THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:09

Chủ đầu tư Dự án Golden West: Bịt hết các ô thoáng của tòa nhà để bán

 

Dự án Golden West tọa lạc số 2 Lê Văn Thiêm, (quận Thanh Xuân, Hà Nội), do Tổng Cty Cơ khí xây dựng – Cty TNHH MTV làm chủ đầu tư được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất để thực hiện dự án từ cuối năm 2010. Diện tích xây dựng  8.777m², diện tích xây dựng công trình 4.125m², chiều cao công trình là 25 tầng + 2 tầng kỹ thuật + 1 tum thang và 3 tầng hầm. Theo phê duyệt: diện tích sàn xây dựng 86.972m² (không bao gồm tầng hầm và tầng kỹ thuật), tổng số căn hộ 670 căn. Ngày 27/12/2014, UBND thành phố Hà Nội có quyết định về việc cho phép Tổng Cty Cơ khí xây dựng – Cty TNHH MTV chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Công ty cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) và cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho Vietradico tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 4/5/2016, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan và UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính đã tiến hành kiểm tra thực tế việc triển khai xây dựng theo nội dung Giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp cho Vietradico.

Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã xây dựng xong phần thô, với quy mô 25 tầng, hiện trạng triển khai thi công đã hoàn thiện. Tuy nhiên, tại các ô thông tầng, chủ đầu tư đã đổ kín sàn (hiện trạng sàn trống chưa được xây tường ngăn chia buồng, phòng) từ tầng 3 đến tầng 23, làm tăng diện tích sàn xây dựng 3.875m2. Đoàn kiểm tra kết luận, việc chủ đầu tư tự ý đổ kín sàn tại các ô thông tầng là vi phạm trật tự xây dựng.

Một khách hàng mua nhà tại dự án Golden West bức xúc cho biết: Việc thay đổi thiết kế các ô căn thoáng để làm căn hộ sẽ làm tăng mật độ cư dân trong tòa nhà một cách đáng kể, gây mất mỹ quan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của người mua đã được thỏa thuận với chủ đầu tư trước đó. Bên cạnh đó, các diện tích phòng tăng thêm của tòa nhà này, nhưng vẫn được chủ đầu tư bán cho khách hàng mua để ở, sẽ gây ra nhiều hệ lụy sau này: Diện tích này không  được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, không thể mang ra thế chấp ngân hàng, rủi ro trong giao dịch hoàn toàn thuộc về khách hàng…

Được biết, ngày 30/5/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký Văn bản số 3166/UBND-ĐT gửi các sở, ngành liên quan. Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo thanh tra Sở thiết lập hồ sơ vi phạm, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 7 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ. Sở Quy hoạch- Kiến trúc xem xét các chỉ tiêu quy hoạch để đối chiếu với Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2.000 được phê duyệt. Nếu phù hợp, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch kiến trúc đảm bảo tuân thủ các quy định và quy chuẩn tiêu chuẩn hiện hành.  Trong trường hợp dự án được điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc, Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế, Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung và hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với ngân sách, do điều chỉnh quy hoạch kiến trúc.

Theo ý kiến của các khách hàng, trong văn bản số 3166/UBND-ĐT của UBND thành phố Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã không chỉ đạo quyết liệt trong việc xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm trật tự xây dựng của Chủ đầu tư  mà còn giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc xem xét các chỉ tiêu quy hoạch, nếu phù hợp, hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch kiến trúc là dung túng cho hành vi vi phạm, tạo tiền lệ xấu cho những công trình khác.

Ngọc Tân/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh