THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:24

Chủ tịch phường xây nhà không phép: Xử lý như... đùa

 

Kiên quyết xử lý “miệng”

Báo LĐ&XH ra ngày 22/1 đăng bài “Quận làm ngơ cho Chủ tịch phường xây nhà không phép”, phản ánh về công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại 24 phố Lương Ngọc Quyến do ông Vũ Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm), làm chủ đầu tư, đã có hành vi xây dựng không phép.

Đáng chú ý, dù công trình này đã bị UBND phường Hàng Buồm lập biên bản, đình chỉ thi công và ra quyết định cưỡng chế nhưng ông Vũ Trung Kiên đã không chấp hành mà cố tình hoàn thiện công trình, gây bức xúc dư luận.

Tại buổi làm việc với PV Báo LĐ&XH, một lần nữa ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm và ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm khẳng định: Công trình xây dựng tại 24 Lương Ngọc Quyến do ông Vũ Trung Kiên làm chủ đầu tư là vi phạm TTXD do chưa được cấp phép xây dựng.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm (bên trái): “Tôi khẳng định công trình xây dựng tại 24 Lương Ngọc Quyến là công trình xây dựng chưa phép”.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm (bên trái): “Tôi khẳng định công trình xây dựng tại 24 Lương Ngọc Quyến là công trình xây dựng chưa phép”.

 “Công trình xây dựng tại số 24 Lương Ngọc Quyến do ông Vũ Trung Kiên làm chủ đầu tư là công trình chưa có giấy phép, vi phạm các quy định của pháp luật về TTXD. Khi biết được hành vi vi phạm, chúng tôi đã ra tất cả các văn bản ngăn chặn theo đúng quy định. Bên cạnh đó, khi nhận được phản ánh, quận cũng chỉ đạo rất rõ ràng là yêu cầu ông Kiên phải phá dỡ phần không phép” - ông Thắng cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, khẳng định: “Gia đình ông Kiên không chỉ vi phạm mà còn tái vi phạm. Lẽ ra khi bị đình chỉ xây dựng, ông Kiên với chức trách là Chủ tịch UBND phường Hàng Gai thì phải gương mẫu dừng ngay công trình vi phạm, nhưng ở đây ông Kiên vẫn tiếp tục xây dựng...”.

Cũng theo ông Hoa, nếu ông Kiên và gia đình không tự giác thực hiện phá dỡ phần xây dựng không phép thì quận Hoàn Kiếm sẽ cương quyết xử lý cưỡng chế công trình và xử lý cả cán bộ (ông Vũ Trung Kiên - PV).

Nương tay với cán bộ vi phạm

Mặc dù khá cương quyết nói rằng sẽ xử lý nghiêm cán bộ của mình, nhưng khi PV đặt câu hỏi: “Quận Hoàn Kiếm sẽ có hình thức xử lý như thế nào đối với ông Kiên?” thì ông Hoa lại cho rằng, đến nay ông Kiên và gia đình đã nhận thức được lỗi và tự giác tháo dỡ phần vi phạm.

“Nếu như tự giác khắc phục, nhận thức được khuyết điểm, kiểm điểm nghiêm túc thì không nhất thiết phải xử lý kỷ luật”, ông Hoa bao biện cho cán bộ cấp dưới của mình.

Biên bản kiểm tra hiện trạng việc tự tháo dỡ công trình tại số 24 Lương Ngọc Quyến.

Biên bản kiểm tra hiện trạng việc tự tháo dỡ công trình tại số 24 Lương Ngọc Quyến.

Thực tế khẳng định ông Kiên không tự ý thức nhận ra lỗi của mình. Bởi nếu nhận thức được khuyết điểm của mình, ông đã phải dừng thi công ngay khi công trình bị UBND phường Hàng Buồm lập biên bản vi phạm; nếu ông Kiên tự ý thức được lỗi của mình thì không phải chờ đến khi UBND quận Hoàn Kiếm ra thông báo, trong đó có ý “ép” cán bộ của mình phải tự ý thức nhận ra lỗi của mình khi yêu cầu:

 “Gia đình và ông Vũ Trung Kiên ở 24 Lương Ngọc Quyến có đơn xin tự giác dỡ bỏ phần công trình vi phạm TTXD gửi về UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Hàng Buồm trước ngày 15/1/2015” (thông báo số 04/TB-UBND, ngày 14/1/2015 của UBND quận Hoàn Kiếm,  kết luận của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa tại cuộc họp về xử lý vi phạm TTXD tại 24 Lương Ngọc Quyến).

Mặt khác, theo biên bản kiểm tra về việc tự giác phá dỡ công trình vi phạm TTXD tại 24 Lương Ngọc Quyến do UBND phường Hàng Buồm lập ngày 3/2/2015, cho thấy gia đình ông Kiên “Mới tháo dỡ phần mái tôn, khung thép bảo vệ tầng 4 phía trước tum cầu thang (KT = 6,8m x 5,0m)”. 

Trong khi đó, theo Quyết định cưỡng chế số 182/QĐ-UBND ngày 20/11/2014 của UBND phường Hàng Buồm về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm TTXD ĐT tại số 24 Lương Ngọc Quyến thì công trình này phải phá dỡ dầm bê tông cốt thép đã đổ xung quanh toàn bộ diện tích tầng 2 và sàn bê tông panel siêu nhẹ tầng 2 (KT=8,1m x 5,0m cao 4,8m), phá dỡ khung sắt chữ I, tường gạch 110mm xây quây, sàn bê tông panel siêu nhẹ tầng 3 (KT 11,3 x 5,0m cao 3,0m).

Với cách xử lý cán bộ vi phạm như trên của UBND quận Hoàn Kiếm, dư luận không thể không đặt câu hỏi: Phải chăng ở quận Hoàn Kiếm có sự “nương nhẹ” trong việc xử lý cán bộ vi phạm? Và người dân cũng sẽ theo gương ông Chủ tịch “gương mẫu” Vũ Trung Kiên, với cái lý: “Cán bộ làm sai được thì dân cũng sẽ làm sai được”. 

Báo LĐ&XH sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này ở số báo gần nhất.

Hà Huy Linh-Văn Nghĩa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh