THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:28

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đối thoại với các doanh nghiệp tiếp nhận Nhật Bản

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã tham gia chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp tiếp nhận Nhật Bản cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Nhật Bản.


Buổi đối thoại đã thu hút sự tham gia của khoảng 150 nghiệp đoàn đang tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam. Tại buổi đối thoại, Bộ trưởng đã thông tin chung về tình hình hợp tác đưa tu nghiệp sinh tại Việt Nam sang Nhật Bản làm việc, về lực lượng lao động trẻ của hiện chưa có việc làm và các chính sách phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam. Bộ trưởng đề nghị hai bên cùng phối hợp tốt hơn nữa và trao đổi nhằm đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho 191.000 sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp, nhưng chưa có công việc ổn định và qua đó mang lại lợi ích, góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội của cả 2 nước, thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung gặp gỡ các doanh nghiệp tiếp nhận Nhật Bản


Một số biện pháp sẽ được triển khai như đề nghị Nhật Bản mở rộng diện tiếp nhận để lao động có thể có việc làm phù hợp tại Nhật Bản, Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát toàn bộ giấy phép của các doanh nghiệp được cử lao động sang Nhật Bản để giảm thiểu giấy phép con, giảm thiểu thủ tục cho doanh nghiệp. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Việt Nam đang có chủ trương phát triển việc chăm sóc cho người cao tuổi do đó, các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư vào Việt Nam theo lĩnh vực này. Việc này sẽ tạo ra việc làm phù hợp cho các tu nghiệp sinh đã làm việc tại Nhật Bản trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi khi về nước tiếp tục có việc làm phù hợp, tránh lãng phí”.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung gặp gỡ các tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản


Các nghiệp đoàn Nhật Bản đề nghị phía Việt Nam ngoài đào tạo về kỹ năng, ý thức kỷ luật, tiếng Nhật thì cần hướng cho tu nghiệp sinh có ước mơ, hoài bão trong công việc cũng như đề nghị một số giải pháp nhằm tận dụng số lao động tại Nhật Bản sau khi hoàn thành thời gian tu nghiệp trở về Việt Nam.

Trong dịp này, Bộ trưởng cũng đã thăm một số tu nghiệp sinh tại Kanagawa để xem thực tế làm việc và sinh hoạt của các tu nghiệp sinh đồng thời lắng nghe nguyện vọng của các em. Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò của các em như là cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản.

HTQT

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh