THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Chân dung tướng cướp gây ra 150 vụ cướp

 

150 vụ cướp bóc xuyên Bắc-Nam và Camphuchia

Ngay trong buổi tối ngày 3/6, khi vừa bị truy bắt sau ròng rã mấy chục năm trốn nã, Bùi Đức Lưu thú nhận; tôi sinh ra ở Hải Phòng nhưng lại lớn lên và hoạt động nghề trộm cướp ở các tỉnh miền Trung là chính chứ ít khi về nhà. Ngay khi tuổi còn thanh niên, Bùi Đức Lưu đã có máu giang hồ và thích xưng danh mình là đại ca. Gã kể rằng; ngày ấy ngông cuồng nên cứ nghĩ xưng hùng xưng bá bằng cách đe nẹt và uy hiếp người khác là oai hùng rồi chứ không nghĩ điều đó là phạm pháp. Bắt nguồn từ đó nên bước vào tuổi trưởng thành, Lưu sống cuộc sống ngoài vòng pháp luật. Không chen chân và tạo uy thế được ở Hải Phòng trước các băng đảng khác nên Bùi Đức Lưu chuyển hẳn vào tỉnh Nghĩa Bình cũ (nay tách ra thành Quảng Ngãi và Bình Định).

Đặc biệt, Bùi Đức Lưu huấn luyện cho đàn em của mình cách ngụy trang và tẩu thoát rất thành thạo nên chúng cướp vụ nào cũng thành cả. Có những vụ cướp, cả băng của Lưu hóa trang thành phụ nữ để đột nhập vào cửa hiệu vàng.

Cho đến năm 1984, băng cướp do Bùi Đức Lưu cầm đầu đã gây ra 150 vụ cướp bóc dọc các tỉnh miền Trung. Linh cảm được những hiểm nguy và sự vào cuộc ráo riết của lực lượng chức năng nên Bùi Đức Lưu quyết định mở rộng địa bàn sang Camphuchia. Gã thú nhận; sang Camphuchia đánh cướp là hết sức mạo hiểm nhưng đây chỉ là kế để làm lạc hướng của lực lượng chức năng mà thôi. Chính thế nên làm mấy phi vụ ở Camphuchia xong Lưu lại dẫn đầu băng cướp quay về tỉnh Nghĩa Bình định làm một vụ cướp bóc lớn rồi chuyển vào miền Nam.

 

                                                              Chân dung tướng cướp Bùi Đức Lưu         

 

Dùng thủ đoạn trốn trại để…tiếp tục đi cướp

Lúc này, Bùi Đức Lưu đinh ninh trong lòng mình rằng sau một thời gian hoạt động ở Camphuchia thì lực lượng chức năng trong nước đã lơ là với mình. Nhưng Lưu đã nhầm. Suốt ngày đêm các trinh sát Công an tỉnh Nghĩa Bình liên tục nắm bắt các tin tức về Lưu. Chính thế nên khi Lưu vừa lên kế hoạch và bắt đầu tiến hành vụ cướp lớn ở Nghĩa Bình thì bị các trinh sát truy bắt. Bằng các mánh khóe của mình, Lưu ngụy biện nhưng tất cả đều bất thành trước những chứng cứ sắc bén mà các trinh sát thu thập được.

 Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án về băng cướp cũng như Bùi Đức Lưu thừa nhận mình đã dẫn đầu băng nhóm thực hiện 150 vụ cướp thì TAND Nghĩa Bình đã tuyên phạt Lưu 12 năm tù giam về tội danh trộm cắp tài sản. Tưởng rằng sau khi vào trại giam, Bùi Đức Lưu sẽ “cải tà quy chính”, ăn năn về những ngày tháng sống lang bạt và cướp bóc của mình nhưng ngược lại trong lòng Lưu vẫn nung nấu ý định trở lại làm tướng cướp như xưa. Gã kể lại; cũng có lúc muốn hoàn lương nhưng bản tính thích phóng khoáng và hoạt động ngoài giang hồ quen rồi nên không nghĩ đến những việc làm chân chính được nữa”. Với ý đồ này nên vừa vào trại giam được một thời gian, Bùi Đức Lưu liên tục dở các mánh khóe; khi thì kêu đau bụng, khi thì kêu sốt cao, khi thì kêu bị đau nhức xương khớp…nhất là những lúc lao động tập chung, Lưu càng dở nhiều mánh khóe hơn. Mục đích chính của gã là lợi dụng sơ hở của các cán bộ quản giáo để tẩu thoát. Cuối cùng ý đồ của Lưu cũng được gã thực hiện. Sau khi trốn khỏi trại giam, Công an Nghĩa Bình đã phát lệnh truy nã toàn quốc với Lưu. Ra khỏi trại, Lưu ẩn mình dưới những tên giả khác nhau và tiếp tục gây ra nhiều vụ trộm khác ở các tỉnh phía Nam.

Lưu thuật lại: "Trốn khỏi trại là tôi nghĩ đến việc vào Nam hành nghề cũ ngay. Cũng nhờ những mánh khóe hóa trang nên không ai nhận ra". Đến tháng 6/2015, Lưu mới bị bắt ở TP. Hồ Chí Minh

HUY HOÀNG-PHẠM THI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh