THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:22

Chính quyền huyện Quảng Uyên không thấu lý?

 

Tại Thông tin báo chí số 588/TTBC-UBND, UBND huyện Quảng Uyên cho rằng: “Việc cưỡng chế là tuân thủ nghiêm túc các thủ tục, quy trình đúng theo quy định của pháp luật”;  “gia đình ông Ngân không thuộc diện khó khăn về đất đai vì các con ông là Bế Ích Hưởng, Bế Ích Hương đang có nhiều đất ở”; Hơn nữa, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương hoàn toàn không vô cảm với gia đình chính sách.

Trước hết, câu hỏi đưa ra là hành vi cưỡng chế tháo dỡ nơi thờ tự liệt sĩ đúng dịp 27/7 có phải là vô cảm hay không? Tháng 7 hàng năm là dịp cả nước dâng hương tri ân các anh hùng, liệt sĩ, những người hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước, trong đó có gia đình ông Ngân. Thế nhưng chẳng hiểu chính quyền huyện Quảng Uyên có phải bất chấp tất cả hay không mà ngày 18/7/2016 UBND huyện Quảng Uyên đã huy động một lực lượng đông đảo gồm nhiều thành phần do bà Hoàng Thị Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện đứng đầu đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà cùng các tài sản khác, thực hiện giải phóng mặt bằng tại thửa đất mà ông Ngân đã làm nơi thờ tự liệt sĩ suốt 26 năm qua? Trả lời câu hỏi này, ông Thang Trọng Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng cho rằng: Việc UBND huyện Quảng Uyên cưỡng chế nhà của ông Ngân vào dịp 27/7 là không đúng, gây phản cảm. Hiện, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1927/UBND-BTCD yêu cầu UBND huyện Quảng Uyên báo cáo cụ thể về tình hình và kết quả cưỡng chế đối với gia đình ông Ngân. Hạn báo cáo là ngày 21/7, tuy nhiên đến ngày làm việc với phóng viên (ngày 27/7) UBND huyện Quảng Uyên vẫn chưa báo cáo về tỉnh.

Bố con ông Bế Ích Ngân là nạn nhân của chiến tranh vẫn đang cầu cứu cơ quan có thẩm quyền.

Mặt khác, về nguồn gốc đất, văn bản số 588/TTBC-UBND đã không nêu rõ từng thời gian cụ thể và cho rằng gia đình ông Ngân tự lấn chiếm. Tại Quyết định giải quyết khiếu nại số 1990/QĐ-UBND ngày 19/12/2012 của UBND tỉnh Cao Bằng đã khẳng định: “Khu đất ông Bế Ích Ngân đang khiếu nại đòi quyền quản lý, sử dụng là do bố mẹ ông Ngân mua” và “Năm 1990... ông Ngân đã dựng 2 ngôi nhà gỗ trên đất này”. UBND tỉnh Cao Bằng không nói gia đình ông Ngân “lấn chiếm”, mà thừa nhận từ năm 1990 có tồn tại hai ngôi nhà, nhà này của ông Ngân. Vậy ông Ngân có lấn chiếm không, hay do UBND huyện quy kết? Câu trả lời hẳn đã rõ.

Cùng với đó, Văn bản số 588/TTBC-UBND cho rằng: “Để thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại số 1990/QĐ-UBND, ngày 5/7/2016 UBND huyện Quảng Uyên ra Quyết định 939/QĐ-UBND áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định của tỉnh và tháo dỡ 2 ngôi nhà tạm do ông Ngân dựng trái phép. Và ngày 18/7 UBND huyện đã tổ chức cưỡng chế 2 ngôi nhà”. Phân tích Quyết định số 1990/QĐ-UB có thể thấy nội dung quyết định gồm: “Điều 1- Không chấp nhận đơn khiếu nại ông Bế Ích Ngân đòi quyền được sử dụng đất…; Điều 2 - UBND huyện Quảng Uyên có trách nhiệm tổ chức công bố và giao quyết định này cho ông Bế Ích Ngân trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ký”. Chính vì thế, gia đình ông Ngân cho rằng: Quyết định 1990/QĐ-UB, UBND tỉnh Cao Bằng không giao cho UBND huyện Quảng Uyên thực hiện cưỡng chế tháo dỡ nhà và các tài sản trên đất. Mặt khác, Quyết định số 1990/QĐ-UB không phải là quyết định xử lý vi phạm hành chính nên cũng không cần phải tổ chức cưỡng chế thi hành. Nhiệm vụ của UBND huyện Quảng Uyên chỉ là “tổ chức công bố và giao quyết định này cho ông Bế Ích Ngân trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ký” và thực tế việc bàn giao văn bản đã được hoàn thành hồi 16 giờ ngày 21/12/2012, tức UBND huyện đã hết trách nhiệm Quyết định 1990/QĐ-UB.

Thế nhưng ngày 5/7/2016, ông Đinh Huy Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quảng Uyên vẫn căn cứ vào Quyết định số 1990/QĐ-UB nêu trên để ban ra Quyết định số 939/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với ông Ngân. Và ngày 18/7 cho đoàn cưỡng chế đến phá dỡ ngôi nhà vốn là nơi thờ tự các liệt sĩ và Mẹ Việt Nam Anh hùng!?

Ông Ngân cho biết: “Trong quá trình sử dụng đất, gia đình tôi đã nhiều lần làm đơn yêu cầu đòi được quyền sử dụng thửa đất mà gia đình đang sử dụng hiện tại. Mặc dù Quyết định số 1990/QĐ-UB tỉnh Cao Bằng không chấp nhận đơn khiếu nại của tôi nhưng cho đến tháng 7/2016 tôi vẫn đang sử dụng đất ổn định. Quyết định số 1990/QĐ-UB chỉ là quyết định “Không chấp nhận đơn khiếu nại ông Bế Ích Ngân đòi quyền được sử dụng đất tại khu đất” mà thôi.

Vậy tài sản của gia đình ông Ngân trên đất thì sao? Theo quy định của pháp luật, khi Nhà nước thu hồi đất thì cần phải thông báo cho người sử dụng đất hiện tại được biết về quyết định thu hồi đất, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, theo gia đình ông Ngân: UBND huyện Quảng Uyên đã không làm những việc đó, thẳng tay tháo dỡ toàn bộ tài sản trên đất của gia đình ông Ngân mà không thực hiện bồi thường, điều này đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Đồng thời gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, gây bức xúc, phẫn nộ cao độ cho gia đình khi ngôi nhà thờ tự liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng bị hủy hoại. 

VĂN NGHĨA/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh