THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:17

Chất lượng điều dưỡng ngày càng nâng cao

Cán bộ Trung tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tặng thưởng giấy khen của ngành.

Dẫn chúng tôi thăm một vòng trong trung tâm bà Nguyễn Thị Lam, Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Để xây dựng được cơ ngơi như thế này là sự phấn đấu cả một thời gian dài của tập thể anh em trung tâm. Giờ đây về đến trung tâm cảm thấy mát mẻ thoải mái vô cùng, các cụ về điều dưỡng cũng phấn khởi lắm”.

Hiện tại trung tâm có 65 cán bộ (trong đó có 36 cán bộ biên chế), nhân viên tâm huyết, tận tụy làm nhiệm vụ mang đậm tính nhân văn, song lại khá thầm lặng nơi thị xã biển thân yêu. Cán bộ, nhân viên tại trung tâm luôn tâm niệm, bệnh binh, người có công như người nhà, không quản ngại khó khăn để chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, đảm bảo chăm sóc sức khoẻ, tạo tâm lý tốt nhất cho những người đến điều dưỡng. Mỗi khi đón tiếp đoàn về điều dưỡng, trung tâm đều lên kế hoạch các hoạt động cụ thể, hợp lý sao cho các cụ cảm thấy gần gũi, thoải mái nhất, phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khoẻ từng người, như; tổ chức kiểm tra sức khỏe để lập hồ sơ, phân loại đối tượng và lên phương pháp điều trị, điều dưỡng; thăm khám hàng ngày cho đối tượng. Mua thuốc và cấp phát thuốc đầy đủ, đúng chế độ; tổ chức xông hơi; hướng dẫn đối tượng tập máy massage, máy vận động trị liệu, vật lý trị liệu; bấm huyệt, bó thuốc bắc, ngâm chân thải độc...

Cán bộ, nhân viên điều dưỡng luôn cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu của các cụ để các cụ thấy thoải mái như ở nhà, chăm chút từng bữa ăn, để ý đến cả chế độ ăn uống riêng của từng người, cụ nào ăn kiêng vào trung tâm tiếp tục được duy trì chế độ ăn kiêng để đảm bảo sức khỏe. Trong thời gian điều dưỡng, cụ nào bị ốm nhẹ thì được chăm sóc tận tình ngay tại trung tâm, cụ nào ốm nặng phải nhập viện trung tâm cử cán bộ túc trực cùng người nhà ở bệnh viện đến khi nào các cụ khỏi. Bên cạnh các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, trung tâm còn tổ chức cho các cụ tham gia hoạt động văn hoá, thể thao như: Cầu lông, cờ thẻ, bóng bàn, đọc báo, nghe nói chuyện thời sự, tổ chức tham quan du lịch các di tích danh thắng như quê Bác, Ngã ba Đồng Lộc, đền thờ vua Quang Trung,... tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi.

Các cụ sinh hoạt thể dục thể thao tại trung tâm.

 Trung tâm hiện có cơ sở điều dưỡng khang trang với hệ thống phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Thời gian nghỉ dưỡng cho mỗi đợt là 10 ngày và trong thời gian đó, mọi sinh hoạt đều được thực hiện điều độ, hợp lý. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu điều dưỡng, năm 2010, trung tâm đã mở rộng thêm cơ sở 2, nâng tổng số giường nghỉ lên 250 giường và đón hơn 200 người/lần, tăng hơn nhiều so với những năm trước.

Ông Nguyễn Đức Thuật, Phó giám đốc Trung tâm, tâm sự: “Năm 2015, được sự quan tâm của nhà nước đối với những người có công, nên đã hoàn thành xong con đường 27m trước cổng Trung tâm; thay thế tivi, điều hòa, bình nước nóng, nệm, rèm và một số thiết bị, dụng cụ khác. Bây giờ các cụ về nghỉ các cụ thích lắm”. Từ lãnh đạo trung tâm đến mỗi một cán bộ công nhân viên đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho những người có công với cách mạng. Từ đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, đó là: Điều dưỡng phải thực hiện đúng chế độ, đúng quy định, công khai, minh bạch, thực hiện đúng quy trình điều dưỡng mà đơn vị đã xây dựng.

Năm 2015, Sở giao chỉ tiêu điều dưỡng là 7000 người, Trung tâm đã tiếp nhận và tổ chức điều dưỡng được 6430 người, đạt 91, 86% chỉ tiêu, tăng 4,36 % so với năm 2014 (năm 2014 là 87,5%). Ngoài ra, Trung tâm còn tiếp nhận và điều dưỡng cho tỉnh Lào Cai: 100 người, nâng tổng số điều dưỡng trong và ngoài tỉnh năm 2015 là: 6530 người.

Hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn như thiếu biên chế, cơ sở vật chất hạn chế, giá cả thị trường tăng vọt... nhưng đội ngũ cán bộ, nhân viên của trung tâm luôn quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, để trung tâm xứng đáng là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho những người có công với cách mạng.

Với những cố gắng và thành quả đã đạt được Trung tâm, lãnh đạo Trung tâm và nhiều cá nhân của Trung tâm, hằng năm đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và ngành.

HOÀNG TÙNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh