THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:02

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư công khai, minh bạch

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng 

 

Chiều nay 5/6, phát biểu sau phiên chất vấn của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, thời gian qua, Nhà nước đã dành nhiều ngân sách để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, mang lại nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên trong quá trình phát triển còn nhiều hạn chế, bất cập như các đại biểu chất vấn và nhiệm vụ thời gian tới là phải khắc phục.

Theo Phó Thủ tướng, trước mắt cần đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông đã được bố trí vốn; đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện đầu tư tuyến cao tốc Bắc Nam, sân bay Tân Sơn Nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế, khắc phục thất thoát, lãng phí trong quá trình đầu tư xây dựng.

“Ưu tiên các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước đủ năng lực. Với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài thì phải là những nhà thầu, nhà đầu tư có năng lực, trách nhiệm, có uy tín và được kiểm chứng. Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Phó thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị, sớm đưa vào vận hành thương mại dự án Cát Linh - Hà Đông; tập trung giải quyết các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là người dân.

Bên cạnh việc đảm bảo cho các dự án BOT đã đầu tư hoạt động trong giai đoạn “quá độ”, Chính phủ cũng đã kiên quyết không cho đầu tư mới vào các tuyến độc đạo.
Theo đó, Phó Thủ tướng đề ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực giao thông vận tải như: đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được bố trí vốn trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016- 2020, cũng như các dự án dở dang; đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu để thực hiện dự án tuyến cao tốc Bắc- Nam, sân bay Tân Sơn Nhất; rà soát các quy hoạch về kết cấu hạ tầng giao thông; xây dựng chiến lược 10 năm và kế hoạch 5 năm đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông…

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh