THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:33

Cần minh bạch thực hiện dự án mở rộng ngõ chùa Liên Phái

Theo Nghị quyết 13/NQ, dự án mở rộng ngõ chùa Liên Phái là dự án vốn ngoài ngân sách; diện tích của dự án là 0,4ha;  Chủ đầu tư là xã hội hóa; dự án ngoài ngân sách do chủ đầu tư bố trí theo tiến độ đầu tư, đảm bảo bố trí đủ kinh phí phần giải phóng mặt bằng trong năm 2016.

Tuy nhiên, theo các hộ dân, thực tế triển khai dự án không theo đúng Nghị quyết số 13. Cụ thể, Nghị quyết 13 quy định chủ đầu tư phải đảm bảo bố trí đủ kinh phí phần giải phóng mặt bằng trong năm 2016. Nhưng theo Thông báo số 77/TB-UBND về thu hồi đất, ngày 25/2/2016, do ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng ký thì “Thu hồi đất của các gia đình, cá nhân nằm trong ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án xây dựng, mở rộng ngõ chùa Liên Phái, phường Cầu Dền (từ phố Bạch Mai đến đường đê Tô Hoàng) quận Hai Bà Trưng (giai đoạn 1: từ phố Bạch Mai đến cổng chùa Liên Phái)”. Như vậy, UBND quận Hai Bà Trưng và Chủ đầu tư đã tự ý chia nhỏ giai đoạn dự án, làm khó khăn cho những hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án.

Nhà số 5 ngõ Chùa Liên Phái diên tích còn lại sau sua thu hồi đất là 7,84m2

Cho rằng việc chia nhỏ giai đoạn, không bố trí đủ kinh phí phần giải phóng mặt bằng theo Nghị quyết, một số hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất giai đoạn 1 đã có khiếu nại. Thay vì phải yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo bố trí đủ kinh phí phần giải phóng mặt bằng theo đúng Nghị quyết số 13, thì UBND quận Hai Bà Trưng đã  ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân này.

Theo khoản 4 Điều 40, Điều 62 Luật Đất đai và khoản 4 Điều 9 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định: “Để thực hiện việc Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai thì HĐND cấp tỉnh phải xem xét thông qua các dự án thu hồi đất đồng thời với quyết định mức vốn ngân sách nhà nước cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng…”. “Dự án mở rộng ngõ chùa Liên Phái là dự án dùng vốn xã hội hóa. Việc UBND quận Hai Bà Trưng ra quyết định thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân liệu có đúng luật?”, một hộ dân đặt câu hỏi.

Nhà số 6 ngõ Chùa Liên Phái bị xuống cấp nhưng thể sửa chữa, xây dựng lại được

Cũng theo các hộ dân, thực tế triển khai dự án chưa minh bạch gây bức xúc trong nhân dân về giá đất nhận được khi bị mất đất quá thấp không đủ tiền mua nơi khác để ở. Về diện tích nhà ở còn lại khi bị mất đất không đủ 10m2, về dự án chia nhiều giai đoạn khiến nhà ở xuống cấp cũng không sửa chữa xây dựng lại được. Điển hình như nhà số 6 ngõ chùa Liên Phái muốn sửa sang xây dựng lại thì vướng vào quy hoạch 3 giai đoạn không biết khi nào mở đường tiếp để sửa lại nhà hay nhiều nhà còn chưa 10m2 như như gia đình số nhà 5 diện tích nhà 18,2m2 đã bị thu hồi còn lại để ở là 7,84m2, nhà 16 diện tích 15,93m2 đã bị thu còn lại để ở là 9,2m2, nhà số 7 diện tích 13,2 m2 nếu thu hồi còn lại 6,06m2...

Trước những kiến nghị, băn khoăn của người dân, thiết nghị UBND TP.Hà Nội cần sớm chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố, UBND quận Hai Bà Trưng cần đối thoại, làm rõ, công khai dự án đối với dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh