THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:40

Các cơ quan lên tiếng vụ dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu 'thoát' án tù giam

 

Xử lý các cơ quan, cá nhân xử lý không nghiêm các hành vi xâm hại trẻ em

Ngày 14/5, Bộ LĐ-TB&XH có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ em.

Theo đánh giá của Bộ LĐ-TB&XH, thời gian vừa qua, nhiều vụ án vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em, gây tổn hại cho trẻ em, thu hút sự quan tâm và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tại một số địa phương, việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ trẻ em theo quy định của pháp luật của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa nghiêm túc, chưa kịp thời.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm.

 

Để bảo đảm quyền được bảo vệ của trẻ em theo quy định của pháp luật, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thỉ số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho cha, mẹ các thành viên trong gia đình, giáo viên, người chăm sóc trẻ em, người làm việc với trẻ em và bản thân trẻ em để phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo công tác bảo vệ trẻ em, chú trọng triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Chỉ đạo UBND các cấp, các cơ quan, tổ chức ở địa phương thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em là nạn nhân bị bạo lực, xâm hại theo quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Kiên quyết xử lý các cơ quan, tổ chức, cá nhân bao che, không tố cáo, không xử lý hoặc xử lý không nghiêm các hành vi xâm hại trẻ em.

Liên quan đến vụ TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử phúc thẩm cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội "Dâm ô với trẻ em" được hưởng 18 tháng án treo, ngay sau khi nhận được thông tin về kết quả phúc thẩm vụ án trên, ngày 11/5, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trao đổi và kiến nghị với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình về kết quả xét xử vụ án ày. Đây là vụ án xâm hại trẻ em rất nghiêm trọng, dư luận xã hội không đồng tình với kết quả xét xử. Bộ trưởng đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Chánh án tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo xem xét đảm bảo việc xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là bảo vệ được các quyền của trẻ em.

TAND tối cao, VKS nhân dân tối cao chỉ đạo rút hồ sơ vụ án

Ngay sau khi bản án phúc thẩm cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội "Dâm ô với trẻ em" được hưởng 18 tháng án treo, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia về trẻ em, các luật sư và dư luận xã hội cùng lên tiếng phản đối.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TAND tối cao cho biết: Đã yêu cầu rút hồ sơ vụ án "dâm ô" mà TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên để xem xét. Theo ông Tuệ, ngay sau khi báo chí đăng thông tin về bản án phúc thẩm tuyên mức án trên cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, lãnh đạo TAND tối cao đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rút hồ sơ để xem xét và đánh giá toàn diện vụ án. "Bản án sơ thẩm tuyên mức án 3 năm tù giam cho bị cáo Thủy, nhưng sau đó tòa phúc thẩm đã tuyên giảm xuống còn 18 tháng tù treo khiến dư luận đặt câu hỏi về căn cứ giảm án với bị cáo. Do đó, để đánh giá được toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ, TAND tối cao đã đề nghị rút hồ sơ lên để xem xét, đánh giá", ông Tuệ nói.

Ông Tuệ cũng khẳng định, nếu có đủ căn cứ rằng bản án phúc thẩm có sai sót thì TAND tối cao sẽ kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là vụ án kéo dài, nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận vì người bị tố cáo có hành vi dâm ô với trẻ em nguyên là một cán bộ ngân hàng và đã lớn tuổi. Đối tượng mà bị cáo Thủy dâm ô là những trẻ em sinh sống trong một khu chung cư ở Vũng Tàu.

Liên quan đên vụ việc này, Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo rút hồ sơ vụ án để xem xét. Theo Viện, bản án xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo là quá nhẹ, không có tính nghiêm minh. Viện Trưởng Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đình Trung cho biết đã nhận được văn bản kiến nghị kháng nghị giám đốc thẩm của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với bản án tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo về tội dâm ô trẻ em. Ông Trung cho biết, sau khi đọc bản kiến nghị của Viện kiểm sát cấp dưới, Viện KSND cấp cao đã chỉ đạo rút hồ sơ vụ án lên để xem xét trên cơ sở kháng nghị toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Viện KSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, dựa vào nội dung kiến nghị giám đốc thẩm của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì bản án của TAND cùng cấp xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù treo là quá nhẹ; không có tính nghiêm minh; áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thủy không phù hợp dẫn đến bức xúc trong dư luận.

Hội phụ nữ, Hội bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng

Trước đó, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam có công văn gửi Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao kiến nghị về việc xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án “Dâm ô trẻ em” tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính răn đe.

Theo đó, nội dung các công văn gửi Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao, nêu rõ: "Ngày 11/5/2018, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xét xử phúc thẩm vụ án ông Nguyễn Khắc Thủy dâm ô đối với trẻ em. Vụ án này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã theo dõi, phản ánh ngay từ khi vụ việc được tố giác và có văn bản kiến nghị gửi tới đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Viện trưởng Viện KSND tối cao. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tích cực vào cuộc để điều tra, truy tố và xét xử.

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhận thấy, đây là vụ án dâm ô trẻ em phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là sau khi Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định hành vi và tuyên giảm mức án đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại bản án phúc thẩm.

Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp của phụ nữ và trẻ em gái theo quy định pháp luật, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam mong muốn vụ án tiếp tục được xém xét một cách toàn diện, đầy đủ để xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa chung trong xã hội". Theo đó, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng Viện KSND Tối cao chỉ đạo xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu trên.

Không đồng tình với bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho biết: Hội đã gửi đơn lên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em. Hội đề nghị Phó Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các cấp thực hiện đúng quy định pháp luật trong vụ án bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ phạm tội Dâm ô với trẻ em nhưng được hưởng án treo.

Theo Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, bản án phúc thẩm Nguyễn Khắc Thủy mà TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xét xử từ mức 3 năm tù giam xuống 18 tháng tù treo về tội "Dâm ô với trẻ em" đã gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận. Hội không đồng tình với quan điểm của HĐXX khi căn cứ vào những tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Thủy nhưng không được quy định trong Bộ luật hình sự như: bị cáo là Đảng viên, cán bộ ngân hàng nhà nước, có đóng góp cho địa phương, lớn tuổi...

Ngoài ra, đại diện VKS Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đề nghị HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Thủy 3 năm tù giam về tội Dâm ô với 2 trẻ em. Hành vi của bị cáo Thủy gây ra đã ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và sự phát triển về sau của các nạn nhân. Chính vì vậy, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam trân trọng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc đúng quy định pháp luật trong lĩnh vực trẻ em. Đặc biệt là những phiên tòa liên quan đến quyền lợi của trẻ em trong việc bị xâm hại tình dục.

Đồng thời phải xử lý nghiêm đối với hành vi bao che để giảm án. Bên cạnh đó, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cũng đề nghị Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng VKSND tối cao xem xét xử giám đốc thẩm vụ án khi mức án của tòa phúc thẩm TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên án 18 tháng tù treo dành cho bị cáo Thuỷ là không hợp lý.

Để khách quan, phía Hội cũng đề nghị thành lập các Đoàn kiểm tra và giám sát viên trong các vụ án Dâm ô trẻ em để tránh bỏ lọt tội phạm, đem lại công bằng cho trẻ em.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh