THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:31

Bình Định: Luôn chú trọng thực hiện các chế độ, chính sách đối với NCC

Ông Phạm Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn cho biết, để thực hiện tốt hơn nữa công tác chính sách đối với người có công, hiện nay UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và các ngành kiểm tra, đánh giá về thực trạng nhà ở của đối tượng chính sách, đề xuất sử dụng các nguồn kinh phí được cấp, kinh phí Qũy “Đền ơn đáp nghĩa thị xã” để hỗ trợ những đối tượng có nhà ở xuống cấp nghiêm trọng xây dựng, sửa chữa nhà.

Hiện UBND thị xã An Nhơn cũng đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường rà soát việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh hạng 1 và hướng dẫn cho đối tượng lập hồ sơ để hưởng chính sách theo quy định pháp luật. Tổng hợp toàn bộ hồ sơ của các đối tượng chính sách còn vướng mắc theo từng nhóm đối tượng. Đối với nhóm đối tượng thuộc trường hợp có thể cải chính, bổ sung hồ sơ thì hướng dẫn cho đối tượng cải chính, bổ sung. Đối với nhóm đối tượng thuộc trường hợp không thể cải chính được thì tổng hợp, đề nghị cấp trên hướng dẫn giải quyết, tránh bỏ sót đối tượng được hưởng chế độ, chính sách của nhà nước. Tập trung khẩn trương giải quyết, hướng dẫn cho đối tượng lập hồ sơ, thủ tục đối với các đối tượng khiếu nại về chế độ thờ cúng liệt sĩ, chế độ cho người bị nhiễm chất độc hóa học, người tham gia cách mạng bị địch bắt tù đày,...

Thị xã An Nhơn cũng đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 12 trường hợp còn lại. Hiện còn 4 trường hợp còn thiếu hồ sơ, thủ tục, đang khẩn trương bổ sung hoàn chỉnh. Đối với 8 trường hợp còn vướng mắc, thị xã đang chỉ đạo Công an và UBND các xã, phường có biện pháp giải quyết để hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục trình UBND thị xã và Ban Thường vụ Thị ủy. Thị xã cũng đang thống kê số Mẹ Việt Nam anh hùng hiện còn sống nhưng chưa có đơn vị nhận phụng dưỡng hoặc mức nhận phụng dưỡng quá thấp, để vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí phụng dưỡng các Mẹ.

Ông Phạm Tích Hiếu, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tuy Phước cũng cho biết, toàn huyện hiện có 2.397 thân nhân liệt sĩ, 26 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 665 thương binh, 51 người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 194 người có công cách mạng, 6 thân nhân người có công... đang hưởng trợ cấp ưu đãi. Những năm qua, huyện Tuy Phước đặc biệt quan tâm đến công tác “đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực.

Hàng tháng, huyện chi trả chế độ kịp thời cho 1.822 thương binh, bệnh binh, người có công cách mạng, tuất liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc da cam với số tiền gần 2,5 tỉ đồng. Trong tháng 7 vừa qua, với đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hỗ trợ 50 triệu đồng  xây dựng Nhà tình nghĩa cho bà Hà Thị Ngọc (ở thôn An Hòa 1, xã Phước An) là người có công cách mạng, bị địch bắt tù đày. “Tui năm  nay đã ngoài 86 tuổi, tuổi già sức yếu, được ở ngôi nhà mới như thế này rất mừng, không biết nói gì hơn, rất cảm ơn Đảng, Nhà nước”, bà Ngọc xúc động nói.

Từ năm 2010 đến nay, từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, huyện và vận động các cơ quan, đơn vị, các tổ chức kinh tế và nhân dân trong huyện đóng góp hơn 2 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng mới 93 ngôi nhà cho các gia đình chính sách có nhà ở hư hỏng nặng. Công tác Đền ơn đáp nghĩa cũng từng bước được xã hội hóa, đến nay Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện lên đến 1,220 tỉ đồng, góp phần tích cực chăm sóc gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh.

Đi đôi với công tác xã hội hóa phong trào Đền ơn đáp nghĩa, huyện Tuy Phước còn tạo điều kiện cho người có công được hưởng các chế độ ưu đãi, như chính sách miễn giảm thuế nhà đất, giao đất sản xuất, ưu đãi tín dụng, để các đối tượng chính sách phát huy năng lực, sở trường trong phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, học hành, nhà ở, y tế. Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sĩ vừa qua, Chủ tịch Nước đã tặng 3.100 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện, tổng trị giá hơn 631,2 triệu đồng. UBND tỉnh trao tặng 10 suất quà trị giá mỗi suất 1 triệu đồng. Huyện cũng trích ngân sách trao tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, mỗi suất 500.000 đồng.        

PV/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh