THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:33

Chúng ta đang hưởng phúc "văn hóa" từ cha ông để lại

 

Ảnh minh họa.

Bên cạnh những thành tích đạt được, những hạn chế, yếu kém cũng được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra và đòi hỏi toàn Ngành tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thời gian tới như: Công tác quản lý và tổ chức lễ hội; công tác tu bổ, tôn tạo di tích từ nguồn vốn xã hội hóa; công tác quản lý các di sản thế giới; công tác quản lý quảng cáo tấm lớn và biển hiệu; công tác quản lý và chấn chỉnh sai phạm trong thi người đẹp trong nước và quốc tế...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, văn hóa là nền tảng của xã hội, không thể gắn kết kinh tế với văn hóa mà cần xây dựng văn hóa với những giá trị gốc của văn hóa như: Truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của cha ông để lại...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị ngành VH-TT&DL cần xây dựng một chiến lược hành động trong toàn ngành về việc xây dựng và bồi đắp kho tàng văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam.

Ngoài ra, cần phát động các nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà văn, nhà nghiên cứu văn hóa viết các tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm văn hóa có giá trị trường tồn để xây dựng tiếp và bồi đắp thêm nền văn hóa mà chúng ta đang được hưởng phúc từ cha ông để lại; Có cơ chế để khen thưởng, chủ động khơi dậy sáng tạo và động lực sáng tác của tất cả những người nghệ sĩ.

Theo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, trong năm 2015, ngành VH-TT&DL cần tổ chức thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá, trong đó tập trung bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của dân tộc, trong đó chú trọng những di sản được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Đồng thời toàn ngành cũng cần tiếp tục hướng mọi hoạt động văn hoá vào việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo; gắn kết mối quan hệ giữa văn hóa và xây dựng môi trường văn hóa với vấn đề hình thành nhân cách.

Cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm để tạo nguồn lực xã hội cho phát triển văn hóa, xem đầu tư cho văn hóa là đầu tư con người, đầu tư cho phát triển bền vững.

Duy Linh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh