THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Bình Dương: Tạo mọi điều kiện để trẻ em có cuộc sống tốt đẹp nhất

 

* Xin ông cho biết, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong thời gian qua tỉnh đã triển khai thực hiện như thế nào?

Thời gian qua, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội của tỉnh Bình Dương đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em một cách toàn diện, coi đó là nhiệm vụ hàng đầu để đào tạo, bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước.

Trong 9 tháng đầu năm, Sở làm tốt công tác tham mưu đến lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Nguyên đán, nhân dịp này toàn tỉnh đã tặng 23.800 phần quà cho trẻ em, trong đó có 1.367 trẻ em được thăm tặng quà từ ngân sách Nnhà nước và tổ chức 2.900 điểm vui chơi miễn phí cho trẻ em với tổng kinh phí 3 tỷ 500 ngàn đồng (trong đó: ngân sách 1tỷ 600 triệu đồng, vận động 1 tỷ 900 triệu đồng).

Ông Hồ Quang Điệp (thứ hai bên trái ) tặng quà cho trẻ em tại “Đêm hội trăng rằm”.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em từ cấp tỉnh đến cấp huyện, với chủ đề: “Lắng nghe trẻ em nói”; thăm tặng 1.300 phần quà từ nguồn ngân sách cho em tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS” và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng nhân Quốc tế thiếu nhi 1/6, nhân dịp này toàn tỉnh có 37.039 trẻ em được nhận quà với tổng kinh phí là 2 tỷ 980 triệu đồng.  Tổ chức đưa 70 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đi tham quan giao lưu tại tỉnh Lâm Đồng.

 Chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thành lập và dự lễ ra mắt 20 câu lạc bộ “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS” tại thị xã Bến Cát và thị xã Tân Uyên. Phối hợp với phòng LĐ-TB&XH thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên và thị xã Thuận An tổ chức 9 cuộc nói chuyện chuyên đề về BVCSTE cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ với gần 900 người tham dự.

* Được biết, tỉnh vừa tổ chức thành công “Đêm hội trăng rằm” , xin ông cho biết đặc trưng của Tết Trung thu năm nay ở Bình Dương?

Tỉnh đã tổ chức  nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng xa, trẻ tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ em tham gia câu lạc bộ “Trẻ em với phòng chống HIV/AIDS”, trẻ em là con của công nhân lao động có thu nhập thấp... như: Tổ chức động viên thăm hỏi, tặng quà trung thu; tổ chức hoạt động vui hội trăng rằm, thi làm lồng đèn đẹp, múa lân, rước cộ đèn, tổ chức các trò chơi dân gian,... Đồng thời, qua đó thu hút sự quan tâm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội quan tâm chăm lo cho trẻ em.

Nét mới của Trung thu năm nay, các địa phương trong tỉnh cũng tập trung tuyên truyền vận động hướng tới chủ đề: “Lắng nghe trẻ em nói” nhằm tạo điều kiện tối đa đẩy mạnh, phát triển quyền tham gia của trẻ em trên cơ sở được sự lắng nghe, yêu thương, tôn trọng của người lớn... Ngành LĐ-TB&XH  phối hợp với các ngành, đoàn thể, nhà trường tổ chức, hướng dẫn các hoạt động tại cộng đồng nhằm thu hút trẻ em tham gia vui chơi, giải trí lành mạnh. Các hoạt động trong dịp Tết Trung thu tập trung vào tổ chức các chương trình văn nghệ, cắm trại, thi lồng đèn đẹp tự làm, thi các trò chơi và làm đồ chơi dân gian, các giải thể thao trẻ em và tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, chiếu phim, các cuộc thi, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

* Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai những hoạt động gì nhằm đảm bảo quyền của trẻ em, thưa ông?

Thời gian tới tỉnh tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh để thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền của trẻ em. Chủ động phòng ngừa, giảm thiểu, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bạo lực. Nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em.

Xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 - 2020 gửi các sở, ngành góp ý và tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh.  Duy trì hoạt động Ban kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em cấp xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ trẻ em với phòng, chống HIV/AIDS thuộc thành phố Thủ Dầu Một và các thị xã Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát. Tổ chức cho cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã, cộng tác viên BVCSTE khu ấp đi tham quan học tập kinh nghiệm tỉnh bạn.

 Hướng dẫn các đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các quy định về Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại 50.000 hộ gia đình có trẻ em dưới 10 tuổi.  Duy trì tổ chức 112 cuộc nói chuyện chuyên đề (quý/lần) cho 840 tuyên truyền viên nòng cốt hiện đang tham gia tại 28 câu lạc bộ “Trẻ em với phòng tránh tai nạn thương tích” thuộc các trường trung học cơ sở của 9 huyện, thị xã, thành phố. 

NGỌC TÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh