THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:34

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người không có giấy tờ sử dụng đất.

 

Tôi là Nguyễn Thành Tâm (45 tuổi), tôi muốn nhờ luật sư tư vấn một vụ việc đất đai như sau:

Năm 1985, em ruột của ông nội tôi có cho ông nội tôi một miếng đất (bằng miệng). Năm 1990, ông tôi tặng mảnh đất đó cho bố của tôi nhưng không có giấy tờ nào cả, gia đình tôi đã xây nhà sống ổn định trên mảnh đất đó, đóng thuế đất đầy đủ. Tôi muốn hỏi luật sư:

1. Bố tôi có đủ căn cứ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tên mình không?

2. Bố tôi muốn chia mảnh đất cho 2 anh trai và tôi. Tuy nhiên Văn phòng đăng ký đất đai không đồng ý vì mảnh đất của bố tôi nhỏ không đủ xây nhà trên mảnh đất. Vậy mảnh đất có diện tích ít nhất bao nhiêu để xây nhà (mảnh đất nhà tôi nằm khu cũ trong đô thị)?

Luật sư tư vấn

Theo thông tin bạn cung cấp, dựa vào quy định của pháp luật đất đai hiện hành, chúng tôi xin tư vấn như sau:

1. Bố bạn có đủ căn cứ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tên mình không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 thì đối với hộ gia đình, cá nhân không có các giấy tờ về đất quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 mà muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải có các điều kiện sau:

-  Đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1 tháng 7 năm 2004;

-  Không vi phạm pháp luật về đất đai;

-  Được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.

Trường hợp của gia đình bạn là đã sinh sống ổn định trên mảnh đất từ năm 1985, tức là trước thời điểm ngày 1 tháng 7 năm 2004, đồng thời đã đóng thuế đất đầy đủ và không có vi phạm pháp luật nào về đất đai. Vậy gia đình anh cần phải có sự xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì bố bạn mới có đủ căn cứ pháp luật để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở mang tên mình.

2. Mảnh đất có diện tích ít nhất bao nhiêu để được phép xây nhà?

Theo quy định tại Quyết định 04/2008/QĐ-BXD về việc ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng” thì đối với các khu vực cũ trong đô thị, diện tích đất tối thiểu của đất xây dựng nhà như sau:

- Trong trường hợp lô đất là bộ phận cấu thành của cả dãy phố, diện tích đất tối thiểu của lô đất xây dựng nhà liên kế là 25m2 /căn nhà với chiều sâu lô đất và bề rộng lô đất không nhỏ hơn 2,5m, quy định về tầng cao xây dựng của ngôi nhà đó được áp dụng theo quy định chung cho toàn dãy phố.

- Trong trường hợp lô đất đứng đơn lẻ, diện tích đất tối thiểu của lô đất được xây dựng công trình trên đó là 50m2/căn nhà với chiều sâu lô đất và bề rộng lô đất không nhỏ hơn 5m.

Như vậy, bạn muốn xây nhà thì mảnh đất đó phải có diện tích tối thiểu là 25m2 đối với lô đất là bộ phận cấu thành cả dãy phố hoặc 50m2 đối với lô đất đứng đơn lẻ.

Hi vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn được phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Mọi thắc mắc Quý khách vui lòng liên hệ TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT VOV.vn 19006511 (tư vấn miễn phí) để nhận được sự tư vấn luật đất đai qua điện thoại hoặc liên hệ trực tiếp gặp luật sư tư vấn đất đai.

Th.S, LS VŨ HỒNG HOA- HTX LUẬT ĐỐNG ĐA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh