THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:45

Ca sĩ Mỹ Linh: “Cháy” hết cảm xúc với những ca khúc mùa xuân

* Xin chào chị! Mỗi dịp Tết đến khán giả lại háo hức chờ đón những bài hát về mùa xuân, về Tết do Mỹ Linh thể hiện. Chị có thể chia sẻ một vài cảm xúc với khán giả khi hát những bài hát này?

- Bài hát đầu tiên trong sự nghiệp của tôi được khán giả đón nhận ghi dấu chính là ca khúc “Thì thầm mùa xuân”. Và thể hiện những bài hát về mùa xuân, về Tết như là cái duyên của tôi. Sau này tôi còn hát nhiều bài về mùa xuân, Tết như: “Phút giao thừa lặng lẽ”, “Lắng nghe mùa xuân về”, “Hoa cỏ mùa xuân”, hay “Khúc giao mùa”, “Hạt mưa mùa xuân”...  đều được khán giả yêu mến.

ca sĩ Mỹ Linh

Mỹ Linh nữ tính bên cánh đồng hoa.

Tôi thích mùa xuân, mùa xuân là mùa của sự phát triển, sự hồi sinh của cuộc sống mới và là mùa của sự khởi đầu, của niềm hy vọng. Mùa xuân cũng là mùa của cây cối, tình yêu đâm chồi nảy lộc nên khi hát những ca khúc xuân tôi thấy rất yêu đời, lạc quan.

Một tình yêu, niềm tin và cảm xúc ngập tràn và dường như tất cả cảm xúc, năng lượng tôi “cháy” hết để thể hiện những ca khúc đó.

* Chị hát ca khúc “Phút giao thừa lặng lẽ” được hàng triệu khán giả tưng bừng đón nhận vào giờ phút Giao thừa thiêng liêng. Cảm xúc của chị lúc trình diễn ca khúc này như thế nào?

- Ca khúc này tôi rất yêu thích. Gam nhạc và lời ca hoà quyện rất cảm động, đặc biệt vào thời khắc thiêng liêng: Giao thừa. Có lẽ, với mỗi chúng ta khi Tết đến xuân về không niềm vui nào bằng niềm vui gia đình đoàn tụ.

Mỹ Linh cùng con gái Anna Trương hát ca khúc “Phút giao thừa lặng lẽ”.

Mỹ Linh cùng con gái Anna Trương hát ca khúc “Phút giao thừa lặng lẽ”.

Và lời của bài hát chính là tâm sự, là nỗi lòng và cả những ước mơ của mỗi người thầm nguyện cầu trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới: “...Và một năm qua đi với bao kỷ niệm/ Để ta nhớ mãi không quên/Mùa xuân, để ta hát lên trao tặng nhau/Làm tình yêu mãi xanh rờn”...

Với tôi, đây không chỉ là ca khúc hay mà còn rất ý nghĩa với mỗi người. Vì thế, tôi mong nhiều ca sỹ sẽ chọn hát ca khúc này để mỗi dịp Tết đến nó lại được vang lên trong sự đầm ấm của mỗi gia đình.

Từng là một đứa trẻ thiếu thốn

* Chị là ca sĩ tham gia biểu diễn rất nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện hướng về người nghèo, để giúp họ có được cái Tết ấm no hơn. Chị muốn gửi gắm điều gì đến những người yếu thế mỗi khi Tết đến xuân về?

Vợ chồng Mỹ Linh đàn hát trên sân khấu.

Vợ chồng Mỹ Linh đàn hát trên sân khấu.

- Tôi từng là một trong số những đứa trẻ thiếu thốn, nghèo khổ như vậy nên tôi rất hiểu cảm giác của người nghèo khi đón Tết. Những chương trình giao lưu nghệ thuật từ thiện hướng về những người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đó vô cùng ý nghĩa.

Một hành động nhỏ, một nghĩa cử đẹp của mỗi chúng ta cũng góp thêm, nhân thêm niềm vui cho những người yếu thế trong xã hội. Họ rất cần sự sẻ chia, cảm thông và giúp đỡ của chúng ta. Tôi mong cuộc sống sẽ dần khấm khá lên để không còn những gia đình nghèo, những em bé phải chịu cảnh đói rét không có Tết nữa.

* Chị có thể bật mí cho khán giả được biết, Tết năm nay chị sẽ có sản phẩm âm nhạc nào, đặc biệt là những ca khúc về mùa xuân, Tết?

- Tết năm nay tôi và nhóm của mình cùng nhau sản xuất một album nhạc Tết của nhiều ca sỹ trẻ cho người nghe nhạc xuân. Album có tên là "Hát gọi mùa xuân". Mong rằng người nghe nhạc sẽ ủng hộ album này.

* Chị và Anna Trương đã có những ca khúc về Tết, mùa xuân và mùa xuân năm nay con gái út Mỹ Anh có tác phẩm tặng khán giả không?

- Cháu Mỹ Anh đã đi học từ mùa xuân năm trước nên năm nay gia đình chúng tôi không có bài hát xuân dành tặng mọi người. Hẹn sang năm vậy!

* Chị có thể chia sẻ một vài dự định trong âm nhạc năm 2015?

- Hiện tôi đang nỗ lực hoàn thành trung tâm dạy nhạc của Young hit Young Beat. Mong là năm nay sẽ có trường mới cho các cháu nhỏ yêu nhạc ở Hà Nội.

Không dạy con trở thành thiên tài

* Đã có 17 năm hạnh phúc với Anh Quân, chị có thể chia sẻ với khán giả bí quyết “giữ lửa” cho gia đình?

- Đôi khi trong cuộc sống thường nhật, sự quen thuộc trong mối quan hệ của hai vợ chồng đã khiến ông xã bỏ qua việc chú ý những chi tiết thay đổi của vợ.  Chồng tôi cũng thừa nhận, những khi quá bận rộn với công việc, anh không nhận ra kiểu tóc mới, trang phục mới, hay màu son mới của Mỹ Linh.

 Đó một phần là do cuộc hôn nhân của chúng tôi đã hơn 17 năm, mọi thứ đã trở nên quá thân thuộc. Tuy nhiên, khi chồng cảm thấy mọi thứ quen thuộc, Mỹ Linh không khỏi buồn giận, nhưng tôi tìm ra cách khác để thu hút lại sự chú ý của chồng. 

Và tác động vào  khứu giác chồng là bí quyết của tôi. Anh Quân vốn nhạy cảm với mùi hương, nên chỉ cần có sự chuyển đổi mùi hương trên trang phục của vợ là anh nhận ra ngay.

* Chị có thể chia sẻ bí quyết nuôi dạy các con?

- Tôi không muốn dạy cho con mình thành một thiên tài, bởi nếu giả sử nó không có tài thì sao? Vì thần đồng hay thiên tài là một gánh nặng kinh khủng, làm như vậy đứa trẻ luôn phải chịu đựng gánh nặng sự kỳ vọng của người lớn trên vai nó và nó không thể cất đi được.

Tôi muốn các con mình sống vui. Là một phật tử, tôi hiểu rằng mọi thứ đều chỉ là hữu hạn cho dù bạn là ai, bạn nổi tiếng hay bạn xinh đẹp, bạn là gì đi chăng nữa mà bạn lúc nào cũng phải phấn đấu để trở thành người số một thì bạn thật là bất hạnh.

Mỹ Linh mặn mà ở tuổi 40.

Mỹ Linh mặn mà ở tuổi 40.

Tôi sợ nhất câu: "Con là niềm tự hào của gia đình". Tôi thường bảo các cháu là con không phải chịu trách nhiệm cho ai cả, con chỉ phải chịu trách nhiệm với chính con thôi.

Trong cách nuôi dạy con, cả hai vợ chồng cùng đồng quan điểm tôn trọng sở thích, mong muốn của các con, không bao giờ ép các con làm những điều mà chúng không muốn làm.

 Chúng tôi chỉ lắng nghe và cảm nhận khả năng của các con, từ đó đối chiếu với những gì chúng đang ước mơ để định hướng cho con nghề nghiệp tương lai. Không ai có thể đạt được thành công trong công việc gì nếu như không say mê công việc ấy.

Và đương nhiên, hạnh phúc nhất là khi họ được tự do làm công việc mà mình yêu thích và chọn lựa. Tôi  dạy con phải biết thu vén, những gì có thể tiết kiệm được thì cần tiết kiệm.

Tiết kiệm không phải cho mình. Nhìn những người khổ hơn, mình hoang phí là có tội. Sống chia sẻ và biết ơn là điều vợ chồng tôi cố gắng hướng các cháu đến. Nếu con mình là người ích kỷ, chúng sẽ vô cùng bất hạnh, vì người ích kỷ đáng ghét lắm, không ai sống chung được.

Khánh Vân (thực hiện)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh