THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Chiếc máy cày 15 chức năng của anh nông dân

 

Từ thanh niên làng sửa chữa đồ chơi trẻ con 
Nguyên là bí thư chi Đoàn, từ năm 2006 đến 2009 là ủy viên BCH Đoàn xã Thượng Vực, tạ Đình Huy sinh ra và lớn lên trên vùng đất có truyền thống làm nông nghiệp nên anh hiểu hơn ai hết về sự vất vả của nghề nông. Cái thời “con trâu đi trước, cái cày theo sau” lâu nay vốn đại diện cho nghề nông nghèo và lạc hậu. Thế nhưng từ những sáng kiến mang tính đột phá mạnh mẽ của Huy mà làng quê của anh bây giờ gần như không còn những hình ảnh buồn này, mà thay vào đó là những chiếc máy nông nghiệp hiện đại đa chức năng.

Là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 Gương mặt trẻ triển vọng năm 2016, anh Tạ Đình Huy được gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (ảnh: Huy Đình)

Chia sẽ về những chặng đường thành công hôm nay, anh Huy cho biết, là người khá năng động, yêu nghề cơ khí nên tôi rất hay mày mò lắp đặt đồ chơi thời trẻ thơ. Ngày còn đi học qua cánh đồng làng, hễ nhìn thấy những chiếc máy cày hoạt động là tôi lại mải miết nhìn theo say sưa. Rồi ước mơ sau này sẽ bước chân vào đại học để học ngành cơ khí. Nhưng  ước mơ đó đã bị dập tắt khi còn đang học lớp 10 khi bố tôi không may mất sớm, gia đình trở nên nghèo túng, tôi chỉ cố hoc hết lớp 12, không thi vào đại học để đi học nghề sửa chữa xe máy, máy nổ, về kiếm kế sinh nhai phụ giúp gia đình.
Tạ Đình Huy bên chiếc máy nông nghiệp đã chức năng 15 trong 1 của mình (ảnh: Huy Đình)
Trong thời gian đó, ước mơ làm thợ cơ khí trong tôi chưa bao giờ vụt tắt. Được một thời gian, tôi quyết định bắt tay vào mày mò nghiên cứu những thiết bị máy móc phục vụ nông nghiệp, rồi cứ ngày thì sửa xe cho khách, đêm lại mày mò nghiên cứu hết vẽ lại xóa. Cứ như vậy, một thời gian rất dài tôi không tránh khỏi sự dèm pha, ngăn cản của gia đình, thậm chí cả những lời chế nhạo của bạn bè làng xóm. Có người còn bảo tôi là hâm là dở, khiến nhiều lúc cảm thấy tủi thân, tưởng chừng như bỏ cuộc, song cũng phải tự cho mình một động lực để vượt qua cái khó khăn về mặt tinh thần lúc này.
Thời gian đầu tôi gặp nhiều khó khăn vì gia đình vốn dĩ đã nghèo, lại phải gom góp tiền để mua sắm vật tư phục vụ cho mục đích sáng chế của mình. Không những chẳng thu được thành quả gì, mà ngược lại còn mất rất nhiều tiền và công sức. Cứ phá đi, làm lại. Việc chính là sửa chữa xe máy thì bỏ bê không có thu nhập. Nhiều lúc bế tắc, nhưng với quyết tâm, tôi quyết định đi vay mượn bạn bè, người thân gom góp để tiếp tục nghiên cứu. Cứ thế cho tới năm 2005, tôi đã mày mò sáng chế ra những chiếc máy đơn giản như máy bơm nước, máy phun thuốc, máy tời kéo còn đơn giản và thô sơ, nhưng lại rất hiệu quả, và nhiều người đã đặt mua, nhiều lời động viên khiến cho động lực càng thôi thúc.
Thời gian cứ trôi đi, dần sau này, trong đầu tôi đã nẩy sinh ra một chiếc máy đa năng, mục đích để làm được nhiều công việc đồng áng, mà chỉ sử dụng một động cơ nhằm tiết kiệm chi phí lại cơ giới hóa được hết công việc. Nghĩ là làm, nhưng để có những thành quả thì thật không dễ, vì bản thân chưa từng được học qua trường lớp bài bản nào. Tôi phải tự tìm hiểu thêm những công việc của bà con nông dân, thậm chí tự mình đi thử nghiệm thực tế rồi tìm hiểu qua lý thuyết, sách vở để rồi đưa ra những chiếc máy đa năng tích hợp các công năng như: cầy; bừa; phay đất; tạo hàng; gieo hạt, chiếc máy càng trở nên phức tạp thêm khi đem ra thử nghiệm. Hỏng rồi sửa, làm đi làm lại rất nhiều lần, để rồi tới năm 2008 những chiếc máy đa năng của tôi đã ra đời và hoạt động hiệu quả được bà con nông dân lân cận động viên và ủng hộ rất nhiệt tình.
Đến chàng kỹ sư nổi tiếng

Thời gian này tôi quyết định mở rộng quy mô xưởng sản xuất đào tạo và thuê thêm nhân công. Thời gian này tôi đã tạo công việc làm cho trên 30 đoàn vien thanh niên trong toàn xã vào làm xưởng cơ khí sáng chế máy nông nghiệp của tôi.  Lúc đo, tôi vô tình được bạn bè giới thiệu tham gia chương trình ‘Nhà sáng chế‘ do Ban Khoa Giáo Đài truyền hình Viêt Nam tổ chức  năm 2013, và may mắn đựơc giải nhất, với chiếc máy đa năng 7 trong 1. Thời gian sau rất nhiều đơn đặt hàng đã liên tiếp gọi điện đặt mua sản phẩm.

Năm 2017, anh Tạ Đình Huy được nhận bằng khen và tuyên dương của T.Ư Đoàn TNCH Hồ Chí Minh (ảnh: Huy Đình)

Chưa hài lòng với sản phẩm của mình, anh Huy  vẫn tiếp tuc tìm tòi hoc hỏi, thậm chí tìm hiểu tập quán của từng địa phương đẻ sản phẩm của mình có thể phù hợp cho các địa hình và mỗi vùng miền, rồi lần lượt cho ra đời máy nông nghiệp đa năng với những chiếc máy 8 trong 1, 10 trong 1, rồi là là 12 trong 1 và được bà con nông dân hưởng ứng rất cao. Và đến nay chiếc máy của tôi đã tích hợp được tới 15 chức năng trong 1 máy nông nghiệp, có thể làm hầu hết những công việc của nhà nông như: (cày, bừa, phay đất, làm cỏ vườn, tạo hàng để gieo hạt, tạo luống, tời kéo nông lâm sản, đảo phân vi sinh, xẻ rãnh thoát nước, đào hố trồng cây; máy phát điện, kéo rơ moóc trong nhà vườn trang trại, đào bồn cà phê, phun thuốc BVTV, bơm tát tưới tiêu,nghiền thức ăn gia súc..). 
Hiện giờ xưởng cơ khí mang thương hiệu "Anh Huy” luôn được bà con nông dân, nhất là vung cao ưa dùng. Với một chiếc máy chỉ nặng tới 15 kg mà cũng có thể làm được tới 4 cho đến 5 công việc khác nhau, đó là chiếc máy chăm sóc cho cây ngô đa năng giá thành phù hợp với bất kỳ bà con nông dân nào cũng có thể có điều kiện sử dụng. Ngoài ra, hiện nay anh Huy còn đưa ra thị trường nhiều loại máy khác nhau như máy chăm sóc cho cây chè máy làm cỏ rau, máy tạo hàng hố trợ cho người trông hoa ly , máy đào mương, máy phun thuốc cho cây thanh long, máy cấy lúa, xe rùa máy .v.v.. 

Không những phát triển cho mình, anh Tạ Đình Huy còn tạo công ăn, việc làm cho hàng chục lao động địa phương (ảnh: Huy Đình)

Đa dạng các loại động cơ như động cơ xăng chuyên dụng, động cơ dầu diazen chuyên dụng thậm chí cả những động cơ của xe gắn máy không đủ an toàn giao thông của bà con nông dân bỏ đi cũng có thể chế thành một chiếc máy phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm tạo sự đa dạng cho bà con nông dân tận dụng tối đa được những gì xung quanh chúng ta nhằm tiết kiệm cho bà con nhất là một số bà con nông dân còn rất là nghèo chưa có nhiều tiền để sắm máy móc. 
Với những gì đã đạt được, anh Huy khẳng định: “Tôi sẽ không dừng lại ở đây, khi bà con nông dân còn cần những chiếc máy để thay thế sức lao động chân tay, thỏa niềm đam mê và ước mơ tao ra những cỗ máy để cơ giới hóa nông nghiệp, tăng năng suất cũng nư thu nhập cho bà con nông dân, góp phần vào sự phát triển cho ngành nông nghiệp nước nhà”.
Không chỉ vậy, anh Huy còn tham mưu cho Ban chấp hành Đoàn xã Thượng Vực mở nhiều lớp dạy nghề cơ khí trong toàn xã, tạo công ăn việc làm cho trên 50 đoàn viên thanh niên. Sản phẩm của anh Huy sáng chế còn tham gia và đạt giải nhiều cuộc thi như: Giải nhất nhà sáng chế, sống xanh, ai là chuyên gia trên vtv2, sáng tạo việt trên vtv3 cùng các giải thưởng của địa phương và cơ sở.
Ngày 19/3/2017, anh Tạ Đình Huy nhận được bằng khen và tuyên dương của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016, ngoài ra còn đạt nhiều danh hiệu, bằng khen của địa phương và cơ sở.

CHU LƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh