THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:41

Bộ GD&ĐT nêu quan điểm về vụ "Thủ khoa các trường CAND là thí sinh Sơn La, Hòa Bình"

 

Ngày 9/8, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc nhiều thí sinh tại Hòa Bình và Sơn La đỗ vào các trường Công an, Quân đội, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, qua theo dõi từ các phương tiện truyền thông đại chúng cho thấy, thí sinh các địa phương này đã trúng tuyển với tỷ lệ khá cao vào các trường Công an, Quân đội. Tuy vậy, chúng ta cũng đừng đặt vấn đề tất cả các thí sinh tại các địa phương trên đều có gian lận, như thế sẽ làm tổn thương rất lớn đối với các em. 

Hiện tại, các trường đều tạm thời chấp nhận kết quả thi THPTQG 2018 để tuyển sinh. Khi có kết quả chính thức từ cơ quan chức năng, đối chiếu quy chế thi, Bộ GD&ĐT sẽ có biện pháp xử lý cao nhất đối với các trường hợp thí sinh vi phạm, gian lận. 

 

Ảnh minh họa.


Liên quan đến việc một số học viện, trường đại học có mong muốn rà soát kết quả điểm thi, ông Trinh cho rằng: “Nếu các trường đề xuất, Bộ sẽ xem xét cụ thể từng trường hợp. Nếu các trường cần sự hỗ trợ của Bộ, chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ”. 

Ông Trinh chia sẻ, hiện tại ông chưa nhận được thông tin trường nào có đề xuất rà soát lại kết quả thi THPT quốc gia.

Cũng theo ông Trinh, các trường được tự chủ tuyển sinh, để chăm lo chất lượng, các trường cũng cần có thêm những giải pháp để nâng cao chất lượng. Đây hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của các trường, các trường hoàn toàn có thể sử dụng thêm các phương pháp như đánh giá năng lực, sơ tuyển, đưa ra hệ số điểm cho các môn chính. Nói chung là rất đa dạng, các trường hoàn toàn có thể áp dụng mà quy định không cấm. 

Trong trường hợp cần Bộ GD&ĐT hỗ trợ, trong phạm vi của mình, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường.

 Đại diện Ban tuyển sinh của Học Viện An ninh cho hay, đơn vị này rất mong muốn Bộ GD&ĐT sớm công bố kết quả điều tra bất thường về điểm thi ở một số tỉnh để thuận lợi hơn trong việc xét tuyển và đảm bảo chất lượng tuyển sinh. Tuy nhiên, hiện tại Học viện vẫn tuân thủ theo quy định, sẽ dùng kết quả này để xét tuyển.

Về đề xuất HV sát hạch đầu vào để đảm bảo chất lượng, đại diện Học Viện An ninh cho biết, thời điểm này chưa đặt ra vấn đề tổ chức sát hạch bởi khi sát hạch xong thì không có cơ sở để xử lý nên Học viện sẽ xét tuyển như bình thường.

HÒA THANH (t/h)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh