THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:02

Bộ Tư pháp lúng túng trong xử lý tiêu cực

Như trước đó Báo LĐXH đã đưa tin, ông Nguyễn Trọng Phúc tố cáo những trường hợp bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật tại Cục THADS tỉnh Quảng Ninh. Đặc biệt, ông Phúc cho biết: Ông Vũ Văn Vân, (nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh Quảng Ninh), chính là người đứng ra đề xuất nhân sự, tiến hành làm các thủ tục, hoàn tất hồ sơ trình Bộ trưởng Bộ Tư pháp ký quyết định bổ nhiệm, nâng ngạch cho 5 cán bộ.

Theo đó, các trường hợp được bổ nhiệm, nâng ngạch trái pháp luật gồm 5 cán bộ, những cán bộ này được bổ nhiệm từ ngạch Chấp hành viên cấp huyện lên ngạch Chấp hành viên cấp tỉnh, sau đó tiếp tục nắm giữ các chức trưởng, phó phòng chuyên môn thuộc Cục THADS tỉnh Quảng Ninh trong khi 5 vị này không đủ điều kiện về hệ số lương và các điều kiện cần thiết khác để được bổ nhiệm, nâng ngạch theo các quy định tại Pháp lệnh thi hành án dân sự, Nghị định 50/2005/NĐ-CP, Nghị định 09/2007/NĐ-CP,...

Ông Nguyễn Trọng PhúcÔng Nguyễn Trọng Phúc, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Quảng Ninh bất chấp hiểm nguy đứng lên tố cáo những sai phạm. 

Ông Nguyễn Trọng Phúc cho rằng trong thời gian ông khiếu nại nhiều sai phạm tại Cục (THADS) tỉnh Quảng Ninh, nhiều lãnh đạo cấp cao trong Tổng cục THADS- Bộ Tư Pháp đã tới gặp mặt, yêu cầu dàn xếp vụ việc trong im lặng.

Trong buổi trao đổi với phóng viên Báo LĐ&XH, ông Nguyễn Trọng Phúc cho biết: “Trong quá trình ông “đâm đơn” tố cáo, lãnh đạo Tổng cục THADS- đã nhiều lần xuống trực tiếp gặp mặt ông để “gặp gỡ” để xử lý sự việc trong im lặng nhưng tôi kiên quyết từ chối.

Những năm về trước, tôi đã mạnh dạn tố cáo nhiều sai phạm của ông Vũ Văn Vân, nguyên trưởng thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh, đồng thời khiếu nại về trường hợp 5 cán bộ được bổ nhiệm, nâng ngạch sai quy định khi chưa đủ điều kiện.

Trong thời gian gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng, nhiều lãnh đạo của Tổng cục thi hành án dân sự, Cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Ninh đã 6 lần gặp mặt tôi để dàn xếp nhưng tôi không đồng ý”..

Ông Phúc nhận định, biên bản làm việc với cán bộ, được lập vào hồi 8h30’ ngày 5/8/2010 tại Trụ sở Cục THADS tỉnh Quảng Ninh. Chính ông Nguyễn Minh Văn- Cục trưởng đã chủ trì buổi làm việc, đồng thời có mặt tôi khi đó là Chuyên viên Chi cục THADS thị xã Cẩm Phả. Sự tồn tại của văn bản này phần nào cho thấy, biểu hiện của sự dàn xếp là có cơ sở!?.

Để giải quyết những tiêu cực, Bộ Tư pháp đã có Kết luận thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008 với những nội dung nhận định, một số nội dung trong đơn tố cáo là có cơ sở. Tuy nhiên, các cá nhân, tập thể sai phạm theo tài liệu của người tố cáo đã khá rõ ràng, nhưng Bộ tư pháp vẫn chưa đưa ra hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

Văn bản của Chính phủ gửi Bộ tư pháp.Văn bản của Chính phủ gửi Bộ tư pháp.

Ngày 26/8/2014, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 6550/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đến Bộ Tư pháp với nội dung: “Yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ đạo xử lý nghiêm đối với những tập thể và các cá nhân có sai phạm trong kết luận thanh tra số 2211/KL-BTP ngày 16/7/2008; có hình thức xử lý tương ứng với trách nhiệm của ông Vũ Văn Vân...Kết quả báo cáo Chính phủ chậm nhất trong quý 4/2014”.

Để nắm rõ hơn về vụ việc, cũng như nắm bắt kết quả xử lý theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tháng 3/2015 PV Báo LĐ&XH đã nhiều lần liên hệ làm việc về nội dung đã nêu. Sau đó đại diện cán bộ Văn phòng Bộ tư pháp đã liên hệ, trả lời “vì lí do bận họp, nên lãnh đạo Bộ trả lời vào thời gian thích hợp…”!?.

Sự việc “lùm xùm” xảy ra ở Cục THADS Quảng Ninh ngày càng thu hút sự quan tâm của dư luận, mà các cơ quan liên quan như: Hội nhà báo Việt Nam, Ủy ban kiểm tra Trung ương, trưởng phó các đoàn đại biểu quốc hội, thanh tra chính phủ… cũng quan tâm và đều có văn bản đề nghị lãnh đạo Bộ tư pháp chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Sau nhiều lần hẹn làm việc, thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, ngày 1/4/2014 ông Nguyễn Hồng Diện, Phó chánh Thanh tra (Bộ Tư Pháp) đã có buổi làm việc với PV Bộ LĐ&XH. Tuy nhiên, trước những vấn đề báo chí đã nêu, ông Diện không cung cấp gì thêm. Ông Diện lý giải: “Đây là vụ việc khó và rất phức tạp.”.

Khi PV hỏi, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ phải báo cáo kết quả trong quý 4/2014, hiện nay đã hết quý 1/2015, vậy Bộ đã có kết quả chưa? Ông Diện cho biết: “Hiện vẫn đang trong quá trình thanh tra, sau khi có kết quả sẽ thông tin với báo chí”. Ông Diện khẳng định: “Theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, vụ việc trên chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh đúng pháp luật và quyết không bao che…”.

Với tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ tư pháp, hi vọng trong thời gian tới sự việc sẽ nhanh chóng được làm sáng tỏ.

LÃO PHẠM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh