THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:02

Bộ trưởng Tô Lâm: Đang tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ việc phụ huynh đưa, nhận tiền nâng điểm

Bộ trưởng Công an Tô Lâm

 

Đang điều tra, làm rõ hành vi "đưa tiền cho bị can của các phụ huynh"

Tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm, quan tâm tới tiến độ xử lý, điều tra vụ án gian lận điểm thi, gian lận thi cử THPT năm 2018, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Hòa Bình) chất vấn hiện đang làm tới đâu và “làm sao không bỏ lọt tội phạm?". Ông Cường cũng đặt câu hỏi về quá trình điều tra, làm rõ hành vi "đưa tiền cho bị can của các phụ huynh". 

Về điều này, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin, liên quan đến gian lận thi cử ở các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hoà Bình, lực lượng chức năng đã điều tra 3 vụ, 16 bị can can trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 vừa qua.

Kết quả điều tra đến nay đã đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, can thiệp sửa chữa nâng điểm cho thí sinh. Qua điều tra cũng xác định 214 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi, trong đó Hoà Bình 66 thí sinh, Hà Giang 107 và Sơn La là 44 thí sinh.

Theo ông Tô Lâm, trước mắt để đảm bảo điều tra đúng thời hạn, cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can đã xác định rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao; còn việc "các phụ huynh đưa, nhận tiền đang được tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ", Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an sẽ công bố ngay khi có kết luận điều tra.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn

 

 Tín dụng đen: không để có đất phát triển

Về tín dụng đen, trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương về tội phạm tín dụng đen, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định lực lượng chức năng "sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này".

Bộ Công an cũng đã tham mưu với Thủ tướng ban hành chỉ thị 12 để cùng các cơ quan quản lý như ngân hàng có giải pháp đa dạng hoá cho vay, tạo điều kiện để người dân vay vốn lành mạnh, không để "tín dụng đen có đất phát triển". 

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng bản chất của tín dụng đen là quan hệ về dân sự, về kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này lại có một giới hạn nhất định mà nếu vượt qua giới hạn đó sẽ trở thành vấn đề về hình sự. Bộ trưởng đưa ra 3 giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm này.

Thứ nhất, Bộ Công an cần tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen như hiện nay.

Thứ hai, về mặt pháp luật, Bộ trưởng khẳng định những đối tượng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để gây khó khăn cho việc xử lý loại tội phạm này. Ông Lâm đề xuất khẩn trương có hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen.

Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, vốn lành mạnh, không cho tín dụng đen có đất hoạt động

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh