THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:11

Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về việc nhà máy thép kiện UBND thành phố?

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời cử tri quận Thanh Khê (ảnh: Báo Lao động).

 

Ngày 11/6, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa 2016-2021. Tại đây, nhiều câu hỏi liên quan đến việc nhà máy thép Dana Ý kiện UBND TP. Đà Nẵng đã được các cử tri đưa ra.

Theo đó, báo Lao động nêu ý kiến của cử tri Nguyễn Quang Nga cho rằng, vấn đề nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc (thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) là câu chuyện quá dài, kéo dài đã 10 năm nay. 

Ông Nga cũng đặt câu hỏi: “Bây giờ nhà máy khởi kiện thành phố, thì thành phố sẽ giải quyết ra sao. Di dời nhà máy hay di dời dân cư?”

Đây cũng là câu hỏi được nhiều cử tri quan tâm. Trả lời cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, về vấn đề này, Thanh tra của thành phố đã tiến hành thanh tra và đã có kết luận, có sai phạm của chính quyền thời kỳ đó. Vấn đề quy hoạch khu vực đó không được bố trí nhà máy thép, nhưng vẫn tham mưu bố trí nhà máy thép. 

Theo ông Thơ, dân xung quanh thì được hứa giải tỏa để có khoảng cách ly an toàn nhưng vẫn không giải tỏa được. Nhiều năm như vậy, dân đông lên. Dân đông lên thì suốt ngày bụi và tiếng ồn nên dân kiện và cản không cho sản xuất.

“Trước đây, thành phố đã báo cáo với Thường vụ Thành ủy, từ thời còn anh Xuân Anh (cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng). Thường vụ cũng đã đồng ý phương án giải tỏa dân, nhà máy thép ứng tiền rồi đền bù giải tỏa. Dân lúc đó rất thích phương án này. Nhà máy sẽ ứng tiền ra để tham gia xây dựng khu tái định cho dân, đất tại khu vực ảnh hưởng sẽ bán để lấy tiền trả lại nhà máy. Tuy nhiên, quá trình giải tỏa, chúng ta triển khai chậm, dân gây sức ép, dân cũng muốn giải tỏa nhanh. Ở đó, người dân xây dựng trái phép nhiều, gây áp lực”, - báo Lao động dẫn lời ông Thơ.

Sau đó, Thường vụ Thành ủy xem xét lại và đổi phương án dừng nhà máy; tiến hành làm thủ tục dừng nhà máy, và hai bên đã bàn bạc với nhau để tìm giải pháp. Tuy nhiên, nhà máy cho rằng, trước đây thành phố đã cấp đầy đủ thủ tục, nhà máy không sai gì nên dừng hoạt động nhà máy thì thành phố phải bồi thường. Vì vậy, ông Thơ cho rằng, khi không hòa giải được thì ra tòa là giải pháp văn minh và công bằng.

Liên quan đến việc nhà máy thép Dana - Ý kiện UBND TP. Đà Nẵng, theo báo Người Lao Động, mới đây TAND TP. Đà Nẵng cho biết, đã nhận được đơn khởi kiện của Công ty CP Thép Dana – Ý.

Theo đó, trong đơn khởi kiện, Công ty CP Thép Dana – Ý (Cụm công nghiệp Thanh Vinh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), yêu cầu giải quyết 4 nội dung gồm các quyết định, công văn, thông báo của UBND TP Đà Nẵng. Cụ thể, ngày 2/3/2018, UBND TP. Đà Nẵng có công văn 1446 buộc Công ty Thép Dana - Ý ngưng toàn bộ hoạt động. Công ty CP Thép Dana – Ý yêu cầu hủy công văn này và buộc chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng bồi thường thiệt hại do việc thi hành nội dung của công văn này gây ra là hơn 109 tỉ đồng.

Ngày 23/3/2018, UBND TP. Đà Nẵng lại có thông báo 30 cho phép nhà máy hoạt động trở lại nhưng đề nghị không thực hiện mở rộng sản xuất, không giao kết hợp đồng mua bán nguyên liệu là phế liệu để sản xuất thép. Cho rằng quy định này vi phạm quyền tự do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Công ty Thép Dana – Ý yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng bồi thường thiệt hại do việc thi hành thông báo số 30 gây ra là hơn 11 tỉ đồng.

Ngày 27/9/2018, hết thời hạn 6 tháng của thông báo 30, người dân bức xúc vì không có câu trả lời rõ ràng về số phận của nhà máy thép nên đã bao vây, không cho công ty hoạt động. Cho rằng việc này là do chủ tịch UBND thành phố không thực hiện giải quyết theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hết thời hạn 6 tháng sau thông báo 30 mà không công bố rõ ràng việc di dời hay không di dời nhà máy, gây bức xúc cho người dân nên Công ty CP Thép Dana – Ý cáo buộc chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng vi phạm, đòi bồi thường hơn 120 tỉ đồng.

Ngày 22/11/2018, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định 5585 xử phạt Nhà máy thép Dana - Ý 3 hành vi với tổng số tiền 400 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng. Công ty yêu cầu hủy một phần Quyết định 5585 và buộc chủ tịch UBND thành phố bồi thường thiệt hại gây ra bởi việc thực thi quyết định này là hơn 156 tỉ đồng.

BM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh