THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:35

Bình Dương: Tiếp tục thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững

Hiệu quả từ các chính sách

Phát huy những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo thời gian qua, giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bình Dương  tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Các cấp chính quyền địa phương đã chú trọng phát triển kinh tế song song với đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên; không chỉ được các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện mà còn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và phối hợp triển khai hiệu quả của các tổ chức hội, đoàn thể, sự đồng hành của các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, trong đó phải kể đến sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của chính bản thân các hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Dương cho biết: Thời gian qua, từ hoạt động tín dụng đã hình thành liên kết giữa ngân hàng và các cộng đồng dân cư, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến các đối tượng thụ hưởng nhanh nhất; hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo và người thoát nghèo tiếp cận nguồn vốn, đầu tư phát triển kinh doanh, cải thiện đời sống và đạt được những hiệu quả kinh tế - xã hội, giúp hàng trăm hộ thoát nghèo; giải quyết được 5.450 lao động có việc làm, 2.330 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng 32.250 công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường ở nông thôn.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần tạo công ăn việc làm.

 

Về chính sách hỗ trợ y tế, các huyện, thị xã, thành phố đã cấp 27.166 thẻ BHYT cho người nghèo, người thoát nghèo và 11.419 thẻ BHYT cho người cận nghèo. Đa phần người nghèo, người cận nghèo thường mắc các bệnh hiểm nghèo như ung thư, chạy thận nhân tạo, chi phí điều trị rất tốn kém. Do đó, việc cấp thẻ BHYT miễn phí và các chính sách ưu đãi khác đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội...  Về chính sách dạy nghề, việc làm, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 31.929 học viên (trong đó, 1.534 học viên hệ cao đẳng nghề, 2.274 học viên hệ trung cấp nghề, 28.121 học viên hệ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng).

Năm 2017, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 0,3 - 0,5%

Năm 2017, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo huyện, thị xã, thành phố thực hiện kế hoạch, chương trình giảm nghèo bền vững của tỉnh; thường xuyên giám sát, đánh giá hiệu quả các chương trình dự án lồng ghép thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững như: Vay vốn, hỗ trợ nhà ở, giáo dục, y tế, dạy nghề cho lao động nông thôn. Phấn đấu đến cuối năm 2017, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 0,3 - 0,5%. 100% hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo có lao động và nhu cầu, được vay vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống. 100% học sinh nghèo được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác...

Ông Hồ Quang Điệp cho biết, để hoàn thành tốt chỉ tiêu, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện một số giải pháp trong chương trình giảm nghèo năm 2017 như: Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; kết hợp tuyên truyền lưu động và trợ giúp pháp lý cho người dân và công nhân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, vận động “ngày vì người nghèo”, phong trào “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh