa bệnh cho nhiều người trên địa bàn, ông Phan Văn Minh cho biết: “Đã nhiều lần cơ quan chức năng của tỉnh Bến Tre đã xuống làm việc trực tiếp với ông Ba Nhì, yêu cầu ông này dừng ngay việc chữa bệnh phản khoa học, thậm chí lập biên bản xử phạt ông Ba Nhì gần 10 triệu đồng về việc hành nghề trái phép nhưng ông ta cứ cố tình không nộp phạt. Không những thế ông Ba Nhì còn bất chấp lời yêu cầu của phía cơ quan chức năng mà hiện nay vẫn nhận chữa bệnh nếu như có ai tìm đến”.

Ông Nguyễn Minh Thiện, Chủ tịch xã Sơn Hòa cũng cho biết, vào tháng 8/2013 Sở Y tế tỉnh Bến Tre cùng với chính quyền xã Sơn Hòa đã bắt quả tang ông Lê Văn Nhì đang khám chữa bệnh trái phép cho nhiều người ngay tại nhà mình ở ấp Hòa Chánh, xã Sơn Hòa. “Qua kiểm tra chúng tôi thấy ông Nhì không trải qua một trường lớp đào tạo y dược nào. Ngày hôm đó chúng tôi đã lập biên bản xử phạt, yêu cầu ông Nhì chấm dứt việc chữa bệnh khi chưa được phép. Ông Nhì đồng ý ký vào biên bản, thế nhưng hiện tại ông ấy vẫn cố tình không thực hiện khi chưa nộp phạt và vẫn ngang nhiên chữa bệnh”, ông Thiện cho biết.

Cơ quan chuyên môn nói gì?

Nói về phương pháp nhịn ăn, luyện tập chữa bệnh còn nhiều điều nghi vấn mà ông Lê Văn Nhì đang áp dụng, TS. Nguyễn Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: “Đây là một kiểu chữa bệnh “ép xác” xuất hiện ở Nhật Bản. Người bị bệnh ung thư sẽ nhịn ăn cho cơ thể yếu dần. Từ đó các tế bào ung thư cũng không có nguồn dinh dưỡng để nuôi sống nữa nên sẽ tiêu dần đi mà chết. Tuy nhiên, phương pháp này tôi cũng mới chỉ nghe nói thế chứ chưa nhìn thấy thực tế và cũng chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào về phương pháp nhịn ăn chữa bệnh. Tốt nhất chúng ta nên tìm đến các bệnh viện lớn để chữa trị khi phát hiện có khối u trong người để tránh tiền mất tật mang”.

TS. Hoàng Kim Thanh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin, Y học hiện nay không bài xích, phê phán phương pháp nhịn ăn chữa bệnh nhưng cũng không khuyến khích. Quá trình nhịn ăn kéo dài sẽ xảy ra một số diễn biến khác thường trong cơ thể, cần phải có những nghiên cứu chứng minh được một cách khoa học, khách quan các diễn biến đó không theo hướng xấu ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cơ thể con người gồm nhiều cơ quan, bộ phận luôn cần được cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng để tồn tại và hoạt động. Nếu nhịn ăn kéo dài nguồn năng lượng sẽ cạn kiệt, các chất dinh dưỡng sẽ thiếu hụt, sẽ gây nên sự ảnh hưởng không tốt tới hàng loạt các chức  phận bên trong cơ thể, đặc biệt là não. Mặc dù, trọng lượng của não chỉ chiếm 1 phần 40 trọng lượng cơ thể nhưng não lại tiêu hao 1 phần tư lượng ô-xy và 1 phần 5 lượng máu cung cấp dưỡng chất cho toàn thân. Não là bộ phận tiêu thụ lớn nhất nguồn năng lượng của cơ thể. Nếu tế bào não bị đói sẽ dẫn đến rối loạn hệ thống thần kinh trung ương là nơi điều hành mọi hoạt động chức năng của cơ thể. Nếu lượng đường huyết trong máu giảm thấp dưới 80mg/dl đã có những biểu hiện mệt mỏi, bủn rủn chân tay, đầu óc kém minh mẫn, hạ huyết áp, tim loạn nhịp, toàn thân vã mồ hôi. Và, nếu đường huyết giảm nhiều hơn sẽ dẫn đến hôn mê, nguy kịch. Việc duy trì mức đường huyết ổn định bình thường là nhờ được cung cấp các thức ăn tạo năng lượng gồm chất bột, chất béo, chất đạm.

"Trên cơ sở lý thuyết của nhịn ăn chữa bệnh là khi nhịn ăn cơ thể sẽ phải tự tiêu hao phần thịt của mình để duy trì sự tồn tại. Do đó, một số khối u, tổ chức viêm... sẽ được tiêu đi và thay vào đó là các tổ chức lành lặn. Tuy nhiên, việc nhịn ăn cũng khó thực hiện, người nhịn ăn phải có quyết tâm cao, khi nhịn ăn phải từ 7 – 8 ngày trở lên và phải tuân thủ nghiêm ngặt một số nguyên tắc về ăn uống. Việc nhịn ăn cần có sự chỉ dẫn, theo dõi chặt chẽ của người có chuyên môn y tế để phát hiện và xử trí kịp thời những diễn biến không tốt xảy ra. Mỗi cơ thể có sự điều chỉnh, thích hợp khác nhau nên không phải ai áp dụng nhịn ăn cũng chữa được bệnh, chưa kể có những trường hợp thất bại, dẫn đến hậu quả nguy hiểm như viêm phổi, suy nhược cơ thể, ngất... Vì vậy, cần có những nghiên cứu đúc kết một cách khoa học, đưa ra những kết luận, khuyến nghị cụ thể về vấn đề nhịn ăn chữa bệnh sao cho phù hợp với từng trường hợp (trẻ, già, gầy, béo...) và những trường hợp nào là chống chỉ định", TS. Hoàng Kim Thanh kết lại.

Doanh Kết

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh