THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:00

Cà Mau: Bà Tạ Thị Niêm kháng cáo là có cơ sở

Nội dung vụ việc như sau:

Nguồn gốc đất tranh chấp có diện tích đất 5666,5m2 đất tọa lạc tại ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.Nguồn gốc đất này có từ năm 1990, được Hội đồng cấp đất xã Khánh Hiệp xét cấp cho bà Tạ Thị Niêm tại ấp 1, xã Khánh Hiệp, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải (cũ) là gia đình không có đất sản xuất nên Hội đồng cấp đất cho gia đình bà 1ha 6 theo tiêu chuẩn nhân khẩu.

Cấp theo Giấy chứng nhận nhân khẩu thường trú trong hộ có tên: Tạ Thị Niêm, Tạ Thị Thanh (cháu gái), Dương Tấn Kiệt (con), Dương Bá Linh (con).Theo bản nhân khẩu ngày 28/9/1988 do Công an xã Khánh Hiệp cấp hộ khẩu, Hội đồng cấp đất có các ông: Ông Nguyễn Hoàng Mau, ông Lê Thanh Phong, ông Nguyễn Minh Khoa, ông Lê Hoàng.Thời điểm lúc này bốn ông đều xác nhận khẳng định cấp đất cho bà Tại Thị Niêm, không có ông Dương Bá An.

Bên cạnh đó, ông Dương Bá An là cha của bà Trang có đăng ký hộ khẩu thường trú từ năm 1978 đến năm 1987 ở tại ấp 2, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải (cũ) được xác định theo Công văn trả lời của Công an xã Nguyễn Phích ngày 06/6/2013 đây là bằng chứng chứng minh ông An thường trú tại ấp 2, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải.

Tại trang 5 Quyết định Giám đốc thẩm số 370/DS-GĐT ngày 20/8/2012 của Tòa án nhân dân tối cao về việc tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất nói rất rõ: “Tại giấy xác nhận của ông Lê Thanh Phong (nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện U Minh), ông Lê Hoàng (nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Khánh Hiệp), ông Nguyễn Hoàng Sanh (nguyên Phó Chủ tịch, Trưởng Công an xã) đều trình bày: Tại thời điểm đó cấp đất nông nghiệp cho những hộ thiếu đất nông nghiệp cho những hộ thiếu đất trong đó có hộ bà Niêm, còn hộ ông An ở xã Khánh An đã đủ đất nên ông An không được cấp”. Như vậy thử hỏi Tòa án nhân dân tối cao có thể hiện là có cấp đất cho ông An hay không? để từ đó làm cơ sở để xác định đó có phải là di sản của ông An hay không? và chia di sản thừa kế của ông An theo quy định của pháp luật?

Đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Dương Thùy Trang và ông Phạm Văn Bình bị Quyết định Giám đốc thẩm số 370/DS-GĐT ngày 20/8/2012 của Tòa án nhân dân tối cao hủy bỏ hai bản án của Tòa án nhân dân huyện U Minh và Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau. Như vậy, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Dương Thùy Trang bán đất chuyển quyền cho ông Phạm Văn Bình về mặt giá trị pháp lý không còn nữa. Do đó, Tòa phải hủy bỏ hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trả lại đất cho bà Tạ Thị Niêm mới đúng theo quy định của pháp luật.

Có thể khẳng định, việc bà Dương Thùy Trang khởi kiện bà Tạ Thị Niêm để chia di sản thừa kế của cha bà Trang là không có căn cứ. Bởi ông Dương Bá An là cha của bà Trang có đăng ký hộ khẩu thường trú từ năm 1978 đến năm 1987 nhưng ở tại ấp 2, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải (cũ) được xác định theo Công văn trả lời của Công an xã Nguyễn Phích ngày 06/6/2013 là ông An thường trú tại ấp 2, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải và ông An đã được cấp 17 công đất cũng ở tại ấpấp 2, xã Nguyễn Phích và 4800m2ở xã Khánh An.

Và cũng tại Tờ tường trình ngày 13/4/2016, bà Niêm có khẳng định thời gian từ năm 1990 đến năm 1992 ông An sống tại ấp 5, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải (cũ) nay là ấp 5, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau được Trưởng Công an xã Khánh An xác nhận, đóng dấu và ký tên.

Đến ngày 09/4/1992, ông An mới có đăng ký hộ khẩu thường trú tại ấp 5, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải. Như vậy, cho thấydiện tích đất5666,5 m2tranh chấp thừa kế của ông An là ông An không được Nhà nước xem xét cấp đất vì ông An là người dân ở xã Nguyễn Phích và xã Khánh An còn phần đất Nhà nước cấp đất cho bà Niêm là ở ấp 1, xã Khánh Hiệp, huyện U Minh, tỉnh Minh Hải.

Cũng cho thấy rất rõ tại hồ sơ diện tích đất 5666,5 m2mà bà Niêmđược cấp là do chính quyền xã Khánh Hiệp cấp. Hội đồng cấp đất ở xã Khánh Hiệp không phải Hội đồng cấp đất ở xã Nguyễn Phích hay xã Khánh An.

Như vậy cho thấy bà Trang không có quyền khởi kiện chia di sản thừa kế của ông An.

Ngày 19/5/2016 Tòa án nhân dân huyện U Minh đưa vụ kiện ra xét xử với Bản án 26/2016/DS-ST yêu cầu chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất. Trong quyết định Bản án có nêu:Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Dương Thùy Trang đối với bà Tạ Thị Niêm là hợp lý.Tuy nhiên, bà Niêm không đồng ý với quyết định không chấp nhận yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với ông Phạm Văn Bình là không đúng. Bà Niêm cũng không đồng ý với quyết định không chấp nhận yêu cầu của bà đối với ông Phạm Văn Bình về việc trả đất. Bà Niêm cũng không đồng ý với quyết định buộc bà Dương Thùy Trang trả lại cho bà giá trị quyền sử dụng đất diện tích 5.666,5m2 tương đương số tiền 200.000.000 đồng.

Từ khi có hai Bản án sơ thẩm và Bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân huyện U Minh và Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau trong thời gian này bà Niêm đang khiếu nại lên Tòa án nhân dân tối cao, nhưng bà Trang và ông Bình mua bán đất là sai. Theo quy định pháp luật, đất đang tranh chấp không được mua bán và chuyển quyền. Hậu quả này bà Trang và ông Bình phải gánh chịu, đất của bà Niêm phải trả lại cho bà Niêm. Còn bà Trang phải trả lại tiền cho ông Bình và ông Bình phải trả lại đất cho bà Niêm mới đúng theo quy định của pháp luật.

Bà Niêm nói: “Tôi không có yêu cầu Tòa án buộc Dương Thùy Trang trả giá trị quyền sử dụng đất bằng tiền mà tôi yêu cầu bà Dương Thùy Trang và ông Phạm Văn Bình phải trả đất cho tôi”.

Thiết nghĩ, việc bà Tạ Thị Niêm kháng cáo lên Tòa án nhân dân tối cao là có cơ sở. Rất mong Tòa án nhân dân tối cao quan tâm xem xét. 

PV/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh