THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:27

Chàng trai “vàng” với “cú đúp” HCV Vật lý Quốc tế

 

Nguyễn Thế Quỳnh trong ngày vinh quang trở về nước

 

Vươn lên trong khó khăn

Năm Quỳnh lên 15 tuổi, bố em mắc bạo bệnh qua đời. Thấy cảnh mẹ một mình vất vả nuôi hai anh em ăn học, nam sinh Quảng Bình càng thêm thương mẹ và tự dặn lòng quyết tâm học hành nên người. Hết lớp 9, Quỳnh thi đậu vào lớp chuyên Lý, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp của tỉnh Quảng Bình và liên tục khẳng định bản thân ở các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh, quốc gia và sau đó là khu vực và quốc tế.

Năm lớp 11, Nguyễn Thế Quỳnh là một trong hai thí sinh giành được huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế năm 2016. Không chỉ vậy, cũng năm đó, trong kì thi Olympic Vật lí châu Á, Quỳnh còn từng giành được tấm huy chương Bạc và cũng là người có 1 bài thi lí thuyết đạt điểm tuyệt đối 20/20. Ngoài ra, em còn đạt huy chương vàng giải Toán trên mạng cấp Quốc gia.

Quỳnh cho biết, thực ra em không có bí quyết gì nhiều trong học tập. Em chỉ học những thứ mình thích, phân phối thời gian hợp lý và không tạo cho mình áp lực nào cả. Đặc biệt, những lúc nào có hứng và đầu óc minh mẫn thì em tập trung học tối đa.

Theo chủ nhân 2 HCV Olympic Vật lý Quốc tế, quan trọng nhất là học phải hiểu và hiểu sâu vấn đề đó, không học qua loa đại khái hay mơ hồ. Khi chưa nắm chắc vấn đề thì cần phải tập trung nghiên cứu, nếu nghiên cứu không ra hay vẫn không hiểu thì có thể trao đổi với bạn bè, thầy cô. Đặc biệt, Quỳnh áp dụng phương pháp học nhóm. Đó cũng là kỹ năng em cảm thấy quan trọng và một phần dẫn đến thành công trong các cuộc thi của em. Sau mỗi giờ giảng của thầy mà cảm thấy có phần nào chưa ổn hoặc chưa hiểu thì Quỳnh và nhóm bạn ngồi tranh luận ngay.

Chị Trần Thị Vy Hạnh - mẹ của Quỳnh cũng chia sẻ, thời gian học của Quỳnh không nhiều vì con còn ham mê đọc truyện tranh Doremon và chơi thể thao. Mỗi ngày Quỳnh thường dành khoảng 2 tiếng để học tập.

 

Chị Trần Thị Vy Hạnh (mẹ Quỳnh) hạnh phúc trong ngày vinh quang đón con trở về

 

Tần tảo mưu sinh vì con

Sung sướng, hạnh phúc vỡ òa, chị Trần Thị Vy Hạnh tâm sự: “Tôi làm nghề buôn bán thịt lợn. Sau khi chồng mất, một mình nuôi hai con trai ăn học. Hạnh phúc lớn nhất của  tôi là cả hai con đều tự giác, quyết tâm học tập”. Chị Hạnh tự hào: “Đối với tôi, hai cậu con trai này là tài sản vô giá, cho dù tôi có vất vả đến đâu, thức khuya, dậy sớm tôi đều sẵn sàng hy sinh bản thân mình vì các con. Các con vui tôi vui, nhìn thấy các con ngoan ngoãn, khoẻ mạnh lớn lên hàng ngày, nỗi vất vả của tôi được đền bù bằng hai cậu con trai thông minh và ngoan ngoãn”

“Ngoài học tập, các con cũng rất thương mẹ, nhiều lúc tôi đi làm về vất vả thì các công việc trong gia đình Quỳnh và anh trai đều giúp mẹ một phần. Đời tôi không mong gì hơn. Một tay nuôi các con nhưng đúng là trong cái khổ cũng có cái hạnh phúc, các con của tôi đã không phụ tấm lòng của người mẹ nghèo này” - chị Hạnh cười hạnh phúc.

Đầu tháng 9, Quỳnh đã chính thức nhập học vào trường Đại học khoa học tự nhiên. Đồng thời học tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi TOEFL và SAT. Trong quá trình học tiếng Anh em dần dần hoàn thành hồ sơ để tìm học bổng đi du học. Và tất nhiên, “chàng trai vàng Olympic Vật lý quốc tế” vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê Vật lý đến cùng.

 

Nguyễn Thế Quỳnh (thứ 3, từ trái sang) cùng các bạn trong Đội tuyển Quốc gia Việt Nam dự Olympic Vật lý quốc tế năm 2016 nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

 

Chàng trai “vàng” với “cú đúp” HCV Vật lý Quốc tế

Khiêm tốn khi nói về những kết quả đạt được, Quỳnh tâm sự đó chỉ là những thành tích bước đầu. Chia sẻ với chúng tôi, Quỳnh “tiết lộ”, ngôi trường đại học em mơ ước đặt chân đến để viết tiếp đam mê Vật lý là Viện công nghệ kỹ thuật số 1 thế giới MIT (Massachusetts Institute of Technology). Đây là trường đại học chiếm giữ ngôi quán quân trong danh sách các trường kỹ thuật tốt nhất nước Mỹ, nổi tiếng về nghiên cứu đào tạo các ngành Khoa học Vật lý nói riêng và kỹ thuật nói chung; đồng thời nơi sản sinh ra rất nhiều chủ nhân giải Nobel.

Tháng 7/2016, khi vừa học xong lớp 11, Nguyễn Thế Quỳnh tham gia kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế tổ chức tại Thụy Sĩ và là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong 5 thí sinh của Đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam, cũng là lần đầu tiên “áp lực” đến với Quỳnh. Quỳnh tâm sự: “Tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2016, em cùng các bạn thí sinh tham dự hai vòng thi thực hành và lý thuyết. Mỗi vòng thi có thời gian làm bài là 5 tiếng và phải giải quyết 5 bài thi (2 bài thực hành, 3 bài lý thuyết). Ở bài thực hành em lỡ làm câu khó trước, nên còn ít thời gian để làm câu dễ. Ngày hôm sau, làm bài thi lý thuyết, em xác định tư tưởng, phải bình tĩnh và cố gắng hết sức”. Kết quả kỳ thi năm 2016, Quỳnh đoạt Huy chương Vàng với tổng số điểm 40,8/50, là một trong hai tấm Huy chương Vàng cho đoàn Việt Nam.

Thầy Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp khi đó cùng đi với Quỳnh trong kỳ thi tại Thụy Sĩ phấn khởi cho biết: “Ban Tổ chức và các nhà khoa học đánh giá rất cao đoàn Việt Nam, nhất là em Nguyễn Thế Quỳnh. Họ có lời khen: “Rất xuất sắc!”. Xuất sắc, bởi Quỳnh là thí sinh nhỏ tuổi nhất (chỉ một mình em là thí sinh lớp 11, còn các thí sinh khác đều học lớp 12). Thêm nữa, điểm thực hành của Quỳnh cũng cao hơn hẳn so với các bạn khác. Điều này chứng tỏ sự xuất sắc và tiến bộ của học sinh Việt Nam so với các nước phát triển”.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 tổ chức tại Indonesia từ ngày 16 - 24/7 với sự tham gia của 424 thí sinh đến từ 86 Quốc gia và vùng lãnh thổ. Với kết quả giành 4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, đoàn Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn, trong đó Nguyễn Thế Quỳnh xuất sắc giành Huy chương Vàng, với tổng số điểm là 29,95.  

Chia sẻ niềm vui về người học trò xuất sắc của quê hương, ngay khi Quỳnh mới về nước vào cuối tháng 7 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã gặp gỡ, tặng hoa chúc mừng, biểu dương thành tích mà Quỳnh đạt được. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã trao tặng Nguyễn Thế Quỳnh 30 triệu đồng. Chủ tịch UBND tỉnh tuyên dương: “Nguyễn Thế Quỳnh là tấm gương sáng vượt khó, học giỏi. Mong rằng, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Quảng Bình cần có những hành động cụ thể tạo nên phong trào học tập, rèn luyện trong cộng đồng, nhằm phát hiện, bồi dưỡng thêm nhiều nhân tài cho quê hương”.

Nguyễn Thế Quỳnh cho biết: “Em chọn học môn Vật lý vì ngay khi còn học THCS, em đã rất mê môn học này, nhất là những lúc thầy cô làm thí nghiệm trên lớp. Từ đó, em tìm đọc sách, biết môn Vật lý là môn khoa học tự nhiên nghiên cứu, giải thích làm sáng tỏ những điều bí ẩn của tự nhiên, phục vụ đời sống con người. Vì thế, em quyết định gắn bó với môn học này. Giờ đây em đã có Giấy báo nhập học của Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) ngành Vật lý và tối nay em lên đường, em sẽ cố gắng học tập để thực hiện ước mơ góp phần nhỏ bé của mình trong việc nghiên cứu và phát triển ngành khoa học Vật lý ở nước ta trong tương lai.

Chia tay Quỳnh, chúng tôi chúc cho em luôn mạnh khoẻ, học giỏi để thực hiện ước mơ, hoài bão lớn của tuổi trẻ, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Nguyên Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh