THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:31

Chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh con

 

Tôi là Hoàng Minh Tuấn, 27 tuổi, hiện đang là giáo viên dạy toán tại một trường THCS tại Bình Định, đã tham gia bảo hiểm xã hội được 2 năm. Vợ tôi hiện nay đang mang thai ở tháng thứ 8, đang ở nhà nội trợ và không đóng bảo hiểm xã hội. Vậy khi vợ tôi sinh con, tôi có được hưởng trợ cấp thai sản hay không? Tôi được hưởng những quyền lợi gì? Mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Ảnh minh họa.                                         Nguồn Internet.

 

Luật sư tư vấn trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập– Tổng đài TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 - Hợp tác xã Luật Đống Đa. Với thắc mắc của bạn, luật sư tư vấn xin được đưa ra ý kiến của mình như sau:

Thứ nhất, về điều kiện được hưởng chế độ thai sản của chồng khi vợ sinh con

Điểm e khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:

“1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con…”

Vì vậy, trong trường hợp này, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội được 2 năm nên khi vợ bạn sinh con bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật lao động.

Thứ hai, về quyền lợi mà bạn được hưởng khi vợ của bạn sinh con

Căn cứ khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì khi vợ bạn sinh con bạn được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 5 ngày làm việc;

b) 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Mức hưởng một ngày nghỉ việc của bạn được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày. Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo điểm a và b Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Ngoài ra, theo Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.”

quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì:

“…2. Điều kiện hưởng trợ cấp một lần khi sinh con được hướng dẫn cụ thể như sau:

a) Đối với trường hợp chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con;…”.

Như vậy, theo quy định pháp luật lao động, bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con, bao gồm những quyền lợi sau: nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con và trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng vợ bạn sinh con cho mỗi con.Mức lương cơ sở hiện nay là 1.210.000 đồng theo Nghị quyết 99/2015/QH13 ngày 11/11/2015. 

Hi vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm được phương án tốt nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Mọi thắc mắc Quý khách vui lòng liên hệ qua điện thoại đến Tổng đài tư vấn pháp luật VOV.vn 19006511 (tư vấn miễn phí) để nhận được sự tư vấn qua điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp để được luật sư bảo vệ quyền lợi của bạn.

Thạc sĩ, Luật sư VŨ HỒNG HOA (HTX Luật Đống Đa)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh