THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:32

MC đám cưới - nghề tay trái của chàng trai Tây Nguyên

 

Tình cờ năm 2012 Mlơp Êban (SN 1987) người Ê đê, ở buôn Puôr, xã Hoà Đông, huyện Krông Pắk tỉnh Đắk Lắk bén duyên với nghề MC. Anh kể: Năm ấy, một gia đình người Ê đê trong buôn tổ chức đám cưới cho con, có mời cả khách người Kinh và người đồng bào đến dự nên muốn tìm một người nói được song ngữ Kinh – Ê đê để giới thiệu chương trình. Thấy Mlơp nói tiếng Kinh lưu loát, lại tự tin đứng trước đám đông nên gia chủ đến nhà nhờ. Không chút đắn đo, anh gật đầu đồng ý. Buổi tiệc diễn ra suôn sẻ, gia chủ tặng phong bì 100 nghìn đồng khiến anh rất vui và bất ngờ. Những lần sau, mỗi khi trong buôn tổ chức tiệc tùng cưới hỏi, sinh nhật, mừng thôi nôi… đều tìm đến anh.

 

Mlơp Ê ban trong một lần dẫn chương trình


Năm 2013, tham gia khoá đào tạo người dẫn chương trình 3 tháng tại TP. Buôn Ma Thuột và chính thức bước vào nghề MC chuyên nghiệp. Thuở nhỏ, Mlơp từng là “cây văn nghệ” tham gia sôi nổi các phong trào văn nghệ ở trường và địa phương. Tốt nghiệp cấp III, anh xuống Đồng Nai làm công nhân một thời gian sau đó quay về buôn làng vừa phụ gia đình làm rẫy vừa tự học máy tính và tiếng Anh sau đó xin vào làm nhân viên bán hàng cho các đại lý kinh doanh trên địa bàn.

Nói về nghề, anh chia sẻ, MC đang là nghề hót, được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhưng để tồn tại với nghề thì cần có một cái “duyên”. Ngoài các yếu tố về ngoại hình chỉnh chu, giọng nói chuẩn, người dẫn chương trình phải luôn biết tự làm mới mình bằng cách không ngừng sáng tạo lời dẫn cho thật hấp dẫn, thú vị, lôi cuốn người nghe. Từng dẫn nhiều chương trình đám cưới, Mlơp nhớ nhất là lần dẫn cho một cặp đôi đặc biệt ở huyện Cư Kuin vào năm 2014. Cô dâu là người đã qua một lần đò, chú rễ không may bị tật phải ngồi xe lăn. Họ vượt qua mọi rào cản để đến với nhau khiến anh rất xúc động. Bên cạnh đó, Mlop cũng gặp những chương trình với các chủ đề bất ngờ như: “lễ gặp mặt hai bên”, nghĩa là đôi bạn trẻ này đã là vợ chồng, có con nhưng chưa tổ chức đám cưới; hay “mừng mua xe ô tô”; “mừng vô biên chế nhà nước”… khiến anh lúng túng, phải gọi điện nhờ các vị tiền bối đi trước hướng dẫn nói lời giao cảm sao cho phù hợp với hoàn cảnh. Nhờ vậy, Mlơp được người dân tin tưởng, mời dẫn chương trình, sự kiện ở nhiều huyện khác nhau.

Đặc biệt, với MC là người đồng bào thì phải tự mình học hỏi từ cách phát âm, cách diễn trước đám đông thì mới sống lâu với nghề. Hiện tại, trung bình mỗi tháng, anh dẫn 10-15 chương trình, thu nhập từ 500 – 800 nghìn đồng/ đám. Thời gian rảnh, anh làm rẫy kiếm thêm thu nhập và tham gia các chương trình quyên góp, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lê Nhuận

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh