THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:10

Năm Mùi trò chuyện với ca sĩ, ông chủ nhà hàng dê Trọng Tấn

 Mang điều thắc mắc này hỏi Trọng Tấn, anh cười cho biết:

Kinh doanh là một niềm đam mê, là nghệ sĩ thị trường hay chính thống đều có những niềm đam mê khác chứ không cứ là nghệ sĩ thị trường mới quan tâm đến lĩnh vực này, các nghệ sĩ khác thì không quan tâm. Tôi nghĩ điều này chỉ mang tính cá nhân. Như chúng ta thấy, nghệ sĩ thị trường kinh doanh thời trang, nhà hàng có lẽ mật độ nhiều hơn, cũng có thể vì lý do khách quan  là họ có quỹ thời gian tương đối tự do. Còn với tôi, ca hát là niềm đam mê, là nghề chính, và tôi cũng thật sự cám ơn âm nhạc và nghệ thuật đã cho mình được đi khắp các vùng miền, được trải nghiệm cuộc sống và có những niềm đam mê khác nảy sinh ra từ đó.

Trọng Tấn và vợ tại lễ khai trương nhà hàng 

Ý tưởng ấp ủ thì cũng tương đối lâu nhưng vừa rồi tôi mới thực sự bắt tay vào mở nhà hàng dê ré.

Tại sao anh lại chọn dê mà không phải là một mặt hàng kinh doanh nào khác?

Tôi thấy ở Việt Nam dê là một sản phẩm truyền thống, là loài vật sống với đồng bào vùng cao từ rất lâu đời, nó có hương vị rất đặc trưng  và ở mỗi vùng lại có một món đặc biệt khác nhau. Cho nên thực đơn cho món dê rất phong phú. Tôi cũng thấy rằng, ẩm thực thịt dê phong phú như thế nhưng hầu như ở các nơi người ta đang định vị dê giống như kiểu thịt chó, có nghĩa là giống như kiểu một quán nhậu, và tôi nghĩ nó không xứng tầm. Lúc đầu mới khai trương, chúng tôi đưa vào nhà hàng 38 món dê và mới đây vừa bổ sung thêm là 40 món cho sản phẩm dê.

Bạn bè nghệ sĩ, những khách hàng đầu tiên của Song Dương

Tôi muốn đưa niềm đam mê của mình vào món ẩm thực truyền thống này, hơi chủ quan một chút nhưng qua 2, 3 tháng kinh doanh vừa rồi, tôi đã thấy được sự ủng hộ của mọi người khi đến với nhà hàng Song Dương thì tôi thấy rằng cái ý tưởng, đam mê của mình đã được lan tỏa. 

Nghe nói anh xây dựng hẳn một trang trại nuôi dê để có thể tự cung cấp nguồn thực phẩm, thông tin đó có chính xác không?

Đúng vậy, tôi làm thế để chủ động cho nguồn dê mà mình cung cấp cho thực khách và khẳng định đó là dê ré 100%. Dê ré là giống dê núi của Việt Nam, bé nhưng thịt rất ngon, nó cũng như gà ri vậy. Đặc tính của dê là thả tự nhiên trên núi, trong  rừng thì thịt sẽ ít mỡ, nhiều nạc hơn, một điều nữa là khi mình khai thác độ tuổi từ 1,5-2 năm thì thịt rất thơm, càng già thì mùi hoi của thịt sẽ càng nhiều. Cho nên, để chủ động nguồn thực phẩm thật tốt cho thực khách tôi cũng đã chọn Hòa Bình để làm trang trại và  sắp đặt người tổ chức thu gom dê phục vụ cho nhà hàng.

Song Dương đã mở được 2 tháng, vậy việc kinh doanh đến thời điểm này thế nào, có tốt không?

Tôi rất vui vì lượng khách đến và lượng khách quay lại tương đối đông và phòng marketing đánh giá sự hài lòng của mọi người khi đến với nhà hàng Song Dương là khá tốt. Không chỉ hài lòng về món ăn, về cung cách phục vụ mà  họ còn hài lòng vì đã có một tiệm để thưởng thức dê chứ không phải là ăn nhậu bình thường.

Nghệ sĩ Vân Dung tại nhà hàng

Thời gian đầu, khách đến với nhà hàng chắc chắn cũng một phần vì cái tên Trọng Tấn, tuy nhiên, về lâu dài, điều đó không thể tồn tại lâu. Vậy nhà hàng của anh có gì đặc biệt hơn so với  rất nhiều quán dê khác để giữ chân thực khách?

Tôi luôn nghĩ, sự hấp dẫn ban đầu của nhà hàng, nhất là khi người chủ là một nghệ sĩ thì hình ảnh của mình để cam kết với khách hàng đó chỉ là hình ảnh ban đầu. Lần đầu tiên khi thực khách đến với nhà hàng có thể từ nhiều nguồn thông tin trong đó có thông tin đó là nhà hàng của nghệ sĩ Trọng Tấn, nhưng tôi nghĩ đến một lúc nào đó mọi người sẽ quên cái tên của tôi, quên đi cái tên nghệ sĩ Trọng Tấn và mọi người sẽ đến với Song Dương bởi sự tiếp đón nồng hậu, bởi không gian đẹp, bởi món ăn ngon và sạch.

Tóm lại là bởi sự hài lòng của ẩm thực, đó mới là thành công thực sự.  Và tôi luôn chăm chút cho điều đó. Bởi vì Trọng Tấn không để đứng nấu bếp được, phải có đầu bếp chuyên nghiệp, Trọng Tấn cũng không thể đứng ra để tiếp khách hàng ngày cũng phải có nhân viên chuyên nghiệp. Và tôi cố gắng giữ được sự chuyên nghiệp đó, giữ được cái “hồn” của nhà hàng.

Các nghệ sĩ tại nhà hàng

Tôi nghĩ đó mới thực sự là điều mình mong muốn mang lại cho công chúng với niềm đam mê ẩm thực này. Còn mọi người yêu ca hát thì đó lại là một mảng khác, mọi người sẽ ra rạp để xem Trọng Tấn biểu diễn, lúc đó Trọng Tấn sẽ là một nghệ sĩ. Kinh doanh là một lĩnh vực chiếm rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc.

Liệu khi bắt tay vào công việc này anh có còn thời gian dành cho nghệ thuật?

Tôi biết, sự sắp xếp trong kinh doanh là sự sắp xếp của một chuỗi nhân sự với  rất nhiều đầu việc. Và tôi cố gắng sắp xếp thật tốt các đầu việc. Tôi rất may mắn vì có bà xã đồng hành và những người bạn cùng hợp tác có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, cho nên dù mới chỉ là một nhà hàng nhưng tất cả các khâu đều được thiết lập rất chuyên nghiệp, có giám đốc điều hành, quản lý nhà hàng, có phòng nhân sự, phòng thu mua, phòng marketing và đầu bếp, thậm chí có cả trang web, trang Facebook giới thiệu về nhà hàng. Nói chung tôi cố gắng làm sao để guồng hoạt động của nhà hàng là chuyên nghiệp nhất.

Anh vừa nói mình rất may mắn vì có bà xã đồng hành. Ông trời có vẻ rất ưu ái anh thì phải?

Tôi luôn nghĩ rằng, trong cuộc sống, chúng ta cảm thấy cần điều gì thì hãy làm cho tốt điều đó. Có thể ai đó cho rằng mình là nghệ sĩ, làm nghệ thuật thì có một cuộc sống lãng mạn và chiếm rất nhiều thời gian và họ cho mình cái quyền được lãng quên, sao nhãng những tình cảm gia đình, sự  sẻ chia, chăm sóc lẫn nhau. Nhưng với tôi mọi thứ rất rạch ròi, cái gì là lợi ích cốt lõi cho tâm hồn, cho cuộc sống của mình thì mình luôn luôn chăm chút. Với nghệ thuật, đó là niềm đam mê cháy bỏng của công việc. Với gia đình, đó là sự ấm áp, một điểm tựa vững chãi và mang đến cho mình sự cân bằng.

Vậy nếu anh muốn có một  gia đình hạnh phúc thì hãy làm điều gì đó cho gia đình.Với vợ tôi, đó là cái duyên từ thời cấp ba. Chúng tôi có rất nhiều điểm tương đồng và có một quá trình rất lâu dài gắn kết, chia sẻ. Ngoài cái tình, còn cái nghĩa và rất nhiều mối ràng buộc. Đôi lúc, chúng tôi như những người bạn tri kỷ. Điều đó giúp chúng tôi luôn cân bằng được cuộc sống của mình. Đương nhiên, trong gia đình, không thể khẳng định rằng lúc nào nó cũng thật sự ngon ngọt, cũng có những lúc sóng gió nhưng vấn đề quan trọng nhất chính là sự chân thành, tin yêu nhau và luôn muốn gắn kết, nắm chặt tay nhau đi suốt cuộc đời, lúc đó, chỉ cần cùng ngồi lại với nhau,  mọi việc rồi sẽ ổn.

Ngoài việc kinh doanh, anh có dự định mới nào trong sự nghiệp ca hát trong năm tới?

Hiện vẫn chưa có gì cụ thể để công bố nhưng mong muốn của tôi đang hướng đến là một, hai chương trình liveshow thật đặc biệt cho năm tới và một vài sản phẩm đĩa đạt chất lượng cao. Và cũng hy vọng năm tới, có thể nhà hàng Song Dương 2, Song Dương 3 sẽ được mở thêm tại Hà Nội. Thái AnVợ chồng Trọng Tấn tại lễ khai trương nhà hàng.Bạn bè nghệ sĩ – Những khách hàng đầu tiên của Song Dương.Món lẩu dê của nhà hàng Song Dương.

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh