THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Không sai phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu, thi công

 

Chỉ định nhà thầu vì công trìnhquá cấp bách

Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên cho hay, Dự án đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão, thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh đã giao cho Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên thực hiện trong năm 2016. Chi cục Thủy lợi đã tổ chức triển khai, lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Chi cục Thủy lợi đã đã trình Sở Tài chính thẩm định, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Tờ trình có nội dung “gói thầu Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão, với hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu”, với lý do “Gói thầu cần triển khai ngay để tránh gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn”.

Chủ đầu tư đã xem xét hồ sơ năng lực, thỏa thuận ký kết hợp đồng nguyên tắc, để làm cơ sở cho nhà thầu là Công ty TNHH 18 Thái Nguyên tổ chức thực hiện thi công công trình. Trong đó có nội dung “nhà thầu tự nguyện nhận thực hiện thi công xây dựng công trình Lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng, chống lụt bão với các phần công việc”, và “nếu nhà thầu không trúng thầu gói thầu trên, thì nhà thầu sẽ chịu tất cả những chi phí đã ứng để thi công gói thầu, mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện nào của chủ đầu tư”. Đến nay công trình thi công ước đạt 30% khối lượng.

Tuy nhiên, sau khi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt, với hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh. Khi có quyết định, Chi cục Thủy lợi đã dừng triển khai thực hiện và triển khai các bước lựa chọn nhà thầu, là chào hàng cạnh tranh theo quy định và thực hiện đăng tải thông tin mời thầu chào hàng cạnh tranh, trên hệ thống mạng đầu thầu Quốc gia.

Theo đó, từ ngày 25/8 đến 1/9/2016, đã có 4 nhà thầu mua hồ sơ chào hàng cạnh tranh. Ngay sau khi 4 nhà thầu chào hàng cạnh cạnh tranh, Chi cục đã tiến hành thành lập tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ đề xuất. Quá trình đánh giá các hồ sơ đề xuất của các nhà thầu, kết quả ban đầu đã xác định được nhà thầu có giá chào thấp nhất, xếp hạng thứ  nhất có đủ điều kiện năng lực, đáp ứng các yêu cầu thi công gói thầu. Hiện nay Tổ chuyên gia đang hoàn thiện báo cáo, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Như vậy Chi cục thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về chào hàng cạnh tranh vì khi chào hàng cạnh tranh thì chỉ cần tối thiểu 1 đơn vị, tuy nhiên đã có 4 đơn vị mua hồ sơ. Việc lựa chọn nhà thầu đảm bảo khách quan, không có khuất tất. Tuy nhiên, do yêu cầu cấp bách phục vụ công tác phòng, chống thiên tai của công trình nên trong quá trình tổ chức thực hiện, có sự nóng vội chọn nhà thầu thi công.

Điều chỉnh, bổ sung thiết kế công trình vì sự cố thiên tai

Công trình đập Tân Hợp do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên thực hiện khảo sát, lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật, Chi cục thủy lợi Tháu Nguyên căn cứ hồ sơ thiết kế từ đơn vị tư vấn lập trình và được cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành là Sở NN&PTNT thẩm tra, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; được UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Nhưng đáng tiếc là khi công trình đang trong quá trình thi công, thì gặp sự cố do thời tiết gây ra. Cụ thể, ngày 1/7/2016, lượng mưa lên đến 164mm, gây ra tình trạng ngập úng tại thành Phố Thái Nguyên, có nơi ngập 1-2m. Tại huyện Định Hóa đã xảy ra lũ quét làm chết 2 người, thiệt hại lớn về tài sản và sản xuất nông nghiệp.

Riêng đối với công trình Đập Tân Hợp đang thi công, lũ quét đã phá vỡ bờ tả phía thượng lưu đập, một phần kênh tưới bên tả và một số thửa ruộng của các hộ dân xung quanh, Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục xong.

Đặc biệt do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1 ngày 29/7/2016, trên địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên mưa vừa có nơi mưa rất to, lượng mưa đo được trên 150mm. Mưa lớn gây ngập úng tại huyện Định Hóa, đã tạo thành lũ trên suối đã phá hoại tường kè đá xây bên tả làm ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác của nhân dân và có thể gây mất an toàn đập. Cả hai sự cố trên đều do thiên tai gây ra, với tần suất liên tục (28 ngày), gây khó khăn trong công tác khắc phục sự cố của chủ đầu tư. Do sự cố thiên tai làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng đến thiết kế kỹ thuật ban đầu đã phê duyệt, vì vậy Chi cục Thủy lợi đã báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương điều chỉnh, bổ sung thiết kế công trình. Sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, Chi cục Thủy lợi sẽ khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục, có biện pháp đảm bảo an toàn để thi công hoàn thiện công trình, đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Trần Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh