THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:47

Bình Phước: Trọn nghĩa vẹn tình với người có công

 

Chính vì vậy, trong những năm qua, đặc biệt là dịp hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh Bình Phước đã có nhiều hoạt động tôn vinh, chăm sóc, giúp đỡ... nhằm nâng cao mọi mặt đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

 Nằm ở khu vực miền Đông Nam bộ, tiếp nối giữa đồng bằng và Tây Nguyên, trong những năm chiến tranh, Bình Phước là chiến trường khốc liệt. Hàng ngàn người con ưu tú của quê hương Bình Phước đã ngã xuống vì độc lập tự do vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hiện nay, Bình Phước có 23.767 hồ sơ người có công, trong đó có 5.374 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 5245 liệt sỹ, 3.772 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 337 Bà mẹ Việt Nam A0nh hùng...

Tổ chức an táng các anh hùng liệt sĩ


Ông Võ Văn Mãng GĐ Sở LĐ-TB&XH Bình Phước cho biết: Thời gian qua, các chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh gia đình chính sách, người có công đều được chính quyền địa phương quan tâm thực hiện chu đáo, kịp thời. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện, nhất là đối với công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia. Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, từ năm 2016, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Phước tiếp tục nghiên cứu các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc, phát sinh liên quan đến chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, đề xuất cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công cho phù hợp với điều kiện ở địa phương.

Thiết thực chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công, Bình Phước đã huy động được sự tham gia của toàn xã hội, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng chăm sóc người có công”. Từ những việc làm cụ thể và hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh đã thu được những kết quả rất đáng ghi nhận. Bằn nguồn ngân sách và thông qua vận động, quyên góp từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... Bình Phước đã hỗ trợ xây mới 1.934 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền 45.805.182.000 đồng, hỗ trợ sửa chữa được 594 căn, với số tiền là 6.220.650.000 đồng. Cùng với đó, tỉnh còn trao tặng được 917 sổ tiết kiệm, với số tiền là 671.800.000 đồng. Hiện nay, số người có công  được phụng dưỡng của tỉnh là 80 người, trong đó có 34 mẹ Việt Nam anh hùng, đạt 100%, với số tiền phụng dưỡng cao nhất là 1.000.000 đồng/ 1 tháng, thấp nhất là 200.000 đồng/1 tháng.

Hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh  - Liệt sĩ 27/7, Tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn, ngoài các đối tượng được tặng quà theo quy định, tỉnh và các huyện, thị, thành phố còn trích ngân sách và vận động các tổ chức, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách còn lại với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Nhờ vậy, hiện nay tỷ lệ hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú ở Bình Phước đạt trên 97%.

Ông Võ Văn Mãng GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Phước thăm tặng quà gia đình chính sách


Đạt được những kết quả trên, trước hết là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thờ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội trong việc tôn vinh, chăm sóc, giúp đỡ người có công. Cùng với đó là sự chủ động tham mưu để tỉnh sớm ban hành các văn bản, sự triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả của ngành Lao động TB&XH tỉnh. Ngoài ra phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của hoạt động thông tin tuyên truyền.

Tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức tốt việc tuyên truyền về các chính sách ưu đãi và việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, giới thiệu các tấm gương điển hình người có công vượt khó, đóng góp việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017 tỉnh Bình Phước đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và nghĩa tình vì gia đình chính sách, người có công và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Ngày 9 tháng 6 năm 2017, tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Bình Phước, tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ truy điệu và an táng 122 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc và quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước bạn Campuchia.

Cũng trong dịp này, nhằm ghi nhớ và tri ân công lao của các thương binh, gia đình liệt sỹ, những người có công với cách mạng, đồng thời giáo dục và phát huy truyền thống cách mạng đối với quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ thanh thiếu niên, tỉnh sẽ tổ chức 11 đoàn đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, mẹ liệt sĩ, gia đình có công tại các huyện, thị xã...

Tổ chức vận động để khám, chữa bệnh cho thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, tặng học bổng cho con thương binh, liệt sĩ vượt khó học giỏi. Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh vận động xây nhà tình nghĩa hư hỏng, xuống cấp, xây mới và sửa chữa nhà cho những gia đình có khó khăn về nhà ở...

Cùng với đó, trong tháng 7 năm 2017, Bình Phước sẽ tập trung chỉnh trang, tu sửa, tôn tạo các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia, nhà tưởng niệm để tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ và Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu. Tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh.

Ông Võ Văn Mãng nhấn mạnh: Thời gian tới, Bình Phước sẽ tập trung xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ, tiếp tục xử lý các trường hợp còn tồn đọng... Tổ chức tìm kiếm, quy tập và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, lập thủ tục xác định mồ liệt sĩ thiếu thông tin bằng phương pháp xét nghiệm ADN. Nâng cao chất lượng công tác phụng dưỡng 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, không ngừng hỗ trợ để nâng cao mức sống gia đình chính sách, người có công, đảm bảo trên 98,5% hộ gia đình đối tượng này có mức sống từ trung bình trở lên.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh