THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:05

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Người mẫu Ngọc Trinh có hành vi lệch chuẩn

Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn trả lời chất vấn

 

Chiều 5/6, tiếp tục chương trình làm việc của Quốc hội, chất vấn tư lệnh ngành VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, ĐB Quỳnh Giao (Kiên Giang) nêu: “Việc 152 du khách mất tích bí ẩn ở Đài Loan, theo Bộ trưởng, trách nhiệm này thuộc về ai và hướng xử lý như thế nào? Bộ trưởng có giải pháp như thế nào để ngăn chặn những chuyện này xảy ra?”

Theo Bộ trưởng Thiện, đây là một “vết nhơ” của ngành du lịch và cần phải lên án, xử lý. Để xảy ra vụ việc là trách nhiệm thuộc về sự quản lý của các cơ quan nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra chưa tốt.

“Ở đây cũng có sự vi phạm của các doanh nghiệp. Qua vụ việc, Bộ cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, các công ty lữ hành, đồng thời tuyên truyền xử lý vi phạm. Mặt khác cũng cẩn trọng hơn trong việc xét duyệt cấp giấy phép lữ hành quốc tế cho các công ty”, ông Thiện nói.

Bộ trưởng đề cập nhiều giải pháp như tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến cấp phép, tăng cường thanh tra, kiểm tra các công ty lữ hành, đơn vị du lịch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đối với khách du lịch Bộ trưởng cũng khuyến cáo lựa chọn các công ty uy tín, có năng lực, không nên nghe lời ngon ngọt của các công ty có năng lực yếu và hành vi lừa đảo.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắc Lắc) chất vấn

 

Về Tour du lịch 0 đồng là vấn nạn do các công ty nước ngoài núp bóng gây thất thu thuế của nhà nước, ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) nêu hiện tượng du khách bị cắt giảm tour, sau khi biết bị lừa đã lên mạng nói xấu người Việt. Với trách nhiệm, Bộ đã tính toán thiệt hại như thế nào từ các tour 0 đồng và giải pháp khắc phục?

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Thiện, đây là vấn đề ngành du lịch và toàn xã hội đã nhiều lần có giải pháp. Theo đó, đây thực chất là tour giá rẻ, dưới giá thành rất nhiều. Mặt trái của tour này là chủ yếu đưa khách vào các khu mua sắm mà không phải là các điểm du lịch.

Về các giải pháp, Bộ đã làm việc với các cơ quan quản lý các nước đưa khách đến để cùng quản lý các tour du lịch này. Nhiều nước có khách đến họ cũng phản đối vì tour 0 đồng ảnh hưởng đến hình ảnh của họ.

Thứ 2, phải tuyên truyền để khách hiểu được mặt tiêu cực của tour 0 đồng. Đối với quản lý nhà nước, cần tăng cường kiểm tra, giám sát các công ty du lịch. Sự phối hợp với các cấp ngành là rất quan trọng trong việc ngăn chặn tour 0 đồng.

Về vấn đề lệch chuẩn của công dân Việt Nam mà đại biểu nêu, theo Bộ trưởng Thiện, vừa qua có rất nhiều hiện tượng lệch chuẩn. Công an cũng đã xử lý một số trường hợp. “Có hiện tượng công dân Việt Nam đi ra nước ngoài hành xử lệch chuẩn. Ví dụ như người mẫu Ngọc Trinh dự Canes vừa qua."

Ông Thiện giải thích, "thực ra người mẫu này đi ra nước ngoài không phải là được Bộ VHTT&DL cử đi, người ta đi dự theo cá nhân và có những hành vi hết sức lệch chuẩn và có thể nói là hết sức phản cảm, chúng ta phải phê phán gay gắt”, ông Thiện lấy ví dụ.

Về việc xử phạt, Bộ trưởng đề nghị cộng đồng và xã hội, dư luận lên án đây là hành động phản văn hóa, ảnh hưởng đến uy tín của đất nước, của dân tộc, của người Việt Nam. “Bộ VHTT&DL đang nghiên cứu xử phạt hiện tượng này như thế nào”, Bộ trưởng VHTT&DL nói.

Về bức xúc của ĐB về số lượng nhan nhản các cuộc thi sắc đẹp hiện nay, ông Thể cho biết, một năm chúng ta tổ chức từ 1- 2 cuộc thi hoa hậu tầm quốc gia, còn lại thì có khoảng 4- 5 cuộc thi hoa hậu vùng miền. Số lượng này không nhiều và không vượt qua quy định trong Nghị định 79. Tuy nhiên, vì mỗi cuộc thi diễn ra nhiều vòng nên có thể gây hiểu lầm cho dư luận. Bộ VHTT&DL thừa nhận, thời gian qua cũng có một số cuộc thi đã cấp phép nhưng làm không đúng, trá hình. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp thu và xử lý nghiêm.

Thanh Nhung - Mạnh Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh